รีโนเวทตึกแถวย่านเมืองเก่า เป็นโรงจอดรถมอเตอร์ไซค์สุดรัก
คุณโอภาส รัตนศักดิ์โสภณะ หรือ คุณโขง เจ้าของโรงจอดรถที่ทีมงานแวะมาเยี่ยมในครั้งนี้ เป็นผู้ที่ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรถแนวคลาสสิกไบค์อย่าง Vespa และ BMW ซึ่งคุณโขง เล่าว่า “คงเป็นเพราะความผูกพันกับรถมอเตอร์เตอร์ไซค์มาตั้งแต่เด็ก ที่เคยเห็นคุณพ่อใช้งานอยู่เป็นประจำ ซึ่งยุคนั้นรถมอเตอร์ไซค์อย่าง Vespa ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนใหญ่จะใช้เป็นรถส่งของและใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ผมจึงได้มีโอกาสได้ลองนั่ง ลองขี่อยู่บ้าง แต่ในตอนนั้นก็ไม่เคยคิดว่าเราจะมาหลงรักมันได้ถึงขนาดนี้”
จุดเริ่มต้นของความหลงใหลในรถคลาสสิกไบค์ มาจากตอนที่เขาไปเดินเที่ยวแถวพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งในช่วงหัวค่ำจะมีบรรดาเจ้าของรถ Vespa มารวมตัวกัน ตอนนั้นรู้สึกว่าเท่มาก ต่อมาจึงได้รู้จักกับเพื่อนๆ ที่ชื่นชอบคลาสสิกไบค์ด้วยกัน
คุณโขงเล่าว่า “เริ่มต้นจาก Vespa รุ่น Sprint ได้มาจากเพื่อนของคุณพ่อ โดยนำมาทำสีใหม่คิดว่าจะทำสีสวยๆ แต่แล้วก็ใช้จนติดมือและติดใจไปไหนไปกันมาเป็นเวลาร่วม 10 ปี เป็นรถในความทรงจำ ที่ทุกวันนี้ยังจอดอวดโฉมอยู่ในโรงจอดรถแห่งนี้ จากนั้นก็เริ่มสะสมมาเรื่อยๆ รวมกว่า 12 คัน รวมถึงคันล่าสุดอย่างรุ่น Lambretta อีก 1 คัน
ระหว่างที่ใช้ Vespa ก็ไปเจอกับเพื่อนที่ขี่ BMW จึงได้มีโอกาสลองขี่ ตอนนั้นรู้สึกชอบมาก จากนั้นจึงเริ่มหาข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูแล อู่ที่สามารถซ่อมบำรุงรถเหล่านี้ได้ เพราะเป็นรถเก่าอะไหล่หายาก จนในที่สุดก็ตัดสินใจซื้อBMW R69S จากนั้นจึงสะสมมาเรื่อยๆ ซึ่ง BMW ที่สะสมจะเป็นรุ่น R-Series ทั้งหมด คุณโขงเล่าถึงเสน่ห์ของ BMW ว่า “เสน่ห์ของรถ BMW Classic Bike โดยเพราะในรุ่น R-Series คงอยู่ที่ความเท่เพราะจะเป็นรุ่นที่เป็นสีดำทั้งหมด เวลาขี่สำหรับคนอื่นผมไม่ทราบ แต่กับผมคิดว่ามันเท่มากๆ ขี่เล่นชิลๆ ไปทานข้าว ไปพบปะเพื่อนฝูง มันก็ทำให้ผมมีความสุขได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปบิดแข่งกับใคร”
“อารมณ์ผมต้องสองล้อ” คำพูดที่สื่อถึงความชื่นชอบในของสะสมตามแบบฉบับของคุณโขง ทำให้ทราบถึงที่มาที่ไปอย่างลงตัวของโรงจอดรถที่เต็มไปด้วยรถสองล้อ ทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถจักรยานแนวคลาสสิก และที่สำคัญถึงจะเก่าแต่บรรดาคลาสสิกไบค์เหล่านี้ก็ยังขี่สนุกและใช้งานได้อย่างปกติทุกคัน
แน่นอนว่า ความชื่นชอบในการสะสมรถแนวคลาสสิกไบค์เป็นที่มาของโรงจอดรถหลังนี้ ซึ่งคุณโขงเล่าถึงต้นสายปลายเหตุว่า “พอเจอมีรถเยอะขึ้น ในบ้านก็มีพื้นที่จำกัด เลยต้องกระจายรถไปจอดไว้ตามบ้านเพื่อนบ้าง ซึ่งเกิดความไม่สะดวกเมื่อต้องการใช้งาน ประกอบกับชอบซ่อมรถเอง เมื่อพื้นที่แคบก็ขยับตัวลำบาก รวมถึงของสะสมที่ซื้อใส่กล่องไว้อย่างดีในโกดังบางทีก็หาไม่เจอก็ต้องซื้อใหม่ พอดีเจ้าของตึกแถวเดิมเขาประกาศขาย ผมเห็นว่าอยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก จึงตัดสินใจซื้อไว้ ครั้งแรกตั้งใจว่าจะทำเป็นออฟฟิศ แต่ก็ล้มเลิกไป เลยเป็นโอกาสที่ผมจะทำการปรับปรุง แต่ตั้งใจว่าจะต้องมีที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ของผมอยู่ในนั้นด้วย”
เดิมอาคารหลังนี้เหมือนตึกแถวเก่าทั่วไป คือ สภาพทรุดโทรมทั้งภายในและภายนอก คุณโขงเริ่มปรับปรุงอาคารภายนอกซึ่งใช้เวลาไม่นาน ด้านนอกเป็นประตูไม้ 3 บาน ทำจากประตูไม้เดิม หลังประตูไม้บานเฟี้ยมเป็นประตูชัตเตอร์เลื่อนขึ้น-ลงควบคุมด้วยรีโมท ด้านหลังประตูสองชั้นจะพบกับพื้นที่โล่งตา รอบด้านผนังและพื้นเป็นปูนเปลือยขัดมันให้ความรู้สึกเรียบขรึม โดยพื้นที่ของโรงจอดรถด้านขวาเป็นที่สำหรับจอดรถคลาสสิกไบค์
ผนังตกแต่งด้วยจักรยานแนวคลาสสิก 2 คัน ถูกแขวนอย่างเป็นระเบียบ เป็นการใช้พื้นที่ว่างบนผนังปูนเปลือยให้เป็นประโยชน์ ทั้งนี้บนผนังโดยรอบส่วนใหญ่ติดรูปภาพที่มีเรื่องราวเกี่ยวโยงกับรถคลาสสิกไบค์ที่เขาสะสม ซึ่งบ้างภาพก็ได้มาจากเพื่อนที่รู้ใจ
ด้านซ้ายของตัวอาคารจัดวางชุดเฟอร์นิเจอร์แนวเรทโท เพื่อไว้นั่งชื่นชมบรรดาเจ้าสองล้อทั้งหลายที่จอดอยู่ในนี้ และเป็นมุมที่คุณโขงโปรดปรานมากที่สุด ตรงกลางมีโต๊ะพูลที่ซื้อต่อมาจากเพื่อน เห็นว่าเข้ากันกับโรงจอดรถเลยนำมาตั้งไว้ รอบขอบผนังด้านนี้เป็นพื้นที่สำหรับจัดวางอะไหล่ที่รวบรวมมานานของแต่งรถและของสะสมที่ชื่นชอบ ถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบในตู้กระจกโครงไม้อย่างดี
พื้นที่โดยรวมของโรงจอดรถสองล้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่สามารถทำกับเพื่อนได้ โดยเพื่อนบางคนช่วยกันซ่อมรถ บางคนชวนกันเล่นพูล บ้างก็นั่งคุย บ้างตกแต่งโรงจอดรถ
การตกแต่งค่อยเป็นค่อยไปในแบบที่ชอบกับสิ่งของที่รัก คุณโขงนำของเก่าที่สะสมมาประกอบร่างกลายเป็นผลงานสร้างสรรค์ทำเองกับเพื่อนที่เข้ามาแวะเวียนพูดคุยกันตามประสาคนรักรถสองล้อ และในอนาคตก็จะตกแต่งเพิ่มด้วยของสะสมที่ยังเก็บไว้และอาจเจอของแปลกๆ ที่คุณโขงชอบ อย่างเช่น ป้ายเบียร์ ป้ายโฆษณา นาฬิกาพลาสติกเก่าๆ รุ่น 40-50 ปีที่แล้ว เวลาติดต้องคิดด้วยว่าจะเหมาะกับตรงไหน เพราะโรงจอดรถแห่งนี้ “ไม่ใช่ที่เก็บของ แต่วางให้เหมาะสมตามความคิดเรา”
เป็นโรงจอดรถที่มีทั้งพื้นที่ในการซ่อมบำรุง เก็บของสะสมที่ชื่นชอบ และยังเป็นที่พักผ่อนสำหรับวันสบายๆ ของตนเองและเพื่อนฝูงคอเดียวกันอีกด้วย
PLANNING DATA
สถานที่ กรุงเทพมหานคร
เจ้าของ คุณโอภาส รัตนศักดิ์โสภณะ
แล้วเสร็จ ปลายปี 2013
โครงสร้าง คอนกรีตเสริมเหล็ก
พื้นที่โรงรถ ประมาณ 60 ตารางเมตร
รถยนต์คันโปรด Vespa Sprint
Vespa Lambretta 1 คัน
BMW R-Series 5 คัน
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด มุมนั่งเล่นที่สามารถชื่นชมรถคันโปรดได้อย่างเต็มที่
ส่วนที่อยากปรับปรุง ไม่มี
ความฝันต่อไปคืออะไร ไม่มี
คำแนะนำถึงผู้อ่าน ไม่มี
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.