Ferrari F8 Tributo Thailand Track Drive Experience 2020

ชัยชนะในสนามแข่งเป็นการตัดสินม้าแข่งพันธ์ดีอย่างยุติธรรมที่สุด และหากต้องการสัมผัสสมรรถนะที่แท้จริงของ “ม้าลำพอง” Ferrari เครื่องยนต์ V8 ที่ทรงพลังที่สุด คงไม่มีสถานที่ใดเหมาะสมเท่ากับในสนามแข่ง…

ในช่วงบ่ายของเดือนกุมภาพันธ์ แสงแดดร้อนระอุกำลังแผดพื้นผิวแทร็คของพีระ เซอร์กิต สนามแข่งรถระดับตำนานของประเทศไทย เสียงคำรามของเครื่องยนต์ V8 ค่อยชัดมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่ Ferrari F8 Tributo โทนสีเทา Argento Nurburgring จะลดความเร็วลงเพื่อเข้าจอดในพิตต์เลน

หลังจากรอเพื่อนนักข่าวที่ขับในรอบก่อนลงมาเก็บภาพเป็นที่ระลึก และทักทายสอบถามความรู้สึกในการขับกันอยู่ครู่หนึ่ง ถึงเวลาที่ทีมงาน Grand Prix Online จะได้เข้ามาอยู่ใน F8 Tributo ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยคุณกรัณฑ์ ศุภพงษ์ นักแข่งรถมากประสบการณ์ที่คว้าแชมป์มากมายทั้งใน-นอกประเทศ รับหน้าที่อินสตรักเตอร์คอยให้คำแนะนำ

ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้เป็นความพิถีพิถันของทีมออกแบบ Ferrari Styling Centre ถึงจะปรับดีไซน์ของแผงหน้าจอแสดงข้อมูล, แผงประตูด้านข้าง และคอนโซลกลาง แต่ยังคงรักษาความคลาสสิกของพื้นที่ผู้ขับขี่ (Cockpit) ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับโมเดลเครื่องยนต์วางกลางสไตล์ Berlinetta (Sport Coupe 2 ที่นั่ง) รวมทั้งการเพิ่มปุ่มควบคุมบริเวณพวงมาลัยที่เป็นเจเนอเรชั่นใหม่ของค่ายนี้

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (8)Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (1)

สำหรับ F8 Tributo คันที่ Cavallino Motors ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เตรียมมาให้ทดสอบจะติดตั้งเบาะนั่ง Standard จากที่มีให้เลือกทั้งหมด 6 แบบ ตบแต่งสีน้ำตาล Cuoio และหน้าจอแสดงรอบเครื่องยนต์ตรงกลางเป็นสีเหลืองจากที่มีทั้งหมด 5 โทนสี

ดีไซน์ภายนอก F8 Tributo ที่มีความหมายว่า “สรรเสริญ” ในภาษาอิตาเลี่ยน (Tribute ในภาษาอังกฤษ) เพื่อยกย่องความยิ่งของเครื่องยนต์ V8 ที่มีส่วนสำคัญในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และทีมออกแบบ  Ferrari Styling Centre ยังต้องการใช้โมเดลนี้เป็นสะพานเชื่อมสู่ภาษาในการออกแบบยุคใหม่ ด้วยการใส่คาแร็กเตอร์ที่แข็งแกร่ง เพิ่มดีไซน์ที่มีความสปอร์ตมากขึ้นผสมผสานการพัฒนาแอโรไดนามิกที่ล้ำสมัย จนกลายเป็นความลงตัวที่เรียบง่าย แต่แฝงด้วยประสิทธิภาพในการขับ

ด้านหน้าเสริมความโดดเด่นด้วยช่องดักอากาศตรงกลาง S-Duct ที่ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อลดแรงเสียดทานอากาศจนทำให้เหตุผลที่ชุดไฟหน้า LED รูปทรงตัว L แบบย้อนยุคไม่ได้เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่มีความเกี่ยวข้องกับการไหลเวียนของอากาศที่ปะทะกับรถ รวมถึงออกแบบให้ช่องดักอากาศด้านข้างกลมกลืนเข้ากับชุดกันชนหน้าต่อเนื่องไปสู่ด้านข้างที่ขนาดซุ้มล้อหน้า-หลังที่มีขนาดใหญ่ทำให้รู้สึกถึงความแข็งแกร่ง เสริมด้วยช่องทางเดินของกระแสลมสู่ Splitter ด้านข้างสีดำ

ฝาครอบเครื่องยนต์ด้านหลังเพื่อเป็นการคารวะตำนานขุมกำลัง Ferrari V8 เลือกใช้วัสดุน้ำหนักเบาโพลีคาร์บอเนตที่มีน้ำหนักเบาของ Lexan โดยอาศัยแรงบันดาลใจจาก F40 มาปรับเปลี่ยนเพิ่มช่องระบายความร้อนเป็นเหมือนเส้นตรงแนวนอน 3 เส้นพาดตรงกลาง แสดงให้เห็นว่าทีมงานจากมาราเนลโล่ ใส่ใจในทุกรายละเอียดของการออกแบบว่าต้องมีประโยชน์ต่อการใช้งาน ไม่ได้เพียงเพื่อต้องการโชว์ความสวยงามของเครื่องยนต์เท่านั้น

ด้านท้ายของ F8 Tributo แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงในแนวทางการออกแบบของ Ferrari อย่างชัดเจน โดยสปอย์เลอร์จะมีขนาดใหญ่ออกแบบให้เหมือนห่อหุ้มไฟท้ายคู่ที่เป็นการกลับสู่อีกหนึ่งความคลาสสิก รวมทั้งช่วยเพิ่มจุดศูนย์ถ่วง (Centre of Gravity) ให้รถมีประสิทธิภาพในการเกาะถนนดียิ่งขึ้น ด้านท้ายสีเดียวกับตัวรถเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของโมเดล Berlinetta 8 สูบเหมือนกับ 308 GTB ที่ถูกยกให้เป็นตำนาน

หลังจากรับรู้ความพิเศษของ Ferrari F8 Tributo เป็นที่เรียบร้อย คุณกรัณฑ์ อินสตรักเตอร์จะขับให้นั่ง 1 รอบ เพื่อให้สัมผัสสมรรถนะที่แท้จริง และอธิบายรูปแบบสนาม  ก่อนจะสลับให้ทีมงาน Grand Prix Online มีโอกาสควบคุมเจ้าม้าลำพองขุมกำลัง V8 ตามที่ใจต้องการเป็นเวลา 30 นาที

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (33)

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (18)

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (27)

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (17)

เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ 3.9 ลิตรที่มีกำลังสูงสุด 720 แรงม้า และแรงบิดที่มหาศาลถึง 770 นิวตันเมตรของ F8 Tributo ในช่วง 2-3 รอบแรก จะเป็นการขับในโหมด Sport ที่เป็นขั้นพื้นฐานของ Ferrari ทุกรุ่นในปัจจุบัน และความรู้สึกไม่ได้แตกต่างจาก “ม้าลำพอง” คันอื่นๆ ที่เคยขับมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในการควบคุมพร้อมความเร้าใจในการขับที่ขอข้ามไปพูดถึงอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ในเวลา 7.8 วินาที จะเห็นความพยศของโมเดลนี้ได้ชัดเจนมากกว่า

ประสิทธิภาพโดยรวมของ F8 Tributo ก้าวล้ำกว่า 488 GTB โมเดลเครื่องยนต์ V8 รุ่นก่อนหน้าในหลายด้าน ทั้งกำลังที่เพิ่มขึ้น 59 แรงม้า, น้ำหนักรวมของรถลดลง 40 กิโลกรัม และแอโรไดนามิกที่ดีขึ้น ทำให้ควบคุมได้ง่ายถึงจะขับด้วยความเร็วสูงในสนามแข่งก็ตาม โดยส่วนสำคัญอีกอย่างเป็นการลดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของพวงมาลัยทำให้จับถนัดมือมากขึ้น รวมทั้งติดตั้งระบบ Ferrari Dynamic Enhancer Plus ที่ได้รับการพัฒนาใหม่เพื่อทำงานร่วมกับ Side Slip angle Control (SSC) เวอร์ชั่น 6.1 ที่จะช่วยหาจุดสมดุลระหว่างแรงบิด และการกระจายน้ำหนักสู่ล้อทั้ง 2 ข้าง

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (19)

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (16)

พอจะเริ่มคุ้นเคย คุณกรัณฑ์ หันมาบอกให้เลื่อน Manettino ปุ่มปรับโหมดการขับขี่ที่ติดตั้งอยู่มุมขวาของพวงมาลัยให้เข้าสู่ Race เพื่อสัมผัสความแตกต่างจากที่เหมือนขับใช้งานในชีวิตประจำวันบนถนนปกติมาสวมวิญญาณนักแข่งที่แท้จริงให้คู่ควรกับการขับในพีระ เซอร์กิต

การขับใน Race Mode ระดับความสนุกเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ด้วยอัตราเร่งที่เหมือนม้าแข่งพร้อมกระโจนออกจากคอกตลอดเวลา รวมทั้งระบบช่วงล่างที่ตอบสนองได้ดีกว่าเดิม ทำให้รับรู้ถึงความยอดเยี่ยมของการดีไซน์แอโรไดนามิกส์ของ F8 Tributo

นอกจากนี้ระบบช่วยเหลือการขับขี่อย่าง Adaptive Performance Launch ที่จะปรับแรงบิดให้เหมาะสมกับระดับการยึดเกาะถนนด้วยอิเล็คทรอนิกส์ลดการลื่นไถลของล้อให้น้อยที่สุดทำให้มีอัตราเร่งที่รวดเร็วขึ้น และระบบ Ferrari Variable Torque Management ที่ได้รับการพัฒนาใหม่เพื่อมอบสัมผัสที่ราบรื่นในทุกย่านความเร็วสร้างอัตราเร่งที่เปี่ยมพลังตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงเรดไลน์

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (15)

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (11)

ในด้านข้อมูลทางเทคนิคการขับ F8 Tributo ใน Race Mode มีอัตราเร่งในทางโค้งเหนือกว่า 488 GTB ราว 6 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับประสิทธิภาพในการควบคุมพวงมาลัย ส่วนโหมดการขับที่ให้อารมณ์ดิบๆ CT Off และ ESC Off ที่จะตัดระบบช่วยควบคุมการทรงตัวออกไปเพื่อให้คนขับใช้ฝีมือที่แท้จริงจะทำให้การตอบสนองของพวงมาลัยแตกต่างกันไป แต่การทดสอบครั้งนี้ไม่มีโอกาสได้ลองใช้ (เพื่อความปลอดภัย)

น่าเสียดายที่เวลาแห่งความสนุกของเรากับ Ferrari F8 Tributo มีเพียงแค่ 30 นาที ถึงจะมากพอที่ได้สัมผัสความยอดเยี่ยมในทุกด้านของโมเดลเครื่องยนต์ V8 อย่างเต็มที่แล้ว แต่เป็นความสนุกตื่นเต้นของการขับในสนามแข่งที่รถคันนี้สร้างขึ้นที่ทำให้คุณไม่รู้สึกพอ

Ferrari F8 Tributo Thailand TEST DRIVE (21)

เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล

ขอบคุณข้อมูล: Cavallino Motors

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save