คฤหาสน์ของ Clubman Racer นักบิด TZ250

Y0470_resize
คุณ M ดูแลรักษารถก่อนที่จะมีใบขับขี่ซะอีก ส่วนเจ้า TZ250 ปี 81 ก็เช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่จัดการดูแลเอง

ถอดล้อหน้า-หลังออก เพื่อดูแลรักษาระบบกันสะเทือน ถึงอย่างนั้นก็ยังคงแสดงความเป็นเครื่องที่แรงอยู่ดี… Yamaha TZ250 เฟรมเหล็ก…นี่แหละ racing machine ตัวตนของแท้ที่วิ่งผงาดใน GP มาแล้ว และคันนี้ คุณ M ผู้เป็นเจ้าของกำลังสนุกกับการมีส่วนร่วมใน Clubman Race

อาจเป็นเพราะอิทธิพลจากพ่อและพี่ชายที่ชอบมอเตอร์ไซค์ คุณ M จึงชอบมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก พออายุประมาณ 10 ขวบ เขาก็ขี่มอเตอร์ไซค์แล้ว ในสมัยนั้นคุณ M อาศัยอยู่ในเขตคันไซ ตอนอายุ 16 ปี พอเขาได้ใบขับขี่ ก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปยังยอดเขาที่มีชื่อเสียงในเขตคันไซทันที ที่นั่นภายหลังเป็นที่ของเหล่านักบิดที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้ามักจะไป “ฝึกฝน” กัน

กลางปี 1980 เป็นช่วงที่การแข่งมอเตอร์ไซค์กำลังเป็นที่นิยม คุณ M ก็หมายมั่นที่จะเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ แต่ต้องตัดใจเพราะกำลังเกิดปัญหาขึ้นในครอบครัว หลังจากนั้น เขามักจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปที่ยอดเขาเพื่อลืมเรื่องราวต่างๆ แต่ก็ยังไม่ลืมเรื่องของการแข่งรถ พออายุ 35 ปีเขาตั้งใจกลับมาเข้าร่วมการแข่งอีก ซึ่งนับจากวันนั้น เขาได้ลงแข่งในสนามสำหรับมือสมัครเล่นมาโดยตลอด

การได้ลงสนามเป็นเรื่องที่ดี แต่เขาก็ยังมีเรื่อง HIACE รถตู้ Transporter และโรงจอดรถให้กังวลใจ ที่ผ่านมาคุณ M เช่าทั้งบ้านเช่าทั้งโรงจอดรถ แต่ถ้าจะหาเช่าที่เป็นทั้งบ้านและโรงจอดรถในเวลาเดียวกัน เป็นเรื่องที่ยากมาก ถ้าเช่าได้จริงก็มีเงื่อนไขหลายอย่างที่ต้องปฏิบัติตาม เขาต้องคิดให้ดีเพราะในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เขาย้ายที่ไปแล้ว 3 ครั้ง

Y0347_resize
ข้างๆ TZ250 ที่กำลังปรับแต่ง คือ CB1100RD รุ่นนี้เครื่อง Air-cooled สุดยอด เปรียบได้กับ Super Ténéré มอเตอร์ไซค์ Touring คุณ M ชอบ Yamaha มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว
Y0359_resize
เหล่ามอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก จากด้านหน้า GT80 เป็นมอเตอร์ไซค์คันแรกที่ขี่ ตอนนั้นอยู่ประถม 4, Yamaha HB90 ปี 69, Hunter Cub CT110 รถตู้ Transporter บรรทุกมอเตอร์ไซค์คันนี้ไปภูเขาซึรุงิ แล้วสนุกกับเส้นทางเข้าป่า

เขาจึงตัดสินใจหาซื้อบ้านมือสองที่มีโรงจอดรถ เงื่อนไขที่คุณ M คิดไว้ คือ ¤ต้องมีความกว้างของถนนด้านหน้า 6 เมตร (มีพื้นที่ให้รถตู้ Transporter จอดแล้วยกมอเตอร์ไซค์ขึ้น-ลงได้) ¤โรงจอดรถมีความกว้างขนาดรถยนต์จอดได้ 2 คัน (นอกจากจอดมอเตอร์ไซค์หลายคัน ต้องมีที่สำหรับดูแลรักษารถด้วย) นี่ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย ตอนแรกเขาหาในเขตใจกลางเมืองโตเกียว แต่ไม่มี ถึงแม้ว่าจะมี ก็มีปัญหาเรื่องงบประมาณและสภาพแวดล้อม ถ้าเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบเกินไปก็ต้องระมัดระวังและเกรงใจคนที่อาศัยในละแวกนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ เขาจึงเปลี่ยนทิศทางหันไปมองแถบชานเมือง ซึ่งไปดูมาทั้งหมดประมาณ 30 แห่ง ในที่สุดก็ได้พบกับสถานที่ในปัจจุบัน

Y0442_resize
เดิมเป็นพื้นคอนกรีต แต่กลัวจะสกปรกเพราะคราบน้ำมันจึงตัดสินใจทาสี เป็นสีคุณภาพดีที่ใช้ในโรงงาน ผสมทรายด้วยเพื่อไม่ให้ลื่นได้ง่าย

บ้านหลังนี้ สร้างขึ้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แต่คุณ M ซื้อมาได้ 2 ปีครึ่ง ส่วนที่เป็นบ้านออกแบบได้สวยงามสมกับเป็นฝีมือของสถาปนิกมืออาชีพ การซื้อครั้งนี้ได้คุยกับเจ้าของบ้านหลายเรื่องจนเป็นที่พอใจ จึงตัดสินใจซื้อ

โรงจอดรถนี้ สร้างด้วยคอนกรีต ด้านหน้ากว้าง 6 เมตร ถือว่ากว้างมาก ระยะความลึกจอดรถได้ 1 คัน ความสูงภายใน ประมาณ 2 เมตร ตามระเบียบของการก่อสร้าง ส่วนตัวบ้านจะแยกเป็นคนละส่วน ดังนั้นจะทำแบบที่หลายคนพูดว่า “นั่งชมรถคันโปรดจากห้องนั่งเล่น” ไม่ได้เลย สำหรับคุณ M เขาบอกว่า “มอเตอร์ไซค์ไม่ได้มีไว้ให้ดู แต่มีไว้ขับขี่”

Y0401_resize
ผนังด้านในโรงจอดรถมีลักษณะเป็นช่องลึกเข้าไป เพื่อนำหัวรถยนต์เข้าไปในนั้น ออกแบบมาให้เก็บรถยนต์ได้พอดี
Y0428_resize
เครื่องมือช่างของ Beta เขาซื้อได้ในราคาถูกครบชุด กล่องเครื่องมือช่างก็เป็นของ Beta แต่ภายหลังเปลี่ยนมาใช้ Snap-on เพราะใช้ง่ายกว่า
Y0375_resize
ด้านในโรงจอดรถมีโต๊ะกับเก้าอี้ ไม่ค่อยได้นั่งพักที่นี่ ส่วนใหญ่ใช้โรงจอดรถเป็นที่ทำงาน

เวลาที่อยู่ในโรงจอดรถ เขาไม่ได้นั่งชมมอเตอร์ไซค์อย่างสบายอารมณ์ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาไปกับการดูแลรักษามอเตอร์ไซค์ ยิ่งในวันหยุดจะอยู่ทำงานในโรงจอดรถทั้งวัน

โรงจอดรถที่คุณ M เช่าก่อนหน้านี้มีประตูชัตเตอร์ปิดรักษาของเรียบร้อย พอมาที่โรงจอดรถนี้ ส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องซื้ออะไรใหม่ เพียงจัดวางเครื่องมือช่างและอุปกรณ์ต่างๆ ในที่เหมาะสมก็พอแล้ว มีแต่โต๊ะทำงานเท่านั้นที่ทำขึ้นมาเอง ส่วนพื้นเดิมเป็นคอนกรีต เขาได้จ้างช่างให้มาทาสี ใช้สีที่มีระดับความทนต่อน้ำมัน ทนต่อสารเคมีสูงแบบที่ใช้ตามโรงงาน และผสมทรายพิเศษเข้าไปด้วยเพื่อไม่ให้ลื่นง่าย การทาสีครั้งนี้ราคาสูงก็จริงแต่ผลออกมาเป็นที่พอใจมาก

คุณ M บอกว่า “มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่มีไว้ขับขี่ แต่ถ้าพูดตรงๆ ผมอยากนำมอเตอร์ไซค์ที่ชอบไว้ในบ้านครับ อยากอยู่ใกล้ๆ เขา” ในความเป็นจริง ในบ้านคุณ M มีมอเตอร์ไซค์จอดอยู่ 1 คัน… Dream 50R คันนี้นี่แหละที่ทำให้เขาได้ลงสนามแข่ง อาจจะเป็นรถที่ดูบอบบางแต่เครื่องไม่เป็นรองใคร เสน่ห์ของมอเตอร์ไซค์สรุปรวมอยู่ตรงนี้นั่นเอง ความรู้สึกดีใจ ความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้อยู่ใกล้มอเตอร์ไซค์เกิดขึ้นได้ทุกวัน ไม่มีอะไรดีไปกว่า… การได้ใช้ชีวิตกับรถมอเตอร์ไซค์

Y0456_resize
ที่โรงจอดรถเช่าห้ามใช้ฮีตเตอร์น้ำมันก๊าด แต่ที่นี่ใช้ได้ คุณ M ดีใจมากที่จะใช้ฮีตเตอร์นี้ได้ในฤดูหนาว แค่มีเพียงฮีตเตอร์ทรงตุ๊กตาดารุมะนี้ก็ทำให้ภายในโรงจอดรถอบอุ่นอยู่ได้อย่างสบาย แต่ต้องระวังเรื่องการถ่ายเทอากาศด้วย
Y0551_resize
Dream 50R อยู่ที่มุมหนึ่งภายในบ้าน คันนี้ทำให้คุณ M กลับไปสนามแข่งอีกครั้ง มีการปรับจูนเครื่องแล้ว
Y0438_resize
คุณ M ติดรางไฟสปอตไลต์ รางนี้มีที่แขวนของคุณ M ใช้แขวนเสื้อแจ็กเก็ต

PLANNING DATA

สถานที่                                  จังหวัดคานางาวะ

สร้างเสร็จ                             ปี 2005

เข้าอยู่                                     ปี 2009

โครงสร้าง                             คอนกรีตเสริมเหล็ก (โรงจอดรถ)

ไม้ (ส่วนที่อยู่อาศัย)

พื้นที่โรงจอดรถ                   ประมาณ 25 ตารางเมตร

รถ                                           Yamaha TZ250 ปี 81

Honda CB1100RD ปี 84

Yamaha XTZ750 Super Ténéré ปี 90

Yamaha GT80 ปี 74

HB90 ปี 69

Honda CT110 Hunter Cub ปี 04

Y0485_resize
เพียงแค่มี Racer บรรยากาศของโรงจอดรถก็ดูน่าเกรงขาม เครื่องยนต์ก็ดูขึงขัง ทุกครั้งที่ออกวิ่งต้องดูแลกันอย่างหนักหน่วง

OWNER’S CHECK

ส่วนที่ชอบที่สุด: ทุกอย่างเป็นตามที่ต้องการ พอใจมากครับ

ส่วนที่อยากปรับปรุง: ถ้าภายในสูงกว่านี้ก็จะดีมาก แต่ติดไฟด้านข้างเพื่อให้ไม่รู้สึกว่าเพดานต่ำ ต่อไปจะนำระบบท่อไอเสีย (Exhaust system) เข้ามาใช้

ความฝันต่อไป: อยากจะแข่งรถต่อไปเรื่อยๆ

คำแนะนำถึงผู้อ่าน:ควรตรวจสอบความกว้างของถนนด้านหน้า ปริมาณรถที่วิ่งผ่านไป-มา บรรยากาศบริเวณรอบๆ ให้แน่ชัด และที่สำคัญอีกอย่างคือ เพื่อนบ้านควรเข้าใจงานอดิเรกของเรา

Y0507_resize
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ขับรถ 4 ล้อ เช่น RX-7, Mini Cooper แต่ตอนนี้ คุณ M หลงใหลมอเตอร์ไซค์ขนาดเข้าร่วมลงสนามแข่งสำหรับมือสมัครเล่นของ TSUKUBA, FISCO และ ที่ Suzuka Circuit ได้เข้าร่วมการแข่งมอเตอร์ไซค์ 250 c.c.

 

 

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save