เนตรมิตรพื้นที่กว่า 800 ตร.ม. ให้เป็น Private garage

บ้านคุณ J กรุงเทพฯ
คุณ J บอกว่า รถยนต์จะมีค่าก็ต่อเมื่อมันได้วิ่งบนถนน
ดังนั้น เขาจึงชอบที่จะบูรณะรถขึ้นมาให้มันวิ่งได้เหมือนเดิม
และเพื่อที่จะได้ดูแลรถได้อย่างใกล้ชิดตามธรรมเนียนปฏิบัติของคนที่ชื่นชอบรถ Retro เขาจึงตัดสินใจสร้าง Private garage บนเนื้อที่กว่า 800 ตารางเมตรขึ้นมา
เรื่อง : วีระโชติ ดวงฤทัย ภาพ : สุภชัย รอดประจง
สำหรับโรงจอดรถที่ทางทีมงานไปสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เห็นครั้งแรกคิดว่าเป็นบ้านพักอาศัยที่มีดีไซน์ดูเท่ ตัวอาคารออกแนวโมเดิร์นลอฟท์ ที่เชื่อมต่อกันเป็นรูปตัว U และก่อนที่ผมจะสรุปอะไรเอาเอง คุณ J ซึ่งเป็นเจ้าของโรงจอดรถหลังนี้ ก็ออกมาต้อนรับ พร้อมพาทีมงานเยี่ยมชม “อันที่จริงบ้านผมอยู่ฝั่งตรงข้ามครับ บริเวณนี้เป็นโรงจอดรถที่ผมวางแผนไว้ว่า จะสร้างโรงจอดรถหลังจากที่เกษียณอายุจะได้มีอะไรทำ แต่เผอิญเกษียณเร็วไปหน่อยแค่ 10 กว่าปีเอง ฮา ฮา ฮา” คุณ J เลาให้ฟังอย่างอารมณ์ดี

บริเวณลานหน้าโรงจอดรถเคยใช้เป็นที่จัด Meeting ของน้องๆ ในกลุ่ม S2000 ครั้งนั้นมีรถมาจอดเต็มลานกว่า 10 คัน
บริเวณลานหน้าโรงจอดรถเคยใช้เป็นที่จัด Meeting ของน้องๆ ในกลุ่ม S2000 ครั้งนั้นมีรถมาจอดเต็มลานกว่า 10 คัน

คุณ J เล่าให้ฟังว่า “ผมคิดมาประมาณ 4-5 ปีได้แล้วนะ ว่าผมจะสร้างโรงจอดรถ แต่ก็ไม่มีโอกาสสักที จนเมื่อประมาณปี 2556 ผมขายกิจการที่ทำอยู่แล้วกลับมาอยู่บ้านที่กรุงเทพฯ เลยเป็นโอกาสที่ดีที่ผมจะสานต่อความฝันของผมเกี่ยวกับการสร้างโรงจอดรถ ประกอบกับที่ดินบริเวณนี้เป็นของทางบ้านอยู่แล้ว และยังไม่ได้มีแผนทำอะไร ผมเลยให้เพื่อนที่เป็นสถาปนิกเข้ามาดู โดยผมได้ร่างแบบโรงจอดรถในฝันของผมไว้แล้ว ซึ่งแรงบันดาลใจของผมก็มาจากหนังสือ Garage Life นี่แหล่ะ”
“ตอนเอาแบบให้สถาปนิกดูเขาก็แปลกใจนะว่า ตกลงผมจะสร้างบ้านหรือสร้างโรงจอดรถกันแน่น เพราะเขาเองไม่เคยทำงานอะไรแบบนี้มาก่อน ที่นี่เป็นหลังแรกของเขาเลย ผมก็บอกว่า ผมจะสร้างโรงจอดรถ ซึ่งไอเดียผมคือ ต้องการพื้นที่ที่ใช้ในการดูแลรถ เหมือนเป็น Service Shop ในสไตล์ของเราเอง ซึ่งความต้องการของผม คือ ความเรียบง่าย แต่ก็ต้องดูดิบๆ เท่ๆ และที่สำคัญคือ ต้องทำความสะอาดง่าย ”
carport ที่เชื่อมต่อกับโรงจอดรถ บริเวณชั้น 2 ยังเป็นห้องโล่งๆ ซึ่งคุณ J มีแผนที่จะทำเป็นห้องเก็บรถจักรยานยนต์วินเทจ
carport ที่เชื่อมต่อกับโรงจอดรถ บริเวณชั้น 2 ยังเป็นห้องโล่งๆ ซึ่งคุณ J มีแผนที่จะทำเป็นห้องเก็บรถจักรยานยนต์วินเทจ

สำหรับโรงจอดรถบ้านคุณ J ที่มีพื้นที่กว้างขนาด 800 ตารางเมตร นอกจากจะมีไว้สำหรับเก็บรถคันโปรดแล้ว ยังมีพื้นที่กว้างพอสำหรับใช้ในการดูแลรถอีกด้วย นั้นเพราะคุณ J บอกว่า “การดูแลรถด้วยตัวเองเป็นพื้นฐานของคนที่ชอบรถอยู่แล้ว ที่สำคัญต้องรู้อาการของรถว่ามันเป็นอย่างไร จะได้แจ้งคนซ่อมเขาถูก อย่างกับเราไม่สบายเราจะได้บอกหมอได้ตรงจุด ผมว่าต้องสำคัญคนชอบรถจะต้องมี”
ของสะสมที่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาสินค้าต่างๆ ที่นำมาใช้ตกแต่งเพิ่มสีสันให้กับโรงจอดรถ
ของสะสมที่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาสินค้าต่างๆ ที่นำมาใช้ตกแต่งเพิ่มสีสันให้กับโรงจอดรถ

ตกแต่งในสไตล์ Loft Vintage
ด้วยของสะสมจากญี่ปุ่น

ภายในพื้นที่สำหรับดูแลรถนั้น ได้ติดตั้งลิฟต์ยก 2 เสา พื้นปูนที่เคลือบด้วย epoxy ทำให้ดูแลและทำความสะอาดได้ง่าย ด้านข้างเป็นห้องทำงาน ฝั่งตรงข้ามห้องทำงานเป็นโรงจอดรถที่สามารถจอดรถได้ 4 คัน แต่คุณ J บอกว่า “ผมไม่อยากให้มันดูแน่นจนอึดอัด เลยเลือกที่จะจอดรถไว้แค่ 3 คัน ซึ่งก็มี Porsche 933, Honda NSX และ Nissan Skyline R32 ส่วนผนังด้านในโรงจอดรถใช่เหล็กและตระแกรงเหล็กฉีกมาทำเป็นชั้นวางของตกแต่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของสะสมที่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาสินค้าต่างๆ โคมไฟรูปไอศครีม
ภายในร้านกาแฟตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบ living room ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่นจากวัสดุธรรมชาติที่เป็นแผ่นไม้
ภายในร้านกาแฟตกแต่งให้มีบรรยากาศแบบ living room ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่นจากวัสดุธรรมชาติที่เป็นแผ่นไม้

เพราะผนังตัวอาคารทั้งภายนอกและภายในเลือกใช้การฉาบปูนเปลือย โดยตั้งใจโชว์ให้เห็นร่องรอยของการฉาบ เกิดเป็นลวดลายบนผนังที่มีเอกลักษณ์แบบเฉพาะตัว ขณะที่ผนังด้านในโรงจอดรถก่อด้วยอิฐมอญ ซึ่งสีของอิฐมอญช่วยให้แบล็คกราวน์ด้านหลังดูมีสีสัน ทำให้ผสานกับสไตล์การตกแต่งในแบบวินเทจได้อย่างลงตัว
ฝั่งตรงข้ามโรงจอดรถทำเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ชื่อ “ห้องกาแฟ” คุณ J เล่าว่า “ร้านกาแฟนี่เป็นไอเดียของภรรยาผมเอง คุยกันไว้ตั้งแต่มีความคิดว่าจะทำโรงจอดรถแล้ว ซึ่งอันที่จริงภรรยาผมเขาไม่ดื่มกาแฟนะ เขาก็ไปศึกษาลองหาสูตรมาทำ โดยมีผมนี่แหล่ะเป็น coffee cupper ฮา ฮา ฮา”
จากการที่ได้พูดคุยกันก็ต้องแปลกใจกับการตกแต่งภายในร้านเหมาะกับพื้นที่สำหรับรับแขก มากกว่าจะเป็นร้านกาแฟ ซึ่งการตกแต่งภายในส่วนใหญ่เป็นฝีมือของคุณ J ถึงภายนอกจะดูดิบๆ โหดๆ แต่ภายในเป็นการตกแต่งที่ให้บรรยากาศแบบ living room ซึ่งให้ความรู้สึกอบอุ่นจากวัสดุธรรมชาติที่เป็นแผ่นไม้ แสงสว่างที่สาดส่องจากช่องบนหลังคาก็ไม่มีที่ติ ทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น สบายๆ เหมือนนั่งในบ้านตัวเอง บางคนเข้ามาบอกพี่เหมือนอยู่ในบ้านจริงๆ เลย ถ้าใครมีโอกาสผ่านมาแถวนี้ก็แวะเข้ามาชิม มาชม กันได้
ข้างๆ พื้นที่ service มีห้องทำงานอดิเรก ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม
ข้างๆ พื้นที่ service มีห้องทำงานอดิเรก ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม

PLANNING DATA & MATERIALS
โรงจอดรถที่มีพื้นที่สำหรับทำงานอดิเรกและ
เป็นที่จอดรถที่มีลักษณะง่ายต่อการใช้งาน

โดยมีแผนจัดสรรการใช้ที่ดินที่ถมสูงจากถนนขึ้นมา 80 เซนติเมตร ให้ดีที่สุด การทำทางเข้าที่จอดรถเพื่อให้เอารถเข้า-ออกได้สะดวกด้วยการคำนวณอย่างละเอียด ทำให้สามารถสร้างโรงจอดรถที่ใช้งานได้อย่างอิสระและไม่รู้สึกอึดอัด ขณะที่ภายนอกดูดิบๆ เท่ๆ จากการใช้ปูนฉาบเป็นหลัก ส่วนภายในเติมความเป็นวินเทจลงไปด้วยของสะสมที่มีอยู่ ทำให้เป็นโรงจอดรถที่ดูมีเสน่ห์
นอกจากนี้ ยังมีส่วนที่เป็น carport ที่เชื่อมต่อกับโรงจอดรถ เป็นที่จอดของรถที่ใช้งานประจำวันของตนเองและภรรยา บริเวณชั้น 2 ยังเป็นห้องโล่งๆ ซึ่งคุณ J มีแผนที่จะทำเป็นที่เก็บรถมอเตอร์ไซค์วินเทจ และห้องเก็บของเล่นทั้งหมดของลูก
โต๊ะทำงานช่างที่มีแผงไว้สำหรับแวนเครื่องมือต่างๆ สะดวกจ่อการใช้งานและยังง่ายต่อการจัดเก็บ
โต๊ะทำงานช่างที่มีแผงไว้สำหรับแวนเครื่องมือต่างๆ สะดวกจ่อการใช้งานและยังง่ายต่อการจัดเก็บ

คุณ J ยังเล่าให้ฟังถึงแผนการในอนาคตอีกว่า “เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้มีประมาณ 1 ไร่ บริเวณด้านหลังโรงจอดรถผมวางแผนไว้ว่าจะทำเป็น Rental Garage ให้คนมาเช่าจอด ทำเป็นการาจเล็กๆ แบบก็คงเป็นสไตล์แบบนี้เลย มีระบบรักษาความปลอดภัย มีคนดูแลรถให้ มีบริการรับ-ส่งรถ อะไรประมาณนี้ ส่วนจะเป็นเมื่อไรนั้น ผมยังไม่ได้กำหนด” เอาเป็นว่าถึงวันนั้นเราคงได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนโรงจอดรถแห่งนี้กันอีกสักครั้ง
เพราะชอบรถเลยอยากที่จะดูแลรถเอง พอสร้างโรงจอดรถเลยไม่ลืมที่จะทำพื้นที่สำหรับ service เอาไว้ด้วย
เพราะชอบรถเลยอยากที่จะดูแลรถเอง พอสร้างโรงจอดรถเลยไม่ลืมที่จะทำพื้นที่สำหรับ service เอาไว้ด้วย

PLANNING DATA
สถานที่ กรุงเทพฯ
เจ้าของ คุณ J
สร้างเสร็จ กุมภาพันธ์ 2557
โครงสร้าง คอนกรีต เสริมเหล็ก
พื้นที่โรงจอดรถ ประมาณ 1,600 ตารางเมตร
รถคันโปรด Porsche 933
Honda NSX
Nissan Skyline R32
Toyota Corolla AE 86 ฯลฯ

OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด ชอบทั้งหมด
ส่วนที่อยากปรับปรุง บริเวณพื้นที่ที่ตรงกลาง
ความฝันต่อไป อยากให้เป็นสถานที่ที่เพื่อนๆ ในหลากหลายวงการมาสังสรรค์กันด้วยความสนุก ไม่ใช่มีเพียงเพื่อนที่ชอบมอเตอร์ไซค์เท่านั้น
คำแนะนำถึงผู้อ่าน ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่า เราต้องการอะไร ถึงจะบอกสถาปนิกได้ว่า อยากได้ที่จอดรถแบบนี้ สไตล์แบบนี้

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save