บางกอก มอเตอร์โชว์ 2021 ยอดจองทะลุเป้ารถ 27,868 คัน-มอเตอร์ไซค์ 1,155 คัน กระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ
บริษัทกรังด์ปรีซ์ฯ ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 เผยมียอดจองรถยนต์รวม 27,868 คัน คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 30,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 51.5 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ระหว่างการจัดงานเมื่อวันที่ 24 มีนาคม-4 เมษายน 2564 เนื่องจากค่ายรถส่วนใหญ่มีการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ขณะที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นในมาตรฐานด้านความปลอดภัยของการจัดงาน ทำให้มีตัวเลขผู้เข้าชมงานสูงถึง 1.34 ล้านคนจาก 1.049 ล้านคนในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 28.6 เปอร์เซ็นต์
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 เปิดเผยว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากว่า 42 ปีที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ได้รับความเชื่อมั่นจากค่ายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ต่างมั่นใจในศักยภาพของงานว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายในช่วงที่เหลือของปีดังที่ปรากฏมาโดยตลอด และยังเป็นงานที่ผู้บริโภคต่างรอคอย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการหาซื้อรถยนต์คันใหม่ เนื่องจากจะมีโปรโมชั่นและแคมเปญหลากหลายมากระตุ้นยอดขายในช่วงนี้”
“ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาเราต้องเจอผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ยอดจองลดลงจากช่วงปรกติ แต่ด้วยตัวเลขยอดจองในปีนี้ แสดงให้เห็นว่ามีการเติบโตขึ้นจากปีก่อนถึง 51.5 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ากำลังซื้อของคนไทยที่อยากได้รถยนต์คันใหม่ไม่ได้หายไปไหน แค่รอเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินในการออกแคมเปญ และโปรโมชั่นของค่ายรถที่ช่วยให้ทุกคนเป็นเจ้าของรถคันใหม่ได้สะดวกขึ้น ด้วยเงื่อนไขที่หลากหลาย เลือกให้เหมาะสมกับความต้องการได้”
“ในส่วนพฤติกรรมของผู้บริโภคเองปีนี้ต่างให้การตอบรับกับรถยนต์รุ่นใหม่ที่เปิดตัวก่อนหน้างาน และเปิดจองภายในงานมอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรก เห็นได้จากบรรยากาศการเจรจาที่หนาแน่นดังเช่นทุกปีโดยเฉพาะในช่วงสุดสัปดาห์ที่มียอดจองเป็นสองเท่าของวันธรรมดา แต่ด้วยพฤติกรรมของคนผู้บริโภคเปลี่ยนไป เพื่อให้สมกับช่วงที่ต้องรัดเข็มขัด จึงหันมาซื้อหารถใหม่ที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่ามากขึ้น ขณะที่ตลาดรถหรูยังคงเติบโตตามเป้าด้วยสาเหตุที่ค่ายรถเองต่างชิงเปิดตัวสินค้าใหม่แทบทุกรุ่น เพื่อกระตุ้นยอดขาย”
“ในด้านเทคโนโลยีต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีของยานยนต์ไฟฟ้า ผู้บริโภคต่างให้ความสนใจพร้อมเปิดรับความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อค่ายรถหันมาทำตลาดรถยนต์ไฮบริด หรือรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพิ่มมากขึ้น ส่วนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าต่อจากนี้คงต้องจับตาเมื่อมีผู้เล่นหน้าใหม่หันมาชิงตลาดนี้ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น”
“โดยเฉพาะกับแบรนด์ที่เกิดใหม่อย่างเกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ที่เมื่อ 7 ปีที่แล้วเคยเข้ามาร่วมงานกับเราครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งการกลับมาในปีนี้พร้อมนำผลิตใหม่ๆ เข้ามาสร้างสีสันภายในงาน คงต้องคอยดูว่าในปีหน้าจะนำนวัตกรรมใหม่ๆ อะไรบ้างเข้ามาร่วมงาน เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง”
“ที่สำคัญคงเป็นเรื่องของมาตรการป้องกันการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทางผู้จัดฯ วางไว้อย่างเข้มข้น ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย ซึ่งทำให้ภาพรวมงานในปีนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี เหมือนกับทีมงานที่เราพยายามสื่อสาร “มอเตอร์โชว์ วิถีชีวิตใหม่ใจเป็นสุข” แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก แต่งานนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าศักยภาพของงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ยังเป็นอีเวนต์ที่ทุกคนรอคอย “สร้างเม็ดเงิน สร้างงาน สร้างรอยยิ้ม” ให้ทุกภาคส่วนนั่นเอง”
“เนื่องจากการจัดงาน นอกจากเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะในเรื่องของการจ้างงาน เพราะตั้งแต่การก่อสร้างจนรื้อถอน ต้องใช้แรงงานนับ 10,000 คนต่อวัน ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนตลอดระยะเวลาของการจัดงานกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมอีกด้วย” นายจาตุรนต์ กล่าวสรุป
สำหรับยอดจองรถยนต์ภายในงานยังอยู่ในระดับ 2 หมื่นคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาประมาณ 51.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งบริษัทที่ทำยอดจองสูงสุดภายในงาน ได้แก่
อันดับ 1 โตโยต้า ยอดจองรวม 4,406 คัน อันดับ 2 มาสด้า ยอดจองรวม 3,454 คัน อันดับ 3 ฮอนด้า ยอดจองรวม 3,305 คัน อันดับ 4 อีซูซุ ยอดจองรวม 2,829 คัน อันดับ 5 ซูซูกิ ยอดจองรวม 2,689 คัน อันดับ 6 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยอดจองรวม 1,863 คัน อันดับ 7 เอ็มจี ยอดจองรวม 1,629 คัน อันดัน 8 มิตซูบิชิ ยอดจองรวม 1,462 คัน อันดับ 9 ฟอร์ด ยอดจองรวม 1,212 คัน และอันดับ 10 นิสสัน ยอดจองรวม 1,144 คัน
ส่วนแบรนด์รถจักรยานยนต์มียอดจองภายในงานรวมทั้งสิ้น 1,155 คัน ที่ทำยอดจองสูงสุด ได้แก่ อันดับ 1 ยามาฮ่า ยอดจองรวม 815 คัน อันดับ 2 ซูซูกิ 131 คัน อันดับ 3 ฮาเลย์-เดวิสัน ยอดจองรวม 126 คัน และอันดับ 4 วรูม ผู้จัดจำหน่าย เคทีเอ็ม,บาจาจ และฮัสควาร์น่า ยอดจองรวม 83 คัน สำหรับยอดจองขอรถจักรยานยนต์ฮอนด้านั้น ทางบริษัทของดแจ้งยอด
สำหรับการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 43 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายน 2565 ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ 1-3 เมืองทองธานี โดยกำหนดการรอบแขกพิเศษ VIP วันที่ 21 มีนาคม 2565 และรอบสื่อมวลชน Press Day วันที่ 22 มีนาคม 2565
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: บริษัทกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.