เหตุผลที่ Nissan ปฏิเสธหน้าจอสไตล์ Tablet
1 ในเทรนด์ที่บริษัทรถยนต์เกือบทุกรายไม่ยอมตกขบวน—การเลือกใช้หน้าจอขนาดใหญ่รูปทรงคล้าย Tablet เสียบไว้ตรงกลางแดชบอร์ดของรถยนต์รุ่นใหม่มากมายที่เปิดตัวในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมมากมายในงานมอเตอร์โชว์ แต่ขณะเดียวกันผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อพัฒนารถยนต์เจเนอเรชั่นใหม่ด้วยการให้ความสำคัญจากหลายองค์ประกอบ รวมถึงการพยายามสร้างความสมดุลระหว่างดีไซน์, เทคโนโลยี และประโยชน์การใช้งาน
Nissan เลือกเส้นทางที่แตกต่างเมื่อต้องพัฒนาหน้าจอแสดงผลเพื่อติดตั้งใน Ariya Concept รถต้นแบบที่เปิดตัวครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยเลือกให้ความสำคัญกับการนำเสนอแนวทางการออกแบบ และวิสัยทัศน์ที่ก้าวล้ำกว่าเทรนด์วงการรถยนต์ปัจจุบัน
ทำให้แทนที่จะใช้หน้าจอสไตล์ Tablet ครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้าต้นแบบคันนี้ติดตั้งหน้าจอแสดงผลคู่ที่มีความโค้งมนเหมือนเกลียวคลื่นให้ความรู้สึกกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวตั้งแต่วัสดุที่นำมาใช้ตบแต่งประตูจนถึงเบาะนั่งด้านหลัง
การกำหนดรูปแบบของ Ariya สะท้อนให้เห็นภาษาในการออกแบบใหม่ของ Nissan ที่ถูกเรียกว่า Timeless Japanese Futurism โดยแสดงให้เห็นผ่านกระจังหน้าที่มีเอกลักษณ์พิเศษในคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้ที่จากเดิมจะเป็นรูปทรง V-motion จะเปลี่ยนมาใช้ Shield (โล่) แต่การดีไซน์แนวนอนไม่ได้ถูกเลือกมาใช้เพื่อความสวยงามเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
“ตามธรรมชาติเวลาที่ขับรถสายตาของคนเราจะมองจากด้านหนึ่งสู่อีกด้านหนึ่ง” Tomomichi Uekuri ผู้จัดการอาวุโสของทีมวิศวกรที่รับผิดชอบออกแบบ HMI อธิบาย “คนส่วนใหญ่สามารถเห็น และรับรู้ข้อมูลได้มากขึ้นจัดวางในตำแหน่งแนวนอน เช่นเดียวกับการมองเห็นด้านข้างจะดำเนินไปในรูปแบบนี้”
นอกจากนี้การถ่ายทอดข้อมูลสู่สายตามนุษย์จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น การกำหนดตำแหน่งที่มีความปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญ — อยู่ในตำแหน่งสายตา และไม่ต้องละสายตาจากถนน ความลงตัวของดีไซน์แนวนอนภายในห้องโดยสารทำให้แดชบอร์ดกลายเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างกลมกลืน โดยทีมออกแบบ Nissan ใช้คำเรียกว่า “Engawa” – หมายถึงพื้นที่ว่างซึ่งอยู่ระหว่างตัวคุณกับจุดที่คุณกำลังเดินทางไป
ข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ใน Nissan Ariya Concept จะแสดงผ่านหน้าจอที่ติดตั้งในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ที่ผลิตขายในปัจจุบัน การควบคุมระบบความบันเทิง, ระบบปรับอากาศ และระบบอื่นๆ จะแสดงขึ้นสู่หน้าจอกลาง โดยทั้ง 2 หน้าจอจะเหมือนฝังอยู่ในแดชบอร์ดระหว่างผู้ขับขี่กับคนนั่งด้านหน้า
แต่ถึงจะแบ่งเป็น 2 หน้าจอ ข้อมูลต่างๆ สามารถถูกเรียกหรือสลับสู่อีกหน้าจอหนึ่งได้ตลอดเวลา อย่างในกรณีที่คุณต้องการให้ระบบนำทางแสดงแผนที่ และเส้นทางการขับบนจอหลังพวงมาลัยก็จะสามารถเลือกได้ทันที รวมทั้งเลือกสลับสู่หน้าจอกลางหรือปิดการแสดงข้อมูลหากไม่ต้องการใช้งานแล้ว
“รูปแบบหน้าจอที่เหมือนกับเกลียวคลื่นนับเป็นนวัตกรรมใหม่ และกำหนดตำแหน่งตามหลักสรีรศาสตร์ทั้งจอแสดงข้อมูลด้านหลังพวงมาลัย และหน้าจอกลาง ไม่ใช่เพื่อการมองเห็นที่ชัดเจน แต่เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมหน้าจอกลางที่เป็นทัชสกรีนได้สะดวกอีกด้วย” Uekuri อธิบาย
เช่นเดียวกับส่วนประกอบอื่นๆ ใน Ariya Concept อุปกรณ์หน้าจอแสดงผลทำหน้าที่ถ่ายทอดความน่าประทับใจของทุกระบบที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่เสียงเพลงจนถึงระบบนำทาง GPS นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักออกแบบ และวิศวกรที่จะแสดงให้โลกเห็นว่า Nissan กำลังจะบรรลุเป้าหมายความสำเร็จใดในอนาคตอันใกล้ ผู้ใช้งานจะเข้าถึงประสบการณ์ในทุกรายละเอียด พร้อมให้คนขับสามารถเลือกความละเอียดของข้อมูลที่จะแสดงในแต่ละสถานที่ หรือลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไปได้ตลอดเวลา
ถึงทีมออกแบบจะต้องใช้ความพยายามหลายครั้งเพื่อนำเสนอหน้าจอแสดงข้อมูลที่ถูกคิดค้นขึ้นใหม่ใน Ariya Concept โดยมีการสร้างแผงหน้าจอจำลองติดตั้งในกล่องดำขนาดใหญ่ที่พวกเขาตั้งชื่อว่า “The Monolith” ที่มาจากวัตถุลึกลับในภาพยนตร์ไซไฟคลาสสิก 2001: A Space Odyssey ก่อนที่พวกเขาจะพยายามใช้การเจรจาหว่านล้อมกับทีมงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจนในที่สุดแผงหน้าจอใหม่นี้ถูกติดตั้งในรถต้นแบบที่สร้างเสร็จสมบูรณ์
ทั้งหมดที่เกิดขึ้นคือหน้าจอแสดงผลที่มีความเรียบง่ายกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับการออกแบบภายในโดยรวมของ Nissan Ariya Concept – ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างแท้จริง
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Nissan Motor Media
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.