โรงจอดรถมองเห็นทิวทัศน์ของภูเขาทันซาวะ กล่องสมบัติที่รวบรวมความฝันของเจ้าของ

บ้านคุณซุซุมุระ จังหวัดคานากาวะ
คุณฮิซาโอะ ซุซุมุระ ผู้เข้าร่วมงานอีเวนต์ Gymkhana ของรถ Historic Car เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศในฐานะหัวหน้า Historic Car Club มาเป็นเวลานาน หลังเกษียณเขามีความฝันจะสร้างโรงจอดรถให้เช่าที่สามารถสนุกสนานไปกับเพื่อนฝูงได้ เริ่มด้วยการสร้างโรงจอดรถที่เข้ากับงานอดิเรก DIY ของเขาด้วยตัวเองให้เสร็จก่อน
เรื่อง & ภาพ : จุนอิจิ โอกูมูระ แปล : เกวลิน ลิขิตวิทยาวุฒิ

ด้านหน้าโรงจอดรถเป็นพื้นลาดเล็กน้อยจึงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำจากฝนตกหนักหรือน้ำจากการล้างรถจะเข้าไปในโรงจอดรถได้ อีกไม่นานจะราดยางถนนที่เชื่อมต่อกับโรงจอดรถแล้ว
ด้านหน้าโรงจอดรถเป็นพื้นลาดเล็กน้อยจึงไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำจากฝนตกหนักหรือน้ำจากการล้างรถจะเข้าไปในโรงจอดรถได้ อีกไม่นานจะราดยางถนนที่เชื่อมต่อกับโรงจอดรถแล้ว

เขตเซโช จังหวัดคานากาวะ เมื่อแยกจากทางหลวงที่เรียงรายไปด้วยร้านอาหารและห้างโฮมเซ็นเตอร์แล้วก็จะพบกับย่านที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบ เจ้าของโรงจอดรถที่เพิ่งสร้างใหม่ในมุมอันเงียบสงบหันหน้าไปทางภูเขาทันซาวะ คือ คุณฮิซาโอะ ซุซุมุระ เขาเริ่มขับมอเตอร์ไซค์สมัยเรียนมัธยมปลายและเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยจนออกมาทำงาน และปัจจุบันเป็นผู้มีประสบการณ์ในรถ Historic Cars คนหนึ่งทีเดียว
จุดเริ่มต้นงานอดิเรกของคุณซุซุมุระ คือ เอลวิส เพรสลีย์ ที่เขาได้ดูในภาพยนตร์ เขาบอกว่าเขาเป็นเด็กชายที่รักมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่นั้น เพราะชื่นชอบ CB77 ที่โดดเด่นในภาพยนตร์เรื่องนั้นมากจนเอา CB72 ที่มีอยู่ที่บ้านมาพ่นสีสเปรย์สีแดงเองอย่างสนุกสนาน หลังจากที่เขาได้ใบขับขี่รถสี่ล้อตอนมัธยมปลาย เขาก็หันมาสนใจรถยนต์มากกว่ารถมอเตอร์ไซค์ พอเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยช่วงประมาณอายุ 20 ก็เริ่มเข้าร่วมแรลลี่ของนักศึกษาในฐานะเนวิเกเตอร์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาเข้าวงการมอเตอร์สปอร์ตและทำต่อเนื่องมาจนถึงวัยทำงาน

เมื่อบานประตูชัตเตอร์ 3 บานออก พื้นที่อบอุ่นด้วยลายไม้จะเปิดกว้างออก ใช้เป็นพื้นที่สำหรับจอดกรถคันโปรดแล้วยังเต็มไปด้วยไอเดียของเจ้าของที่สนุกกับงานอดิเรกของเขามาอย่างยาวนาน
เมื่อบานประตูชัตเตอร์ 3 บานออก พื้นที่อบอุ่นด้วยลายไม้จะเปิดกว้างออก ใช้เป็นพื้นที่สำหรับจอดกรถคันโปรดแล้วยังเต็มไปด้วยไอเดียของเจ้าของที่สนุกกับงานอดิเรกของเขามาอย่างยาวนาน

ใช้งานอดิเรกด้าน DIY ให้เป็นประโยชน์
ดีไซน์การตกแต่งภายในด้วยตัวเอง

เขาใช้ 510 Bluebird เข้าร่วม All-Japan Rally Championship แล้วเฉิดฉายอยู่ในอันดับที่ 3 ของรายการ จะเห็นได้ว่า คุณซุซุมุระทุ่มเทให้กับการแข่งขันแรลลี่มากเลยทีเดียว แน่นอนว่ารถคันโปรดของเขาในตอนนั้นคือ Lancer ซึ่งเป็นรถที่นิยมใช้เป็นรถแข่งในขณะนั้น แต่เมื่อเข้าสู่วัย 40 ก็ถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตของคนรักการแข่งขันรถอย่างคุณซุซุมุระ นั่นคือ Rover Japan ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นในญี่ปุ่นเป็นตัวแทนอย่างถูกต้องในการนำโมเดล Mini Cooper เข้ามา

เขาทำบาร์เคาน์เตอร์ขึ้นมาเองเพื่อนั่งดื่มไปพร้อมๆ กับนั่งมองรถคันโปรด เขาสร้างพื้นที่ชั้นลอยให้มีที่วางเตียงนอนไว้สำหรับเวลาเขาทำงานดึกด้วย
เขาทำบาร์เคาน์เตอร์ขึ้นมาเองเพื่อนั่งดื่มไปพร้อมๆ กับนั่งมองรถคันโปรด เขาสร้างพื้นที่ชั้นลอยให้มีที่วางเตียงนอนไว้สำหรับเวลาเขาทำงานดึกด้วย

คุณซุซุมุระที่หมกมุ่นในการแข่งขันแรลลี่ย่อมอยากได้รถรุ่นที่ชนะการแข่งขัน Monte Carlo Rally ต่อกันถึง 4 ครั้ง (แม้ในปี 1966 จะห้ามรถจากอังกฤษลงแข่งทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้รถ Mini ชนะติดกันเกินสามครั้ง) มาครอบครองให้ได้ ตอนนั้นเป็นปีสุดท้ายที่จะซื้อ Mini Cooper ที่ไม่เคยเปลี่ยนรูปลักษณ์ตั้งแต่ปี 1959 ได้ก่อนที่จะหยุดผลิต Carburetor Model แล้วเปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีดแทน คุณซุซุมุระจึงซื้อ Mini Cooper ที่ตัวเองต้องการมาตลอดในที่สุด และเริ่มเพลิดเพลินไปกับความหลากหลายของรถที่ได้ฉายาว่า “เจ้ายักษ์จิ๋ว” คันนี้
ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการของ Japan Automobile Federation (JAF) โดย Rover Mini เขามีโอกาสเข้าร่วมกับลูกชายของเพื่อนที่ลงแข่ง Coca-Cola Jamboree ประเภท one-make race ในฐานะช่างซัพพอร์ต รู้ตัวอีกทีเขาก็อยู่หลังพวงมาลัยกับรถ 1,300 c.c. Mini Cooper ที่เขาใช้ขับอยู่ประจำหลังปรับแต่งให้ได้สเปกสำหรับลงแข่ง คุณซุซุมุระจึงกลับมาสนุกกับมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง แต่ถึงจะเป็นการแข่งแบบ Amateur Motorsports แต่ก็เป็นการแข่งกับเวลาอยู่ดี รถที่ได้รางวัลสูงๆ จำนวนมากเป็นรถของสเปเชียลช็อป นี่จึงเป็นวงการที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด โดยมีเครดิตของร้านเป็นเดิมพัน และแน่นอนว่าเขาตระหนักว่าต้องใช้งบสูงมาก ตอนนั้นเองที่เขามีโอกาสได้ขับรถ 1,000 c.c. ใน Normal Class ทำให้เขาได้รู้ถึงความสนุกของการแข่ง Normal Class ที่ใช้เครื่องยนต์เล็กและไม่อนุญาตให้ปรับแต่งเครื่อง ดังนั้นเขาจึงสร้างเครื่องยนต์เพื่อสนุกไปกับ 1,000 c.c. Normal Class ได้ แล้วการเข้าร่วมการแข่งขัน Coca-Cola Jamboree ของคุณซุซุมุระก็เริ่มต้นขึ้น
แม้เขาจะคว้าชัยชนะมาไม่ได้และได้แค่ที่ 2 ที่ 3 มาตลอด แต่เขาก็บอกว่าประสบการณ์การแข่งขัน JAF ตลอดเวลา 4 ปีโดยไม่ได้ปรับแต่งรถเลยถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าที่สนุกสนานมากทีเดียว คุณซุซุมุระสนใจการแข่งมอเตอร์สปอร์ตเป็นหลัก แต่อาจเป็นเพราะเขาสนุกกับการเล่น Mini ทั้งใหม่และเก่าโดยไม่เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของมันตั้งแต่ผลิตมาถึง 35 ปี (ในตอนนั้น) ทำให้ความสนใจของเขาเบนมาทาง Historic Car หลังจากเปลี่ยนจาก Rover Mini มาเป็น MG-TC ปี 1940 ความสนใจในรถโบราณของเขาก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เขาซื้อ Austin Sevens ปี 1930 มา 2 คัน และจริงจังถึงขนาดซื้อโครงรถสำรองเฉพาะสำหรับแต่ละคันเตรียมไว้ด้วย

ทิศเหนือของโรงจอดรถจอดมอเตอร์ไซค์ กางแผ่นเหล็กหนา 1 เซนติเมตร เหนือพื้นคอนกรีตและติดอายโบลท์ เพื่อให้สามารถผูกยึดตัวรถไว้ไม่ให้ล้มเวลาเกิดเหตุการณ์อย่างแผ่นดินไหว
ทิศเหนือของโรงจอดรถจอดมอเตอร์ไซค์ กางแผ่นเหล็กหนา 1 เซนติเมตร เหนือพื้นคอนกรีตและติดอายโบลท์ เพื่อให้สามารถผูกยึดตัวรถไว้ไม่ให้ล้มเวลาเกิดเหตุการณ์อย่างแผ่นดินไหว

ในตอนนั้นประธานชมรม Historic Car Club ในพื้นที่ชื่อ “SHCC” (Shonan Historic Car Club) ที่คุณซุซุมุระเป็นสมาชิกอยู่เกษียณพอดี และญี่ปุ่นก็อยู่ช่วงที่มอเตอร์สปอร์ตกำลังบูมจนมีการแข่งขัน Gymkhana ขึ้นที่โออิโสะ ลองบีช ที่นั่น SHCC เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Gymkhana ของ Historic Car ขึ้นปีละสองครั้ง และการแข่งไนต์แรลลี่ในภูเขาวิ่งจากเซโชเนนไปถึงฮาโกเน่ เขายังช่วยบำรุงรักษารถ Historic Car ของเพื่อนๆ ในชมรม รวมถึงทำอะไหล่แบบสั่งผลิต (One-off) ด้วย คุณซุซุมุระมีนิสัยร่าเริงเข้ากับคนง่ายทำให้เขากลายเป็นผู้นำที่สมาชิกทุกคนรวมถึงคนที่อายุรุ่นราวคราวพ่อก็เรียกเขาว่า “ประธานโอซุซุ” อย่างสนิทสนม
ดูจากการอยู่ในตำแหน่งประธานชมรมยาวนานราว 20 ปี ก่อนส่งต่อให้รุ่นต่อไปในปีที่แล้วก็คงพอจินตนาการถึงนิสัยใจคอของคุณซุซุมุระได้ อย่างที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าเขาสามารถทำของเล็กๆ น้อยๆ ได้ แต่ที่จริงแล้วงานหลักของคุณซุซุมุระคือธุรกิจผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร เขาทำงานด้วยความแม่นยำ 1/100 อยู่ทุกวัน
ความต้องการในการลองทำอะไรก็ตามด้วยตัวเองนั้น ช่างสมกับเป็นมืออาชีพจริงๆ ความหลงใหลในการสร้างอะไรขึ้นโดยไม่จำกัดอยู่เพียงเรื่องงานแต่ยังรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ในชีวิตด้วย
การทำงานนั้นมีกรอบเวลาและต้องวางแผนเพื่อให้สำเร็จไปตามนั้น แต่งานอดิเรก DIY นั้นจะทำเมื่อไรที่อยากทำและนานแค่ไหนก็ได้ นั่นล่ะคือเสน่ห์เหนือสิ่งอื่นใด คุณซุซุมุระมีห้องออดิโอรูมที่บ้านไว้เพลิดเพลินกับเสียงดนตรีและชอบฟังอัลบั้มเพลงแจ๊ส เขาบอกว่าทั้งห้องออดิโอรูมและโรงจอดรถ รวมถึงบางส่วนของบ้านอย่างหน้าต่างเพดานและมุขหน้าต่างเขา DIY เอง โดยใช้เวลา 5 ปีทำมันอย่างเพลิดเพลินจนสำเร็จ
หลังจากทำโรงจอดรถเสร็จแล้ว เขาใช้โรงจอดรถแห่งนี้เป็นโรงจอดรถสำหรับดูแลรักษารถส่วนตัวที่เขาทำงานมากกว่าดูแลรักษาทั่วๆ ไป ตั้งแต่การปรับแต่ง Racing Mini แต่งเครื่อง Messerschmitt และ Fiat 500 รวมถึงงาน Restoring ด้วย ที่นี่จึงกลายเป็นฐานที่มั่นของงานอดิเรกที่คุณซุซุมุระมีตลอด 35 ปี ที่ทำให้เขาเพลิดเพลินไปกับการสร้างสิ่งต่างๆ มากขึ้นไปอีก

พื้นคอนกรีตทาเคลือบด้วยน้ำยาอะคริลิกยูรีเทนเรซิ่น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามห้างโฮมเซ็นเตอร์ทั่วไป น้ำยานี้แห้งเร็วและใช้งานง่าย
พื้นคอนกรีตทาเคลือบด้วยน้ำยาอะคริลิกยูรีเทนเรซิ่น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามห้างโฮมเซ็นเตอร์ทั่วไป น้ำยานี้แห้งเร็วและใช้งานง่าย

PLANNING DATA & MATERIALS
หยุดพักงาน DIY สักนิด
ในพื้นที่ที่เรียงรายด้วยรถคันโปรด

นอกจากจะมีโรงจอดรถที่บ้านแล้ว คุณซุซุมุระยังสร้างโรงจอดรถไว้อีกแห่งข้างโรงงานที่เขาทำงานก่อนที่จะมีการขึ้นภาษีเมื่อ 2 ปีก่อนด้วย ซึ่งที่จริงแล้วที่สร้างไว้เพราะเป็นความฝันที่จะรวบรวมงานอดิเรกเรื่องรถเอาไว้ ฤดูใบไม้ผลิปีนี้คุณซุซุมุระก็จะอายุ 72 แล้ว และกำลังจะเกษียณจากงานที่เขาทำต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ที่ทำงานของเขาเพียบพร้อมไปด้วยเครื่องมือที่จำเป็นต่อการแปรรูปอย่างเครื่องกลึงและเครื่องบด และในพื้นที่การทำงานข้างๆ กันก็มีลิฟต์ยกรถที่ช่วยให้สะดวกในการทำงานซ่อมบำรุงรถ เครื่องขัด ที่ใช้ในงานอดิเรกรถยนต์มานาน ที่ดินที่ตั้งของสถานที่ทำงานนี้เป็นพื้นที่ส่วนตัวและยังมีพื้นที่ให้ก่อสร้างเพิ่มเติมได้อีก ความฝันนานปีของคุณซุซุมุระคือการสร้างโรงจอดรถสำหรับเช่าในพื้นที่นี้แล้วทำให้เป็นศูนย์รวมของเหล่าเพื่อนฝูงที่มีงานอดิเรกเหมือนกัน ลิฟต์ยกรถที่มีอยู่แล้วสามารถแบ่งกันใช้เพื่อซ่อมรถได้ และที่ตั้งของโรงจอดรถอยู่ห่างจากแยกโออิมัตสึดะของทางด่วนโทเมมาเพียง 10 นาที ไปถึงฮาโกเน่และพื้นที่แถวฟูจิโงโกะได้ง่าย โรงจอดรถแห่งนี้จึงสร้างขึ้นมาก่อนเพื่อเป็นต้นแบบและเป็นจุดให้เพื่อนฝูงมารวมตัวกันนั่นเอง

โรงจอดรถนี้สร้างโดยคนรู้จักของคุณซุซุมุระซึ่งเป็นช่างไม้ด้วยวิธีดั้งเดิม แต่งานไฟฟ้าและงานตกแต่งภายในเขาเป็นผู้ลงมือเอง สายไฟที่เห็นเปิดเปลือยออกมานั้นกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมคลุมให้มองไม่เห็น
โรงจอดรถนี้สร้างโดยคนรู้จักของคุณซุซุมุระซึ่งเป็นช่างไม้ด้วยวิธีดั้งเดิม แต่งานไฟฟ้าและงานตกแต่งภายในเขาเป็นผู้ลงมือเอง สายไฟที่เห็นเปิดเปลือยออกมานั้นกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมคลุมให้มองไม่เห็น

ประตูชัตเตอร์ 3 บานหันไปทางทิศตะวันออก มีเพียงบานซ้ายเท่านั้นที่ควบคุมโดยระบบไฟฟ้า ที่จริงแล้วโรงจอดรถนี้เริ่มต้นสร้างโดยมีงบประมาณตั้งไว้ งบของคุณซุซุมุระคือ 4 ล้านเยน รวมงานก่อสร้างพื้นฐานด้วย แน่นอนว่าคุณซุซุมุระวางแผนว่าจะตกแต่งภายในและทาสีพื้นเองตั้งแต่แรกแล้ว เขาคิดจะใช้โรงจอดรถแบบสำเร็จรูป แต่ท่าทางว่าจะไม่ได้ทำงาน DIY เยอะนัก ดังนั้นเมื่อปรึกษากับช่างไม้ที่รู้จักเกี่ยวกับงบที่มีอยู่ ช่างจึงบอกว่า “ลองทำด้วยงบเท่านั้นกันเถอะ!” แต่เมื่อประเมินค่าใช้จ่ายประตูชัตเตอร์ดูแล้วก็พบว่าน่าจะเป็นภาระเรื่องค่าใช้จ่ายมากเกินไปจึงติดตั้งระบบไฟฟ้าได้เพียงแค่จุดเดียวเท่านั้น
พื้นที่ชะล้างและห้องน้ำอยู่ใกล้พื้นที่ทำงาน เขาไม่ได้สร้างไว้ที่นี่เพิ่มเพราะอาจต้องเสียภาษีสูงขึ้น ดังนั้นต้นทุนในการก่อสร้างที่รวมการตกแต่งภายในและเดินไฟฟ้าแบบ DIY รวมถึงงานเล็กๆ น้อยๆ อื่นๆ แล้วก็ประมาณ 1 ล้านเยน แต่ที่จำกัดให้อยู่ในงบเท่านี้ได้ก็เพราะเจ้าของลงมือเดินสายไฟฟ้าและตกแต่งภายในต่างๆ ด้วยตัวเอง ทว่าจุดที่ทำให้โรงจอดรถแห่งนี้คุมงบไว้ได้มากที่สุดน่าจะเป็นเพราะไม่มีการก่อสร้างที่เกี่ยวกับระบบน้ำเลย

เขาจัดวางถ้วยรางวัลและธงวินเทจที่ได้มาจากงานอีเวนต์ Historic Car อย่างงาน Gymkhana และการแข่งแรลลี่ ยังมีอีกหลายอย่างที่เขายังไม่ได้เอามาจากบ้าน
เขาจัดวางถ้วยรางวัลและธงวินเทจที่ได้มาจากงานอีเวนต์ Historic Car อย่างงาน Gymkhana และการแข่งแรลลี่ ยังมีอีกหลายอย่างที่เขายังไม่ได้เอามาจากบ้าน

ด้านหน้าโรงจอดรถทำเป็นพื้นที่ลาดเอียง 5 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาในโรงจอดรถได้ โรงจอดรถสร้างแล้วเสร็จเดือนตุลาคม 2019 หลังจากก่อสร้างเรียบร้อยทั้งหมดแล้วคุณซุซุมุระก็เริ่มลงมือ เพื่อนของเขาที่เป็นคนขายไม้บอกเขาว่ามีไม้แบบนี้ แล้วเอาตัวอย่างมาให้ดูพร้อมไอเดีย จากนั้นเขาจึงลงมือทำงาน DIY ที่ตัวเองถนัดทั้งตกแต่งภายใน งานไฟฟ้า และรวมไปถึงทาสีพื้นด้วย
คุณซุซุมุระที่ชอบดื่มเหล้าย่อมอยากดื่มพลางมองรถคันโปรด ดังนั้นเขาจึงทำเคาน์เตอร์บาร์ขึ้น พอดื่มแล้วก็คงไม่อยากกลับบ้านจึงคิดว่าจำเป็นต้องมีที่นอนงีบ เขาจึงสร้างพื้นที่นอนขึ้นตรงชั้นลอยเหนือจุดจอดรถด้านหลัง มุมหนึ่งของทิศเหนือของโรงจอดรถจัดวางมอเตอร์ไซค์ คลุมพื้นไว้ด้วยแผ่นเหล็กและมีอายโบลท์ไว้ใช้ผูกยึดเพื่อป้องกันรถล้มเมื่อเกิดภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหว

เขาทำที่หยุดล้อแบบเคลื่อนที่ได้ เพราะมีการเปลี่ยนที่จอดตามชนิดของรถ ล้อรถจะเหยียบขึ้นไปบนนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเลื่อน นี่เป็นผลจากความสนใจในรถยนต์เป็นเวลานาน
เขาทำที่หยุดล้อแบบเคลื่อนที่ได้ เพราะมีการเปลี่ยนที่จอดตามชนิดของรถ ล้อรถจะเหยียบขึ้นไปบนนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าจะเลื่อน นี่เป็นผลจากความสนใจในรถยนต์เป็นเวลานาน

รถมอเตอร์ไซค์ที่จอดเรียงอยู่ในโรงจอดรถตอนนี้คือ Little Honda P25 รุ่นแรก, Lambretta LB150, BSA C12, และ Cross Cub และยังมี C180 ที่ใช้ขับไปทำงานและใช้ในครอบครัวจอดไว้หลังประตูชัตเตอร์ไฟฟ้า และ Messerschmitt KR200 ปี 1960 ที่ใช้ในวันหยุดสุดสัปดาห์และใช้ออกอีเวนต์ จอดเรียงกันอยู่อีกคันคือ Ford Anglia ปี 1963 เขายังมีอะไรที่ต้องทำอีกมากกว่าโรงจอดรถจะสมบูรณ์ และต่อให้เสร็จแล้วก็ใช่ว่าจะได้เงินอะไร การทำของของตัวเองไม่มีกรอบเวลาและสามารถสนุกกับมันไปได้นานๆ อีกความหมายหนึ่งคือ ไม่ต้องทำให้เสร็จก็ได้ คุณซุซุมุระยิ้มท่าทางสนุกสนาน เขาเฝ้ารอวันที่ทำเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดแล้วจะได้แบ่งปันความสุขกับเพื่อนๆ อยู่
PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดคานางาวะ
เจ้าของ คุณฮิซาโอะ ซุซุมุระ
แล้วเสร็จ ปี 2019
พื้นที่ก่อสร้าง 49.686 ตร.ม.
รถคันโปรด รถยนต์
Messerschmitt KR200
Ford Anglia
Mercedes-Benz C180 Cabriolet
รถมอเตอร์ไซค์
Honda P25 Little Honda
Lambretta LB150
BSA C12
Honda Cross Cub
OWNER CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด : มีโรงจอดรถที่บ้านก็จริง แต่ที่นี่ไม่มีใครมากวนเวลาทำงาน
ส่วนที่อยากปรับปรุง : สวิตช์ไฟที่เสาประตูชัตเตอร์ไม่จำเป็นเพราะเข้า-ออกทางประตู
ความฝันครั้งต่อไป : สร้างโรงจอดรถให้เช่าบริเวณที่ดินด้านหลังไว้จอดรถของเพื่อนๆ
คำแนะนำถึงผู้อ่าน : แนะนำให้ DIY ด้วยตัวเองอย่างสนุกสนานและช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ด้วย
COMMENT FROM A BUILDER
Oshimi Construction
คุณโคจิ โอชิมิ
เราทำงานอย่างใกล้ชิดในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำในการสร้างสิ่งก่อสร้างทุกชนิด รวมถึงบ้านและโรงจอดรถนี้ด้วย โรงจอดรถของคุณซุซุมุระคราวนี้มีความยากที่ต้องจัดการเรื่องงบประมาณแต่ทุกอย่างเป็นไปได้เพราะตัวเจ้าของบอกว่าจะ DIY ด้วยตัวเอง เราภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือให้คำแนะนำเพื่อสร้างโรงจอดรถในฝันของคุณ

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save