Garage and The Man
GARAGE AND THE MAN
ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ผู้ชายที่ใช้ชีวิตกับรถ
เมื่อพูดถึง “ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา” ใครๆ ก็รู้ว่าเขาเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการยานยนต์ที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมานานกว่า 40 ปี และเป็นผู้บุกเบิกงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ในเมืองไทยมาเป็นเวลากว่า 34 ปี จนได้รับการยอมรับในระดับโลก โดยได้รับการรับรองให้บรรจุอยู่ในปฏิทินงานแสดงรถยนต์โลกของ OICA (The Organisation Internationale des Constructeurs d’Automobiles) ซึ่งเป็นองค์กรที่รองรับการจัดงานมอเตอร์โชว์ระดับสากลต่างๆทั่วโลก
นอกจากนี้เขายังเป็นนักสะสมรถตัวยง ซึ่งในคอเลคชั่นที่เขาสะสมมีทั้ง Rolls-Royce, Bentley, Jaguar และ Mercedes-Benz รวมถึงอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่ง Garage House ที่เราได้รับเกียรติมาในวันนี้ เป็นที่ซึ่ง ดร.ปราจิน ได้เก็บสะสมรถสุดรักไว้ โดยเฉพาะรถเมอร์ซิเดส-เบนซ์ที่มีมากกว่า 30 คัน
Garage House แห่งนี้ตั้งอยู่ในหุบเขาที่รายล้อมไปด้วยบรรยากาศแห่งขุนเขาของอำเภอเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่ง ดร.ปราจิน เล่าให้ฟังว่าการตัดสินใจสร้าง Garage House ที่นี้ก็เพราะ “เดิมที่ตั้งใจแค่ว่าจะให้เป็นที่เก็บรถที่สะสมไว้เท่านั้น แต่เนื่องจากมีเพื่อนในแวดวงยานยนต์ และบรรดาผู้บริหารค่ายรถต่างเดินทางแวะมาเยี่ยมเยือนอยู่บ่อยครั้ง เลยคิดว่าน่าจะทำเป็นที่พักด้วย ซึ่งเพื่อนฝูงส่วนใหญ่ก็ชื่นชอบรถยนต์กันอยู่แล้ว เลยใช้ที่นี่เป็นที่สังสรรค์พบปะพูดคุยกันไปด้วยเลยน่าจะสนุกกว่า”
ส่วนการสร้างโรงจอดรถ หลังนี้ ดร.ปราจิน ได้ไอเดียมาจากโชว์รูมรถต่างๆ ซึ่งนำมาปรับประยุกต์เป็น Garage ในสไตล์ของตัวเอง โดยชั้นล่างจัดเป็นพื้นที่สำหรับจอดรถแล้ว ยังมีห้องโฮมเทียร์เตอร์, ห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกันพื้นที่จอดรถ ที่ปูพื้นด้วยลายกระเบื้องขาวสลับดำแบบเดียวกับธงตารางหมากรุก ที่สะท้อนให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของการแข่งขันรถ ภายใต้บรรยากาศแบบโมเดิร์นคลาสสิค มีการเล่นระดับพื้นสร้างความมีมิติให้กับห้อง รวมถึงมอบบรรยากาศโอ่โถงโปร่งสบาย ด้วยเพนดานที่สูงดูหรูหราสอดรับกับแชนดะเลียร์ที่อยู่ใจกลางห้อง แถมมีการติดตั้งประตูกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่เปิดรับกับเฉลียงด้านนอก ซึ่งเบื้องหน้ามองเห็นพื้นที่จอดรถสำหรับแขกผู้มาเยือนด้วยบรรยากาศแบบท่ามกลางธรรมชาติ โดยมีผืนหญ้าและแมกไม้เขียวขจีวางตัวเรียงรายสวยงาม
Garage House ที่แสนอบอุ่น
พร้อมคอลเล็คชั่น Mercedes-Benz สุดรัก
อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า Garage House หลังนี้ เป็นที่เก็บสะสมรถเมอร์ซิเดส-เบนซ์คันโปรด ซึ่งเรื่อวราวของการเริ่มต้นสะสม ดร.ปราจิน เล่าให้ฟังว่า “สำหรับรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ในเมืองไทยแล้ว มันเป็นแบรนด์ที่บ่งบอกถึงความสำเร็จของผู้ที่ได้ครอบครอง นั่นหมายความว่า บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่จะต้องมีรถเบนซ์อยู่ในบ้าน ซึ่งสมัยก่อมผมใช้ โตโยต้า โคโรน่า ผมตั้งใจไว้ว่าวันหนึ่งผมจะต้องมีรถเบนซ์ให้ได้ จนวันนี้ผมมีสะสมไว้มากกว่า 30 คัน”
เมื่อกล่าวถึงเสน่ห์ของรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ดร.ปราจิน บอกว่า “รถเมอร์เซเดส-เบนซ์มีเสน่ห์ในตัวของมันเอง นอกจากนี้ยังเป็นรถที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่า 100 ปี เรื่องราวของสัญญาลักษณ์ดาวสามแฉกเองก็มีความน่าสนใจ ซึ่งการกำเนิดของตราสัญลักษณ์รูปดาวสามแฉกที่ทุกคนรู้จักและจดจำมาจนกระทั่งทุกวันนี้ มาจากการที่ กอตต์ลีบ เดมเลอร์ ได้นำรูปดาวไปติดไว้เหนือหลังคาบ้าน และเขียนจดหมายบอกกับภรรยาไว้ว่า สักวันหนึ่งดาวดวงนี้จะเปล่งประกายเหนือโรงงานของเขา ซึ่งวันหนึ่งในปี 1910 รูปดาวสามแฉกได้กรายมาเป็นตราสัญลักษณ์อันโดดเด่นเหนือกระจังหม้อน้ำของรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา”
เมื่อถามถึงรถสะสมคันโปรด ดร.ปราจิน บอกว่า “ทุกคันล้วนเป็นคันโปรดของผม เพราะรถทุกคันมีเรื่องราวของตัวเอง อย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ 230SL ตัวถึง W113 ที่เรียกกันว่า “Pagoda” คันนี้ ครั้งหนึ่งประมาณปีพ.ศ.2506 -7 ผมเห็นสุภาพสตรีท่านหนึ่งขับรถรุ่นนี้ผ่านผมไป ในใจก็คิดว่ามันสวยมาก สักวันผมจะต้องมีรถรุ่นนี้ให้ได้ ซึ่งผมเองใช้เวลาตามหารถรุ่นนี้อยู่หลายปี จนไปเจอที่บ้านเพื่อนคนหนึ่ง เลยขอซื้อต่อเขามา แล้วนำบูรณะใหม่โดยใช้ชิ้นส่วนที่เป็นออริจินัลทั้งหมด อีกคันเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์ G-Wagon ก็เป็นรถที่ผมใช้เวลาเสาะหานานกว่า 8 ปี”
รถก็เปรียบเสมือนผู้หญิง
ต้องรู้จักเอาใจใส่ รู้จักธรรมชาติของเขา
สำหรับ ดร.ปราจิน รถก็เปรียบเสมือนผู้หญิง ที่ต้องรู้จักเอาใจใส่ รู้จักธรรมชาติของเขา เวลาเรารักผู้หญิงสักคน เขาทำอะไรผิดไปบ้างเราก็จะให้อภัย รถก็เช่นกัน จะมีงอนบ้าง ไม่วิ่งบ้าง เราก็ต้องรู้จักให้อภัยเช่นกัน นั่นคือ สิ่งที่นักสะสมรถคลาสสิคทุกท่านเข้าใจเรื่องนี้ดี
“ผมเองเป็นคนที่ชอบรถมาก ถ้าลองนับจำนวนรถที่ขับมาทั้งหมดแล้วก็นับว่ามีไม่น้อยทีเดียว แต่รถไม่ใช่มีไว้ประดับ มันมีไว้ขับ ซึ่งวิธีการดูแลรถที่ดีที่สุดคือ การนำเขาออกไปวิ่งบนท้องถนน อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งสองครั้ง ถ้าผมว่างก็จะขับเองเกือบทุกคัน แต่รถมันเยอะเลยต้องให้คนที่เขาดูแลรถช่วยจัดการให้บ้าง วันไหนถ้าอากาศเย็นสบายหน่อยผมก็จะเอารถเปิดประทุนไปวิ่ง ส่วนใหญ่ก็ขับอยู่ในละแวกเขาใหญ่ แต่มีบ้างที่ได้ขับไกลๆ ส่วนใหญ่จะไปท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม เมอร์เซเดส-เบนซ์ คลับ ประเทศไทย ซึ่งก็จัดกิจกรรมขับรถท่องเที่ยวกันเป็นประจำทุกปี”
การได้นั่งอยู่ตรงระเบียง
สัมผัสกับธรรมชาติ เป็นเวลาที่วิเศษจริงๆ
กลับมาที่เรื่องของ Garage House หลังนี้ ชั้นบนแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นห้องนอนสำหรับแขก 4 ห้อง และห้องนอนของตัวเองอีก 1 ห้อง โดยออกแบบให้มีหน้าต่างสามารถปิด-เปิดชื่นชมรถคันโปรดได้ทุกเวลา ส่วนชั้นบนสุด (ชั้นดาดฟ้า) เป็นที่จัดเลี้ยงขนาดย่อมที่สามารถดื่มด่ำชื่นชมบรรยากาศธรรมชาติอันสวยงามได้อีกมุมมองหนึ่ง
“ชั้นสองบนโชว์รูมรถทั่วๆ ไปส่วนใหญ่จะเป็นห้องทำงาน ผมก็นำมาปรับเปลี่ยนให้เป็นห้องนอนทั้ง 5 ห้อง เพื่อให้เป็น Garage ในแบบที่ผมต้องการ ห้องนอนสามารถเปิดดูรถทุกคันได้ และมันคือส่วนหนึ่งของพื้นที่อยู่อาศัย”
ผนังทุกๆ ด้าน รวมถึงมุมทุกๆ มุมภายในโรงจอดรถแห่งนี้ยังตกแต่งจัดวางไปด้วยข้าวของมากมายที่ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งของที่มีค่าทางใจ ของ ดร. ปราจิน ไม่ว่าจะเป็นภาพเขียนจากศิลปินชื่อดังอย่าง เปียก โปสเตอร์ หรือ อ. ถวัลย์ดัชนี รวมถึงรางวัลและของสะสมต่างๆ ที่ได้สะสมมานานเป็นแรมปี
ดร.ปราจิน เล่าว่า “ทุกมุม ทุกพื้นที่มีรายละเอียด มีที่มาที่ไป เป็นสิ่งที่ผมสั่งสมมาทั้งชีวิต ผมจึงชอบทุกมุมของพื้นที่โรงจอดรถแห่งนี้ ซึ่งการสร้างโรงจอดรถนั้น สิ่งสำคัญควรนึกถึงแบบก่อนว่าจะจอดรถกี่คัน และต้องมีการเผื่อไว้ด้วย สมมติว่าคุณสะสมรถอยู่ 3 คัน ต่อไปถ้าเพิ่มเป็น 5 คันคุณจะขยายไปด้านไหนในอนาคต” นั่นเอง
สำหรับ Garage House แห่งนี้ ดร.ปราจิน ไม่ได้เปิดให้คนทั่วไปเข้ามา แต่ผู้ที่มาพักส่วนมากจะเป็นเพื่อนๆ ของเขาทั้งนั้น “โรงจอดรถนี้ถือเป็นคอลเลคชั่นส่วนตัวของผม ส่วนที่ผมต้องการเพิ่มเติมต่อไปคือการทำบันไดจากเฉลียงเชื่อมลงไปสู่พื้นที่สนามหญ้าด้านหน้า เพื่อให้แขกที่มาเยี่ยมสะดวกจอดรถเสร็จ ก็ขึ้นมาทางบันไดได้ทันที”
“ควรเลิกพฤติกรรมที่มีโรงจอดรถแยกไว้กับตัวบ้าน เพราะคุณสร้างบ้านซะใหญ่โตสวยงามแล้วทำไมเอารถไปอยู่นอกบ้านทั้งที่รถมีราคาแพง คือ ไม่แยแสกันเลย ไม่ให้ราคารถเลย คุณมาทิ้งเขาโดดเดี่ยวเดียวดายเหมือนไม่รักเขามันไม่ถูกต้องนัก”
สิ่งที่ชอบหรือมุมที่ชอบที่สุด
-ผมชอบทุกๆ มุมในพื้นที่โรงจอดรถแห่งนี้ เพราะทุกๆ มุมผมออกแบ่งเอง
-สิ่งที่อยากปรับปรุง หรือเพิ่มเติม ผมอยากทำบันไดตรงเฉลียงเพื่อลงไปสู่พื้นที่สนามหญ้าด้านหน้า สำหรับให้แขกที่มาเยี่ยมสามารถจอดรถเสร็จ แล้วเดินขึ้นมาในโรงจอดรถได้ทันที
ความฝันครั้งต่อไปคืออะไร
-การทำโรงจอดรถอีกที่หนึ่งที่บ้านเมืองกาญจนบุรี เป็นสไตล์โมเดิร์น ซึ่งกำลังออกแบบอยู่
คำแนะนำถึงผู้อ่าน
-เมื่อคุณคิดจะสร้างโรงจอดรถ อันดับแรกคุณควรวางแผน นึกถึงแบบก่อน และคำนวณว่าจะจอดรถกี่คัน ที่สำคัญต้องมีการเผื่อพื้นที่ไว้ด้วยในอนาคต
[print_gllr id=415]
Planning Data
สถานที่ : จังหวัดนครราชสีมา
เจ้าของ : ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา
การใช้งาน : บ้านพักตากอากาศ + โรงจอดรถ
สร้างเสร็จ : ปีพ.ศ.2554
โครงสร้าง : โครงคอนกรีต
พื้นที่ : ประมาณ ตรม.
รถยนต์คันโปรด : Mercedes-Benz 190 SL ปี1960, 280 SL ปี 1963 G-Wagon และอื่นๆ
ภาพ: จอห์น เรื่อง: วีระโชติ ดวงฤทัย / ศุภชัย เรืองชูพงศ์
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.