Rolls-Royce นำเสนอยนตรกรรมสั่งผลิตตัวถังพิเศษ ‘Boat Tail’

ในฐานะที่ Rolls-Royce เป็นตัวแทนแบรนด์แห่งความหรูหรา—House of Luxury (แบรนด์แห่งความหรูหรา) เติมเต็มความหมายให้กับยนตรกรรม Rolls-Royce ที่เปรียบประดุจผืนผ้าใบที่ลูกค้าสามารถสะท้อนรสนิยมส่วนบุคคล แสดงออกถึงความปรารถนาอันแรงกล้า และบ่อยครั้งคือสิ่งที่จะคงอยู่ตราบนานเท่านาน ทำให้การสั่งผลิตรถยนต์ Rolls-Royce ขึ้นพิเศษเป็นวิธีการสื่อถึงสถานะ ‘ยนตรกรรมที่ดีที่สุดในโลก’ ได้อย่างสง่างาม ในขณะที่การตกแต่งอย่างมีสไตล์บ่งบอกถึงบุคลิกของลูกค้า

จำนวนลูกค้าที่ชื่นชม และเพลิดเพลินไปกับความสามารถของแผนก Bespoke ของแบรนด์ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ Rolls-Royce ถูกเลือกโดยลูกค้าให้เป็นส่วนหนึ่งที่มีความหมายในชีวิตพวกเขา ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง Rolls-Royce กับลูกค้ามีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

Rolls-Royce Boat Tail (9)

Rolls-Royce Boat Tail (7)

ทีมนักออกแบบ วิศวกร และช่างฝีมือที่ Global Centre of Luxury Manufacturing Excellence ที่สำนักงานใหญ่ Rolls-Royce ในเมืองกู๊ดวู้ด ได้ถ่ายทอดการตีความไลฟ์สไตล์อันน่าทึ่งของลูกค้าชายหญิงเหล่านี้ให้เป็นไปอย่างราบรื่น พัฒนาการของความไว้วางใจในทั้งสองฝ่ายส่งผลให้การสั่งผลิตพิเศษมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น เกินขีดความสามารถและกำลังการผลิตของแผนก Bespoke เนื่องจากเป็นการสร้างสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษ เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ Rolls-Royceจึงได้ตัดสินใจที่จะย้อนกลับสู่ประวัติศาสตร์รากเหง้าของแบรนด์ และได้ก่อตั้งแผนก Rolls-Royce Coachbuild ขึ้นภายในบริษัท

การรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษคือผลงาน Bespoke ของ Rolls-Royce ที่ถูกกลั่นกรองอย่างละเอียดรอบคอบ และสงวนไว้สำหรับผู้ที่ต้องการข้ามขีดจำกัดที่มีอยู่ ซึ่งการบริการจะอ้างอิงจากยนตรกรรมรุ่นสั่งผลิตพิเศษ และนำเสนอความร่วมมือในการแสวงหาความหมายของความหรูหรา งานออกแบบ และวัฒนธรรมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าที่สั่งผลิต ผลลัพธ์ที่ได้คือช่วงเวลาที่สำคัญที่ได้สร้างสรรค์มรดกแห่งประวัติศาสตร์ในอนาคต นั่นคือการออกแบบที่ล้ำสมัยที่บ่งบอกถึงยุคสมัย ซึ่งจะเป็นการขยายขอบเขตความหมายเดิมของวัตถุประสงค์ของพาหนะ

Rolls-Royce Coachbuild คือการมีส่วนร่วมของลูกค้าในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมร่วมสมัยอย่างแท้จริง

หลักการที่สืบทอดกันมาในการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษของ Rolls-Royce ต้องใช้ทักษะศิลปะขั้นสูงซึ่งไม่มีอยู่ในที่อื่นใดในอุตสาหกรรมยานยนต์ ลูกค้าที่สั่งผลิตต้องการรถยนต์ที่พลิกโฉมอย่างแท้จริง บ่งบอกสถานะอย่างถาวร และแตกต่างจากที่เคยมีมา

แบรนด์ต้องซักถาม และทำความเข้าใจทั้งสองส่วนอย่างลึกซึ้งเพื่อสามารถตอบโจทย์ โดยส่วนแรกคือบริบทของลูกค้า ได้แก่ พื้นที่การใช้ชีวิตส่วนตัว วิธีการเฉลิมฉลอง สิ่งต่าง ๆ และบุคคลที่รายล้อมพวกเขา รวมถึงประสบการณ์ที่บ่งบอกช่วงเวลาที่ดีที่สุดของชีวิตอันน่าทึ่งของพวกเขา ส่วนที่สองคือบริบททางวัฒนธรรมที่กว้างขึ้น ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับยนตรกรรมที่รังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษ และในส่วนนี้แบรนด์จะสำรวจความแตกต่างของลูกค้าทางด้านวัฒนธรรม แนวคิดเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม แฟชั่นชั้นสูง โทนสี รสนิยมด้านงานศิลป์ หรือแม้กระทั่งรสนิยมด้านอาหาร ท่องเที่ยว และการบริการ

Rolls-Royce Boat Tail (4)

ในปี 2017 Rolls-Royce Sweptail ที่โด่งดังคือนิยามใหม่ของแนวคิดในการรังสรรค์ตัวถังรถร่วมสมัยแบบสั่งทำพิเศษ ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์แนวคิดที่สมบูรณ์เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้นเกี่ยวกับระดับความหรูหรา และยานยนต์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น แสดงถึงขอบเขตใหม่ของการสร้างสรรค์งานด้วยมือ โมเดลพิเศษที่น่าทึ่งนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดยนตรกรรมหรูสมรรถนะสูงในประวัติศาสตร์ นำเสนอความเป็นไปได้ของการปรับแต่งครั้งใหญ่ และเป็นเครื่องยืนยันว่ามรดกที่สืบทอดกันมาของ Rolls-Royce จะยังคงเห็นได้จากความร่วมมือกับลูกค้า

Sweptail สร้างศักยภาพใหม่ และสร้างความคลั่งไคล้ให้แก่กลุ่มคนผู้ชื่นชอบของหายาก อาทิ นักสะสม ผู้สนับสนุนงานศิลปะ และลูกค้าที่สั่งผลิตยนตรกรรมพิเศษจนกลายเป็นไอคอนทางสถาปัตยกรรม หญิงชายจำนวนหนึ่งได้ติดต่อ Rolls-Royce เพื่อค้นหาโอกาสว่าพวกเขาจะสามารถสั่งผลิตยนตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ได้เช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นได้ยกระดับการสร้างสรรค์ยนตรกรรมขึ้นไปอีกขั้น แบรนด์ตอบรับ และแผนก Coachbuild ได้ถูกก่อตั้งขึ้นอย่างถาวร ณ สำหนักงานใหญ่ของ Rolls-Royce

ภายในกลุ่มลูกค้านี้เกิดขึ้นเมื่อลูกค้า 3 รายบอกกล่าวถึงความชื่นชอบคลั่งไคล้งานออกแบบร่วมสมัยในแนวที่เกี่ยวกับเรือ เรือยอร์ชระดับ J-Class ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยครั้งในฐานะแรงบันดาลใจที่มีต่อเส้นโครงร่าง รวมทั้งความต้องการสุดยอดช่างหัตถศิลป์เพื่อขับเคลื่อนให้แนวคิดนี้กลายเป็นรูปธรรม

ลูกค้าได้เป็นผู้นำในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ ผนวกกับความท้าทายอันยาวนานของทีมนักออกแบบของ Rolls-Royce เพื่อสร้างสรรค์ยนตรกรรมร่วมสมัยประเภท Boat Tail ยนตรกรรมที่รังสรรค์ตัวถังในรูปแบบของเรือใบบนโรลลิ่ง แชสซีของ Rolls-Royce เมื่อแนวคิดของทิศทางการออกแบบนี้ได้ถูกนำเสนอ ลูกค้าทั้ง 3 รายต่างอนุมัติ และแจ้งความต้องการเดียวกันว่า “นำเสนอสิ่งที่ฉันไม่เคยเห็นมาก่อน”

จากการปรึกษาหารือกับลูกค้าในที่สุดได้ข้อสรุปที่ยนตรกรรมทั้ง 3 คันจะใช้ตัวถังแบบเดียวกัน โดยแต่ละคันจะถูกรังสรรค์ให้มีบุคลิกเฉพาะบุคคลอย่างที่สุด สะท้อนการบรรจบกันระหว่างวิสัยทัศน์ ความสามารถ และความท้าทายของแบรนด์ และลูกค้าแต่ละราย

Rolls-Royce Boat Tail (8)

Rolls-Royce Boat Tail ถือกำเนิด—การเปลี่ยนแปลงของจิตวิญญาณ

เทคนิคการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษด้วยมือ นำเสนอขอบเขตโอกาสในการออกแบบใหม่ เมื่อโครงร่างการออกแบบเบื้องต้นถูกวาดด้วยมือ การเผยรูปทรงผ่านการปั้นดินเหนียวในขนาดจริงทำให้สามารถทำงานหัตถศิลป์บนพื้นผิวขนาดใหญ่เพื่อความสมบูรณ์แบบของรูปร่าง ลูกค้าได้รับเชิญให้พิจารณาขอบข่ายการทำงานร่วมกัน และเป็นผู้นำทิศทางการทำงานตลอดขั้นตอนนี้เทคโนโลยีวิศวกรรมอันทันสมัยภายใน Rolls-Royce ถูกผสมผสานกับการรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษเพื่อแสวงหาความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ รูปปั้นดินเหนียวจะถูกทำสำเนาใหม่ในรูปแบบดิจิทัล ตั้งแต่ตัวถังที่ถูกรังสรรค์ขึ้นจากแผ่นอลูมิเนียมที่ใช้ค้อนตีด้วยมือ

การใช้ช่างฝีมือผู้มีทักษะและมากประสบการณ์ ทำให้รถยนต์ถูกรังสรรค์ขึ้นจากการสร้างเสริมโลหะให้แข็งแกร่ง และเพิ่มประสิทธิภาพของตัวถังอลูมิเนียม สร้างสรรค์ให้พื้นผิว และการต่อลายชัดเจน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถใช้เครื่องจักรอย่างเดียวทำได้

ขั้นตอนที่คล้ายกับการสร้างเรือยอร์ช คือการปลดปล่อยให้จิตวิญญาณสู่การสร้างสรรค์ ขั้นตอนของการใช้มือปรับแต่งถูกทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าปราศจากข้อกำหนดของเวลาประหนึ่งไม่มีวันสิ้นสุด แผ่นโลหะขนาดใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นรูปร่างท้ายเรืออย่างค่อยเป็นค่อยไป รูปทรงที่แท้จริงถูกรังสรรค์ขึ้นโดยปราศจากรอยต่อ มีเส้นโค้งที่เด่นชัด ขนาดที่อลังการ และถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากแผ่นผิวชิ้นเดียวที่ดูเหมือนไร้ขอบเขต

Rolls-Royce Boat Tail (2)

การเฉลิมฉลองความสำเร็จ

ยนตรกรรม Rolls-Royce Boat Tail คันแรกถูกเผยโฉมวันนี้ ผลงานที่ถูกสร้างสรรค์จากความคิด แนวคิดและวัสดุอันยอดเยี่ยมที่รังสรรค์ให้ประสบการณ์ของลูกค้าสมบูรณ์แบบ ลูกค้าที่สั่งผลิตพิเศษคือคู่สามีภรรยาที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงระดับโลกและมีความชำนาญในการรังสรรค์ยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ ความหรูหราที่พวกเขาได้รังสรรค์ขึ้นนับได้ว่าเป็นผลงานศิลปะชิ้นหนึ่งในตัวเอง  จุดประสงค์ของการสร้างสรรค์ยนตรกรรมนี้ คือความตั้งใจที่จะตามใจตนเอง ความปรารถนาของพวกเขาคือการตอบแทนชีวิตที่ทำงานหนัก ความสำเร็จที่ได้รับ และการเฉลิมฉลองที่ต้องการ ยนตรกรรม Rolls-Royce Boat Tail ของพวกเขาจึงสนุกสนานเป็นยนตรกรรมแห่งการเฉลิมฉลองเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินกับครอบครัว

พวกเขาพร้อมกับทีมนักออกแบบของแบรนด์ ได้เดินทางร่วมกันบนเส้นทางแห่งปัญญาชนบนพื้นฐานของความสัมพันธ์อันยาวนาน และการสร้างสรรค์ร่วมกับแบรนด์ ความหลงใหลอย่างมากที่ลูกค้ามีต่อรูปร่างของท้ายเรือเกิดจากยนตรกรรมในคอลเล็กชั่นส่วนตัวคือโมเดลรุ่นปี 1932 Rolls-Royce Boat Tail ที่กำลังได้รับการซ่อมแซมเพื่อให้เสร็จทันพร้อมกับ Boat Tail คันใหม่

Rolls-Royce Boat Tail นำเสนอความงดงามใหม่อันยอดเยี่ยมให้แก่แบรนด์สร้างความสมดุลให้กับบุคลิกที่ซ่อนเร้นของยนตรกรรมที่บางทีสงบนิ่ง แต่บางครั้งขี้เล่นสนุกสนาน การสร้างสรรค์เล่าถึงเรื่องราวโรแมนติกที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ Rolls-Royce สะท้อนถึงงานออกแบบ Boat Tail แต่ไม่ได้ลอกเลียนแบบอย่างชัดเจนนัก จึงเป็นการผสมผสานของประเภทตัวถังรถในอดีตกับการออกแบบอย่างละเอียดที่มีความร่วมสมัย

Rolls-Royce Boat Tail (5)

ด้วยขนาดความยาวเกือบ 5.8 เมตร ให้ขนาดพื้นที่ที่โอ่อ่า และความเด่นชัดของพื้นผิวมอบความสง่างาม และความรู้สึกผ่อนคลาย ด้านหน้ารถตรงกลางมาพร้อมกับกระจังแพนธีออนสัญลักษณ์ของ Rolls-Royce และไฟหน้า กระจังหน้ากลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับด้านล่างไม่ใช่ส่วนตัดที่แยกออกมา อิสระการออกแบบนี้มีให้แก่ยนตรกรรมรุ่นที่อยู่ในประเภทรังสรรค์ตัวถังรถแบบสั่งทำพิเศษเท่านั้น การตกแต่งเช่นนี้ช่วยให้ความเป็นทางการของ Rolls-Royce ลดน้อยลงในขณะที่ยังคงรักษาความเป็นตัวตนของแบรนด์ไว้ เส้นหนาแนวนอนที่เด่นชัดพร้อมกับไฟหน้าลึกแบบ Daytime Running Lights ช่วยให้คิ้วด้านหน้ายนตรกรรมคมชัด และเพิ่มความโดดเด่นให้กับไฟหน้าทรงกลมแบบคลาสสิก งานออกแบบลักษณะนี้ชวนให้นึกถึงงานออกแบบรถยนต์ Rolls-Royce ในอดีต

รายละเอียดของ Rolls-Royce Boat Tail มีส่วนอ้างอิงเกี่ยวกับเรือ กระจกหน้ารถที่โค้งรับตัวถังคล้ายกับกระจกเรือยนต์เร็ว เอียงลาดข้างลงติดกับเสา A-pillar หน้ารถที่ใหญ่ และหนักแน่นท้ายลาดเรียวนี้ดูคล้ายกับหัวเรือเร็วพุ่งเชิดเหนือเกลียวคลื่นด้วยเครื่องยนต์กำลังแรง ประติมากรรมเชิงลบในส่วนของด้านล่างข้างตัวรถที่โค้ง อ้างถึงบันไดข้างสำหรับรถของยนตรกรรม Rolls-Royce ในอดีต

เมื่อมองจากท้ายรถตัวรถจะดูเหมือนลาดลงเล็กน้อยเหมือนกับด้านหน้าที่เส้นหนาแนวนอนนั้นขับเน้นความเด่นของรูปทรงด้านหลังด้วยไฟหน้าลึก ฉีกกฎจากไฟหน้าแนวตั้งที่เป็นสัญลักษณ์ของ Rolls-Royce

ในส่วนท้ายรถมีรายละเอียดที่เกี่ยวกับเรือที่เด่นชัดมากขึ้น ส่วนท้ายเรือที่ในอดีตใช้ไม้ในการรังสรรค์ที่เก็บหลังคาด้านหลังของ Rolls-Royce Boat Tail ในอดีตถูกตีความหมายใหม่ให้ทันสมัยด้วยการใช้ไม้แผ่นใหญ่ห่อหุ้ม แผงไม้วีเนียร์ Caleidolegno ถูกใช้อย่างกลมกลืนกับโครงสร้างทางวิศวกรรมของ Rolls-Royce วัสดุไม้สีเทา และดำที่ปกติจะถูกใช้สำหรับภายในยนตรกรรมถูกปรับใช้สำหรับภายนอกโดยมิได้ประนีประนอมต่อความงดงาม

Rolls-Royce Boat Tail (10)

วัสดุไม้แบบรูพรุนเปิดช่วยให้เห็นเส้นลายไม้ทางยาวเด่นชัดตัดกับเหล็กกล้าไร้สนิมขัดเงาที่ฝังด้านข้างตามแนวยาวให้เห็นถึงการใช้ไม้ในการสร้างเรือยอร์ชทั้งแบบเก่า และแบบใหม่  ทักษะของผู้เชี่ยวชาญด้านไม้ และการจับคู่ลายไม้ให้สมส่วนเข้ากับตัวรถของโรลส์-รอยซ์ถูกนำมาใช้  ไม้วีเนียร์ถูกใช้ตกแต่งด้านล่างของท้ายรถแนวขวางแก้ปัญหาเรื่องน้ำหนักของส่วนท้ายทำให้นึกถึงเส้นของโครงสร้างยนตรกรรมคลาสสิกของ Boat Tail ในอดีต

เมื่อมองจากด้านหลังจะรู้สึกได้ถึงเส้นสายคมเข้มที่ลงตัวอันปรากฏชัดจาก เส้นแนวนอนที่เน้นแนวกว้างแบบ Boat Tail ไฟหน้าลึกดูกลมกลืนอย่างเนียนตา  คล้ายกับท้ายที่ลาดลงและหัวเรือที่เชิดขึ้นยามแล่นฝ่าคลื่นแรงด้วยเครื่องยนต์ทรงพลัง

อิทธิพลด้านสถาปัตยกรรมอันชัดเจนนี้ปรากฏอยู่ในหลังคาแข็งของ Boat Tail รูปทรงเสมือนประติมากรรมที่เพิ่มขึ้น แนวหลังคากว้างคือองค์ประกอบของโครงสร้างอันละเอียดอ่อนที่ลาดลงสู่ท้ายรถ ระลึกถึงเสาค้ำยันหลังคาในกรณีที่เก็บหลังคาลงแล้วก็ยังจะมีที่บังลมสำหรับยามอากาศแปรปรวน

แรงบันดาลใจแห่งสีฟ้า

ภายนอกยนตรกรรม Rolls-Royce Boat Tail มาในสีที่เข้มข้น และโทนที่มีมิติของสีโปรดของลูกค้า นั่นคือสีฟ้า  เฉดสีที่แสดงถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเรืออย่างชัดเจนที่ดูอ่อนในยามอยู่ในร่ม แต่หากกระทบกับแสงแดดสีฟ้าจะมีความสดใส และมีพลังเนื่องจากสีมีส่วนผสมของเม็ดสีเมทัลลิค และเกล็ดประกายคริสตัล เพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการทำสีตัวถังภายนอกเรียบเนียนที่สุดจึงมีการใช้นิ้วลูบทั่วตัวรถก่อนที่สีจะแห้งสนิทเพื่อไล่อากาศให้หมด ล้อรถมาในสีฟ้าสด ขัดเงา และเคลือบใสเพื่อเพิ่มบุคลิกของยนตรกรรม Boat Tail

นับเป็นครั้งแรกของ Rolls-Royce สำหรับฝากระโปรงหน้าลงสีด้วยมือไล่ระดับจากสีฟ้าเข้มที่ทำให้อ่อนลงที่บริเวณกระจังหน้าให้ความรู้สึกทันสมัย และความงามแบบเป็นกันเอง ทำให้ดูกลมกลืนเมื่อมองจากด้านหน้า

Rolls-Royce Boat Tail (6)

ภายในยนตรกรรมตกแต่งด้วยหนังเข้ากับโทนสีของฝากระโปรงหน้า ถูกถ่ายทอดสู่เบาะที่นั่งด้านหน้าที่ถูกหุ้มด้วยหนังสีน้ำเงินที่เข้มขึ้นตามคำสั่งผลิต ในขณะที่เบาะที่นั่งด้านหลังมาในโทนสีฟ้าที่อ่อนกว่า สีมันวาวคล้ายโลหะถูกใช้คู่กับหนังเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับสีภายนอกตกแต่งด้วยลายเส้นและเส้นกลมตัดขอบสีฟ้าที่มีความเข้มมากยิ่งขึ้น โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเข็มนาฬิกาของยนตรกรรมสีน้ำเงินสดผสมลงในวัสดุ เส้นใยเทคนิคให้ลายทำมุม 55 องศาสำหรับบริเวณด้านล่างของตัวรถเพื่อเป็นการเลียนแบบคลื่นบนผิวน้ำ

รูปลักษณ์บริเวณแผงหน้าปัดได้ถูกกลั่นกรองมาอย่างดี โดยมีเจตนารมณ์ที่จะลดขนาดลงเพื่อความสุนทรียะ     ที่ทันสมัย เรียบง่ายเพื่อความโดดเด่นของนาฬิกา BOVET 1822 ที่มีเอกลักษณ์ซึ่งได้รับการสั่งผลิตพิเศษโดยเจ้าของยนตรกรรม Boat Tail (ตามรายละเอียดด้านล่าง)

นอกจากนี้การสะสมปากกายังเป็นอีกหนึ่งความหลงใหลของลูกค้า ปากกา Montblanc แท่งพิเศษรังสรรค์ด้วยมือในกล่องอลูมิเนียมและหนังถูกจัดเก็บไว้ในช่องเก็บของด้านหน้าของ Rolls-Royce Boat Tail แผงหน้าปัดปุ่มควบคุมถูกตกแต่งด้วยเทคนิค Guilloché ที่ปกติถูกใช้ในการตกแต่งเพิ่มความสมบูรณ์แบบให้กับเครื่องประดับ และนาฬิกา พวงมาลัยสวยหรูขอบบางสีทูโทนสั่งทำพิเศษ

การสัมผัสของไม้ Caleidolegno รูพรุนเปิดถูกนำเสนอภายในห้องโดยสาร ไม้วีเนียร์สีดำแอนทราไซต์มอบความทันสมัยที่ทรงพลัง และมีมิติคู่กับสีฟ้าอ่อน และสีมันวาวคล้ายโลหะที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล ไม้ถูกใช้ตกแต่งบริเวณช่วงล่างของห้องโดยสารและพื้น ชวนให้นึกถึงโครงของลำเรือที่ทำจากไม้ และการต่อลายไม้แบบมุม 55 องศาที่สมบูรณ์แบบตรงกลางห้องโดยสารให้ความงามแบบเดียวกันไม่ว่าจะมองจากด้านใด

สัมผัสแห่งโอกาสพิเศษ “ยนตรกรรมคันนี้ควรค่าแก่โอกาสพิเศษ และเพื่อโอกาสพิเศษเท่านั้น”

นี่คือใจความสรุปความต้องการของลูกค้าผู้สั่ง Rolls-Royce Boat Tail เพื่อเป็นการตอบสนองและสะท้อนถึงบุคลิกของพวกเขา ส่วนท้ายบริเวณที่เก็บหลังคาซ่อนแนวคิดอันท้าทายแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในโลกยานยนต์ เมื่อกดปุ่มเปิด บริเวณนั้นจะถูกเปิดออกในลักษณะของปีกผีเสื้อ เผยโฉมบริเวณที่มีความซับซ้อน และกว้างขวางสำหรับการเลี้ยงรับรองการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของสถาปัตยกรรมโครงสร้างคานยื่นที่รังสรรค์ขึ้นโดยสถาปนิกชื่อดัง Santiago Calatrava

บริเวณรับรอง (Hosting Suite) คือจุดรวมตัวของการร่วมฉลองโอกาสพิเศษ และมอบโอกาสที่เหมาะสมในการเผยรสนิยมแ ละความปรารถนาส่วนบุคคลของเจ้าของยนตรกรรมเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยสิ่งของที่คาดไม่ถึงที่ถูกคัดสรรคุณภาพมาอย่างดีเยี่ยม บ่งบอกถึงการเฉลิมฉลองอย่างมีสไตล์ ลบล้างนิยามแห่งยนตรกรรมแบบเดิม บริเวณรับรองมอบประสบการณ์อันน่าประหลาดใจ และความปีติยินดีแก่ผู้ที่ร่วมงาน

Rolls-Royce Boat Tail (13)

บริเวณกึ่งกลางจะมีเสมือนหีบสมบัติที่ค่อยๆ ถูกเปิดออกอย่างพร้อมเพรียงด้วยลีลาอันงดงามในมุม 15 องศา เป็นตัวแทนของความละเอียดอ่อน และการบริการในแบบฉบับอังกฤษ หีบถูกรังสรรค์เพื่อความสมบูรณ์แบบสำหรับประสบการณ์การรับประทานอาหารกลางแจ้งในแบบฉบับของ Rolls-Royce โดยด้านหนึ่งสำหรับการดื่มเหล้าเรียกน้ำย่อยก่อนอาหาร ส่วนอีกด้านสำหรับการจัดวางอาหาร และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่แกะสลักชื่อ ‘Boat Tail’ รังสรรค์โดย Christofle ในกรุงปารีส

ตู้แช่เย็นคู่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับ Armand de Brignac แชมเปญวินเทจที่โปรดปรานของลูกค้า ช่องด้านในถูกรังสรรค์ขึ้นพิเศษเฉพาะสำหรับขนาดขวดแชมเปญตกแต่งอย่างงดงามด้วยการขัดเงา และใช้สีที่เข้ากับสีขวดของแชมเปญ

งานออกแบบที่เป็นองค์ประกอบคลาสสิกใน Rolls-Royce ร่วมสมัยคือ ช่องเก็บร่มภายในประตู เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์อากาศที่ไม่เป็นใจ สิ่งที่แต่งแต้ม และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ใน Boat Tail คือร่มกันแดดที่มีเอกลักษณ์เก็บภายใต้คอนโซลกลางด้านหลังสำหรับวันอากาศดี การเลื่อนสไลด์เปิดปิดด้วยระบบไฮดรอลิกของหลังคาที่สวยงามแปลกตาช่วยให้การใช้งานเป็นไปอย่างแม่นยำ และง่ายดาย

Rolls-Royce Boat Tail (3)

โต๊ะค็อกเทลที่สามารถหมุนได้จำลองการให้บริการแก่ผู้ร่วมงาน บริเวณรับรองสามารถเปิดเพียงด้านใดด้านหนึ่งเพื่อเข้าถึงตัวเก้าอี้บาร์สูงสไตล์เรียบง่ายร่วมสมัย 2 ตัว ที่ถูกซ่อนตัวอยู่ภายใน ได้รับการออกแบบโดย Rolls-Royce และรังสรรค์ผลงานโดย Promemoria แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำจากอิตาลี ขาตั้งเรียวเล็กแบบเดือยเสียบของเก้าอี้ทำจากเส้นใยเทคนิคที่พบได้ภายนอกของรถยนต์ หนังสีฟ้าที่ใช้ตกแต่งภายในถูกนำมาใช้บุเบาะเก้าอี้เพื่อความนุ่มสบาย

ความหลงใหลเหนือกาลเวลา–ความร่วมมือกับ BOVET 1822

อีกหนึ่งแนวคิดที่สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของลูกค้าที่มีต่อความร่วมสมัย เมื่อ 2 แบรนด์หรูชั้นนำที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในการรังสรรค์ผลงานที่สมบูรณ์มาพบกันตามคำสั่งผลิตของลูกค้า ทีมช่างหัตถศิลป์ระดับโลกจาก House of BOVET 1822 แบรนด์ที่ก่อตั้งขึ้นบนรากฐานปรัชญาแห่งการช่างคิดประดิษฐ์ และวิศวกรรม ได้รับเลือกให้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทีมงานของ Rolls-Royce ในการสร้างสรรค์ผลงานที่ตนถนัด

ลูกค้าผู้หลงรักในกลไกต้องการพลิกโฉมในศาสตร์แห่งการบอกเวลาในฐานะที่เป็นนักสะสมที่ชื่นชอบ และหลงใหลในแบรนด์นาฬิกา BOVET ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และ Rolls-Royce ทำให้วิสัยทัศน์ของลูกค้าคือการสร้างสรรค์นาฬิกาที่มีความงดงามประณีต และไม่เคยปรากฏมาก่อนสำหรับยนตรกรรม Boat Tail ของพวกเขา ด้วยความพยายามมุมานะของทั้ง 2 แบรนด์ที่ร่วมกันพลิกโฉมเครื่องประดับตรงกลางที่เป็นไอคอนของ Rolls-Royce นั่นคือนาฬิกาบนแผงหน้าปัด

ผลลัพธ์ที่ได้คือความสำเร็จที่ไม่เคยมีมาก่อนในทั้งธุรกิจยานยนต์ และนาฬิกา นาฬิกาแบบพลิกกลับด้านได้ 2 เรือน โดยเรือนหนึ่งสำหรับสุภาพสตรี และอีกหนึ่งเรือนสำหรับสุภาพบุรุษที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเลือกสวมใส่ข้อมือ หรือวางบนแผงหน้าปัดด้านหน้า และตรงกลางภายในยนตรกรรม

Rolls-Royce Boat Tail (14)

นาฬิกาพลิกกลับด้านได้นี้ เป็นผลงานจากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของ Rolls-Royce และ BOVET 1822 ในระยะเวลาถึง 3 ปีในการพัฒนาตัวเรือนใหม่ของนาฬิการุ่น Amadeo Convertible System ซึ่งเป็นระบบนาฬิกาที่มีความซับซ้อนมากที่สุดจวบจนปัจจุบัน ผลลัพธ์ที่ได้คือนาฬิกาที่สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญของ BOVET ที่แท้จริงทำให้นาฬิกากลไลตูร์บิยงสั่งผลิตพิเศษได้เป็นส่วนหนึ่งของยนตรกรรม

Pascal Raffy เจ้าของ BOVET 1822 กล่าวว่า “ผมรู้สึกภูมิใจในทีมงานของ BOVET 1822 ที่ได้ทำงานเคียงคู่กับสุดยอดทีมนักออกแบบของ Rolls-Royce ในการรังสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจ นาฬิกาทั้งสองเรือน และระบบตัวเรือน คือผลงานที่มีเอกลักษณ์อย่างสมบูรณ์แบบที่ไม่เหมือนกับนาฬิกาอื่นที่เราเคยสร้างสรรค์มาก่อน”

วิศวกรรมศาสตร์อันน่าอัศจรรย์

เพื่อเป็นการตอบสนองความปรารถนาอันแรงกล้าของลูกค้า ความท้าทายทางวิศวกรรมศาสตร์ครั้งสำคัญ       ถูกก้าวผ่านในขั้นตอนการพัฒนา Rolls-Royce Boat Tail  ส่วนประกอบและอะไหล่ของยนตรกรรมปี 1813 ถูกรังสรรค์ขึ้นใหม่สำหรับยนตรกรรมโดยเฉพาะเวลา ความอดทน ความทุ่มเท และความหลงใหลเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการทำงานครั้งนี้ และเพื่อเป็นการเติมเต็มขั้นตอนทางวิศวกรรมเบื้องต้นให้สมบูรณ์ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตต้องใช้เวลารวมทั้งสิ้นกว่า 20 ปี

ในขณะที่ลูกค้าร่วมในขั้นตอนสรุปงานออกแบบครั้งสุดท้าย ตัวถังรถสีขาวและโครงสร้างอลูมิเนียมสเปซเฟรมถูกกำหนดค่าใหม่เพื่อให้พอดีกับขนาดของ Boat Tail ซึ่งมีขนาดใหญ่มากโดยขั้นตอนนี้ใช้เวลานานถึง 8 เดือน แรกเริ่มได้มีการวางแผนที่จะใช้ระบบเครื่องเสียง Bespoke Rolls-Royce Audio System ลำโพง 15 ตัว แต่เนื่องจากขนาดโครงสร้างสเปซเฟรมไม่พอดีกับชุดเครื่องเสียง ทำให้ต้องใช้แบบบานประตูของ Rolls-Royce รุ่นมาตรฐานสำหรับติดตั้งลำโพงเบสส์ของระบบเครื่องเสียงใน Boat Tail บริเวณโครงสร้างพื้นทั้งหมดถูกใช้งานสร้างประสบการณ์ทางโสตสัมผัสที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า

Rolls-Royce Boat Tail (16)

เพื่อเป็นการตอบสนองความซับซ้อนของบริเวณรับรองที่อยู่ด้านท้ายของ Boat Tail  อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับการออกแบบพิเศษจึงจำเป็น กล่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ประมวลผล (ECUs) จำนวน 5 กล่องถูกติดตั้งในส่วนท้ายของยนตรกรรม ขั้นตอนนี้ประกอบด้วยการออกแบบระบบใหม่เน้นที่การจัดระเบียบของสายไฟ ซึ่งเป็นผลงานที่ใช้เวลานานถึง 9 เดือนในการวิจัย และพัฒนา ทำให้บานปิดของส่วนท้ายที่เก็บหลังคาสามารถเปิดทำมุมได้อย่างเหมาะสมที่ 67 องศา ผนวกกับกลไลล็อกปลอดภัยสูง และการรวมระบบควบคุมอากาศในบริเวณรับรองเพื่อการเก็บรักษาอาหารและเครื่องดื่มที่อยู่ภายในรถ

มีการคำนวณอุณหภูมิที่เหมาะสมภายในบริเวณรับรองโดยเฉพาะ Boat Tail ถูกรังสรรค์ขึ้นจากการคาดหมายว่าจะถูกใช้งานในวันที่อากาศแจ่มใส การป้องกันจึงจำเป็นที่จะต้องให้มั่นใจว่าการดูดซับความร้อนจะไม่มีผลกระทบต่อสัมภาระที่อยู่ภายในที่อาจรวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม และแน่นอนแชมเปญ ดังนั้นจึงมีการติดตั้งพัดลม 2 ตัวที่บริเวณด้านล่างของบริเวณรับรองเพื่อช่วยระบายความร้อน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และมั่นใจได้ว่าบริเวณรับรองของยนตรกรรม Boat Tail จะรอดพ้นในทุกสภาพอากาศจึงมีการทดสอบอุณหภูมิสูงสุดที่ 80 องศาเซลเซียส และต่ำสุดที่ -20 องศาเซลเซียสอย่างละเอียดหลายครั้ง

Boat Tail ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนนได้ และถูกเผยโฉมเต็มรูปแบบหลังจากที่ผ่านการทดสอบสมรรถนะอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับ Rolls-Royce คันอื่น อาทิ การวิเคราะห์ความเร็วเพื่อให้มั่นใจว่าสัมภาระที่อยู่ภายในบริเวณรับรองถูกจัดเก็บอย่างเรียบร้อยแน่นหนาเพื่อความเงียบสงบขณะโลดแล่น ลูกค้าแต่ละรายเฝ้าคอยที่จะได้ขับรถเมื่อได้รับมอบยนตรกรรมของตนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Torsten Müller-Ötvös ประธานบริหาร Rolls-Royce กล่าวทิ้งท้ายว่า “Boat Tail คือสุดยอดแห่งความร่วมมือ ความท้าทาย ความมุมานะ และการใช้เวลา ถือกำเนิดจากความปรารถนาที่จะเฉลิมฉลองความสำเร็จ และรังสรรค์สิ่งที่จะเป็นมรดกสืบทอดตราบนานเท่านาน ในตัวของ Rolls-Royce Boat Tail อันน่าทึ่งนี้ ได้หลอมรวมหัวใจสำคัญของประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และยนตรกรรมหรูร่วมสมัยเข้าไว้ด้วยกัน”

Rolls-Royce Boat Tail (15)

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Rolls-Royce Bangkok

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save