Ferrari F8 Spider-ความเร้าใจของขุมกำลัง V8 แบบเปิดประทุน

เป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลาห่างกันเพียง 5 เดือนที่มีโอกาสสัมผัสเครื่องยนต์ V8 ที่มีชื่อเสียงของ Ferrari โดยคราวนี้เป็นการขับเวอร์ชั่นเปิดประทุน F8 Spider ในสนามแข่งปทุมธานี สปีดเวย์ ที่ถูกเลือกเป็นสถานที่ทดสอบสมรรถนะระดับ 720 แรงม้า!!!

บรรดาสาวก “ม้าลำพอง” Ferrari คงพอจะรู้ธรรมเนียมของพวกเขาในช่วงหลังเป็นอย่างดีว่าเวลาเปิดตัวโมเดลใหม่ของเครื่องยนต์ตระกูลต่างๆ จะเริ่มต้นที่รุ่นปกติ ก่อนจะตามด้วยเวอร์ชั่นเปิดประทุน และรุ่นพิเศษเพิ่มสมรรถนะความแรงให้บรรดานักสะสมรถยนต์เก็บสะสมเข้าสู่คอลเลคชั่น

Ferrari F8 Spider Thailand Test (24)

Ferrari F8 Spider Thailand Test (12)

รถสปอร์ตขุมกำลังเครื่องยนต์วางกลาง V8 ที่สร้างชื่อเสียงให้ Ferrari มายาวนานหลายทศวรรษ เปิดตัวโมเดลใหม่ F8 Tributo รอบเวิลด์พรีเมียร์บนเวทีเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2019 ก่อนที่ Cavallino Motors ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะนำเข้ามาเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว และเวอร์ชั่นเปิดประทุน F8 Spider ตามมาติดๆ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

การที่ Ferrari พัฒนาทั้ง 2 เวอร์ชั่นพร้อมกันทำให้ F8 Spider เรียกว่าโคลนนิ่ง F8 Tributo ก็คงจะไม่ผิดอะไร ทั้งดีไซน์ภายใน-ภายนอก หากไม่นับหลังคาแบบเปิดประทุน จุดที่แตกต่างที่ชัดเจนจะมีแค่น้ำหนักรถเปล่าของ F8 Spider เบากว่า 35 กิโลกรัม แต่อัตราเร่งจาก 0-200 กม./ชม. จะช้ากว่าเพียง 0.4 วินาที

Ferrari F8 Spider Thailand Test (22)

Ferrari F8 Spider Thailand Test (3)

ทำให้การขับทดสอบครั้งนี้เหมือนจะต้องการให้สื่อมวลชนสัมผัสทั้งสมรรถนะ และอารมณ์การขับขี่ของรถสปอร์ตเปิดประทุนในเวลาเดียวกัน หลังจากเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงล็อกดาวน์ Cavallino Motors จัดงานทดสอบ F8 Tributo ที่สนามแข่งพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ทำให้มีโอกาสสัมผัสความยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์รหัส F154 ที่มีกำลังสูงสุด 720 แรงม้า ในแบบเต็มที่กันไปแล้ว

การจัดทดสอบ F8 Spider มีขึ้นในช่วงหน้าฝน ทำให้ไม่อาจหลีกเลี่ยงอุปสรรคที่เพิ่มเข้ามาอย่างสภาพน้ำที่เจิ่งนอง และเศษดินบนพื้นแทร็คของสนามปทุมธานี สปีดเวย์ กลายเป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนมีโอกาสใช้โหมด Wet ในการขับทดสอบ Ferrari หลังจากรับรู้รูปแบบการทำงานจากตัวหนังสือมานาน

 

แต่ต้องบอกตามตรงว่า Wet Mode ที่ติดตั้งใน Ferrari F8 Spider (และน่าจะรวมถึงทุกโมเดลของพวกเขา) แทบจะไม่แตกต่างจากการขับปกติหากเทียบกับโหมดเดียวกันในรถแบรนด์อื่น เหมือนกับว่าระบบจะช่วยควบคุมอัตราเร่ง และแรงบิดให้เหมาะสมเพื่อประสิทธิภาพในการเกาะถนน แต่ยังสามารถรู้สึกถึงความเร้าใจเหมือนเดิม

ส่วนสำคัญอย่างหนึ่งมาจากความยอดเยี่ยมของระบบต่างๆ ที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีจากสนามแข่งฟอร์มูล่า วัน ไม่ว่าจะเป็น Electronic Rear Differential (E-Diff3) ที่จะทำงานร่วมกับระบบ F1-Trac เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน และการควบคุมรถ รวมทั้งระบบกันสะเทือนแบบ Magnetorheological Damping System (SCM-E) ช่วยลดอาการโคลงพร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพในการซับแรงสะเทือนหากขับบนถนนที่มีสภาพย่ำแย่

Ferrari F8 Spider Thailand Test (18)

Ferrari F8 Spider Thailand Test (14)

Ferrari F8 Spider Thailand Test (11)

Ferrari F8 Spider Thailand Test (17)

หลังจากทำความคุ้นเคยกับ F8 Spider ในแบบ Wet Mode ประมาณ 2 รอบสนาม และพื้นสนามเริ่มแห้ง คุณกรัณฑ์ ศุภพงษ์ นักแข่งรถชื่อดังที่มารับหน้าที่อินสตรักเตอร์ในการทดสอบวันนี้ อนุญาตให้ปรับสวิตช์ Manettino บนพวงมาลัย เข้าสู่โหมด Sport ที่ถือเป็นระดับต่ำสุดของซูเปอร์คาร์แบรนด์นี้ (โหมดการขับระดับสูงขึ้นจะเป็น Race, CT Off และ ESC Off)

พอกลับมาสู่โหมดเริ่มต้น F8 Spider เหมือนเป็นการปลดปล่อยสมรรถนะที่ถูกควบคุมในช่วงแรกออกมา ให้ได้สัมผัสความตื่นเต้นของการพุ่งทะยานทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพียงแค่อึดใจเดียว 2.9 วินาที โดยช่วงทางตรงอินสตรักเตอร์บอกกับผู้เขียนว่าสามารถทำความเร็วแตะ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมถึงการเพิ่มอารมณ์ดิบๆ เวลาเข้าโค้งที่จะปล่อยให้คนขับใช้ฝีมือในการควบคุมมากขึ้น

การขับแบบ Sport ช่วยให้สัมผัสความยอดเยี่ยมของการออกแบบแอโรไดนามิกส์ใน F8 Spider ที่นำการพัฒนามาจากรถแข่ง Ferrari ในรายการ GT และ Challenge เพื่อสร้างรถสปอร์ตเปิดประทุนเครื่องยนต์วางกลางที่คุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ขับรถซูเปอร์คาร์มาก่อนก็สามารถปราบความพยศของ “ม้าลำพอง” ตัวนี้ได้อย่างง่ายดาย

Ferrari F8 Spider Thailand Test (19)

นอกจากนี้การดีไซน์พวงมาลัยให้มีขนาดเล็กลงทำให้ควบคุมได้ดีกว่าเดิมเวลาเข้าโค้งยากๆ รวมทั้งอัพเกรดระบบสนับสนุนทั้ง Dynamic Enhancer Plus เวอร์ชั่น 6.1 และ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) ซอฟต์แวร์ที่ Ferrari พัฒนาขึ้นเพื่อปรับแรงดันน้ำมันเบรกที่คาลิเปอร์ โดยเปิดตัวครั้งแรกใน 488 Pista ก่อนที่จะอัพเกรดรองรับการทำงานในขณะที่รถเข้าโค้งเพิ่มขึ้นเพื่อติดตั้งใน F8 Tributo และ F8 Spider

น่าเสียดายที่ระหว่างการขับทดสอบมีสายฝนโปรยปรายลงมาในบางช่วง ทำให้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ Retractable Hard Top ที่ใช้เวลา 14 วินาทีในการเปิด-ปิดของ F8 Spider ไม่ได้ถูกใช้งาน พลาดโอกาสสัมผัสบรรยากาศการขับแบบเปิดประทุนอย่างน่าเสียดาย

Ferrari F8 Spider Thailand Test (23)

แต่จากที่เคยลองขับ Portofino เมื่อปีที่แล้ว เชื่อว่าความรู้สึกจะใกล้เคียงกัน เป็นความเร้าใจในการขับอีกรูปแบบหนึ่ง แต่การออกแบบของ Ferrari ทำให้ไม่มีเสียงลมรบกวนภายในห้องโดยสาร สามารถพูดคุยได้ปกติเหมือนเวลาปิดหลังคา และเสียงเพลงที่ผ่านลำโพงชัดเจน ข้อเสียอย่างเดียวคงจะเป็นแสงแดดของเมืองไทยที่พร้อมจะเผาร่างของเราในเวลาเพียงไม่กี่นาที

เรียกว่าเป็นการขับทดสอบอีกครั้งที่สนุกจนไม่อยากจะเลิก ด้วยความทรงพลังของเครื่องยนต์ V8 ที่มีชื่อเสียงของ Ferrari หากจะให้เลือกหลังจากมีโอกาสขับทั้ง F8 Tributo และ F8 Spider คงต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน เพราะนี่คือ… Ferrari

Ferrari F8 Spider Thailand Test (26)

Ferrari F8 Spider Thailand Test (2)

 

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Cavallino Motors

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save