Bike Garage สำหรับงานอดิเรก กว้างขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการ DIY
โรงจอดรถที่คุณทาดายูกิ วาตานาเบะ ซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดยามางาตะ สร้างขึ้นมานั้น สำหรับเขาแล้วถือเป็นโรงจอดรถ DIY ลำดับที่ 2 โดยลำดับแรกเป็นโรงจอดรถจากโครงเหล็กที่อยู่ติดกับ Bike Garage ที่สร้างขึ้นมาเมื่อ 10 ปีก่อน สำหรับ Bike Garage ในคราวนี้เป็นโครงการที่นำโรงจอดรถหลังเก่ามาต่อเติมใหม่
คุณวาตานาเบะชื่นชอบการได้ใช้เวลาอยู่กับมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์สมัยโชวะจะชื่นชอบเป็นพิเศษ เมื่อ 10 ปีก่อน เขาได้สร้างโรงจอดรถโครงเหล็กด้วยการ DIY ขึ้น เพื่อใช้ซ่อมแซม ToyotaCelica TA22 ที่ได้มา โดยได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนในการทำฐานให้แข็งแรง ส่วนโครงสร้างเหล็กนั้น คุณวาตานาเบะประกอบขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงตนเอง
หลังจากผ่านไป 2 ปี เขาได้ DIY ขยายส่วนที่เป็นเพดานโรงจอดรถ ปิดด้วยหลังคารีดลอน (Corrugated Sheet) นำมาใช้เป็นที่จอดรถติดหลังคา (Carport) สำหรับจอดรถเล็ก 1 คัน แต่ในภายหลังกลายมาเป็นที่จอดรถคันโปรด Kawasaki Z1000J แทน
คุณวาตานาเบะคิดว่าการเอารถมอเตอร์ไซค์คันเดียวมาจอดใต้หลังคาเฉยๆ แบบนี้ค่อนข้างเสียพื้นที่ไปโดยเปล่าประโยชน์ เขาอยากสร้างสถานที่ที่สามารถทำงานได้แม้ในฤดูหนาว โครงการ Bike Garage แบบ DIY ในคราวนี้จึงเริ่มขึ้น อันดับแรกเขายืมอุปกรณ์ก่อสร้างมาขุดหน้าดิน วางเหล็กเส้น แล้วเทคอนกรีตลงไป และเนื่องจากว่าพื้นมีลักษณะลาดเอียง เขาจึงต้องวัดด้วยเครื่องวัดความลาดเอียง และสร้างฐานขึ้นมาอย่างระมัดระวัง
พื้นทาด้วยสีสูตรน้ำยี่ห้อ Asahipen แต่การทาสีในเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเป็นฤดูหนาวนั้นค่อนข้างแห้งยาก การทาสีจริงๆ ที่ต้องทาถึง 2 ครั้ง จึงทาให้เสร็จในครั้งเดียว
ผนังกั้นโรงจอดรถยนต์ใช้แผ่นวีเนียร์ (Veneer) มาห้อยตะขอเกี่ยวที่เกี่ยวเข้ากับเหล็กฉากรูปตัว C ผนังภายนอกตีด้วยแผ่นไม้แบบทำเองทั้งหมด ส่วนประตูบานเฟี้ยมซึ่งเป็นประตูโรงจอดรถนั้น เป็นส่วนที่คุณวาตานาเบะพอใจมากที่สุดกับการ DIY โรงจอดรถในครั้งนี้
ประตูบานเฟี้ยมแบบเปิดคู่ติดประตูบานสไลด์นั้น หลังจากลองผิดลองถูก ดูความแข็งแรงของส่วนที่เป็นบานพับอยู่นานก็เสร็จออกมาสมบูรณ์ ด้วยความที่อยากให้ออกมาเหมือนกระท่อมน้อยกลางสวน จึงจงใจทำร่องที่บานประตูให้กว้างขึ้นแทนที่จะทำให้มันปิดสนิท โต๊ะทำงาน ชั้นเก็บเครื่องมือในโรงจอดรถ
ต่างๆ ก็ทำขึ้นมาด้วยตัวเอง วัสดุอุปกรณ์ส่วนใหญ่ซื้อจาก Home Center จึงไม่แพงอย่างที่คิด แต่หัวข้อที่สำคัญจริงๆ คือ การปรับเปลี่ยนกำหนดการกับเพื่อนที่จะเข้ามาช่วยทำงานต่างหาก
คุณวาตานาเบะใช้เวลาอยู่ใน Bike Garage พื้นที่ในฝันที่สามารถใช้เวลากับรถคันโปรดโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพดินฟ้าอากาศทุกวัน วันละ 30 นาที-1 ชั่วโมง โรงจอดรถแห่งนี้ DIY ตั้งแต่ฐานขึ้นมา ทำให้โรงจอดรถอัดแน่นไปด้วยประโยชน์ใช้สอย เป็นสถานที่แสนสะดวกสบายสำหรับงานอดิเรก และหลังจากนี้ก็ยังคงวิวัฒนาการต่อไป
PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดยามางาตะ
แล้วเสร็จ พฤษาคม 2009
โครงสร้าง โครงเหล็กและไม้
พื้นที่โรงจอดรถ 14.4 ตารางเมตร
ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง 4-5 หมื่นเยน
รถยนต์คันโปรด Kawasaki Z1000J
OWNER CHECK
สิ่งที่ชอบที่สุด ประตูบานเฟี้ยมแบบเปิดคู่ นำไม้มาใช้เพื่อบรรยากาศแบบกระท่อมบนภูเขา จงใจทำร่องให้เยอะเข้าไว้ เติมเสน่ห์ลงไปตามที่ชอบ
สิ่งที่อยากปรับปรุง พลาดที่เอาไม้วีเนียร์ (Veneer) มาใช้กับผนังด้านใน แต่พอชินก็รู้สึกว่ามันดูดีเหมือนกัน ถ้าศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับงานไม้ ฯลฯ เตรียมไว้ก่อน ก็คงจะสร้างขึ้นได้ราบรื่นกว่านี้
ความฝันครั้งต่อไป ทำงานอดิเรกหลายๆ อย่าง รื้อบ้าง ประกอบบ้างในโรงจอดรถหลังนี้ตลอดไป
คำแนะนำถึงผู้อ่าน การ DIY นั้น เริ่มแรกควรวาดรูปที่คิดไว้ในใจหรือจดโน้ตสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำก่อน เพราะถ้าระหว่างนั้นเกิดลืมขึ้นมาจะลำบากเอาได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ พลังใจในตอนเริ่มต้น
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.