Factory ส่วนตัว ใช้งานได้อย่างสะดวก สร้างเพื่อดูแลรถคันโปรด
บ้านคุณอิมานาคะ จังหวัดนารา
คุณอิมานาคะ เจ้าของรถคันโปรด Shelby Daytona Coupe มีหมายเลขที่ได้ลงทะเบียนอย่างเป็นทางการกับ SAAC คือ CSX9000 บอกว่า รถหรือมอเตอร์ไซค์จะมีค่าเมื่อได้วิ่งบนถนน
คุณอิมานาคะ สร้าง Private factory เพื่อดูแลรถคันโปรด ตามธรรมเนียมปฏิบัติของคนอังกฤษที่ชื่นชอบรถ
ภาพ/ทาเคโกะ คิมุระ
เรื่อง/ฮิเดโนริ ทาคาคุวะ
แปล/ปานเสก อาทรธุระสุข
Daytona Coupe (มีลายเซ็นของ Caroll Shelby) เครื่องยนต์ 427 กับ V12 Vanquish เครื่องยนต์ V12 จำนวนกระบอกสูบของ 2 คันนี้ รวมกับอากาศเสียที่ออกมาจะเป็น 20 กระบอกสูบ ประมาณ 13,000 ซี.ซี.
รถมี Exhaust note ใหญ่มาก พวกเราจึงคิดว่า คุณอิมานาคะ (อายุ 60 ปี) คงจะสร้าง Private Factory อยู่ที่เงียบๆ แถวชานเมือง แต่เปล่าเลย เขาสร้างอยู่ในย่านที่พักอาศัยอันเงียบสงบ ยิ่งไปกว่านั้น ด้านหลังมีบ้านที่สวยราวกับปราสาทตั้งตระหง่านอยู่ ทำให้พวกเราตกตะลึง
เมื่อถามถึงรายละเอียด ก็เข้าใจได้ทันทีถึงเหตุผลที่ไม่สร้างโรงจอดรถ แต่สร้าง Private Factory ในบริเวณพื้นที่บ้านเพื่อเก็บรถทั้งสองคัน ที่นี่เป็นทั้งพื้นที่อยู่อาศัยไปด้วย แล้วก็เป็นพื้นที่สำหรับเก็บรถด้วย นี่อาจจะเป็นตัวอย่างที่แปลกตัวอย่างหนึ่งในการสร้างที่เก็บรถ
คุณอิมานาคะ ใช้ชีวิตไปมาระหว่างประเทศอังกฤษกับประเทศญี่ปุ่น เขาจะรีบรุดไปยังที่เกิดภัยพิบัติในแต่ละประเทศอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่เป็นผู้จัดการทีมเยียวยาภัยพิบัติพิเศษ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เขาข้ามไปประเทศอังกฤษด้วยวัตถุประสงค์ที่จะเรียนรู้เรื่องการเยียวยาจากภัยพิบัติ เขาได้สัมผัสกับการใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษที่ว่า “การดูแลรถ ต้องดูแลเอง” เมื่อเขากลับมาประเทศญี่ปุ่น ก็ได้ปฏิบัติตามที่เคยได้ทำมา
เดิมเขาใช้ชีวิตอย่างสนุก โดยมีรถ 2 ล้อเป็นยานพาหนะคู่ใจ เขามีเงื่อนไขมานานแล้วว่า รถคันโปรดจะต้องดูแลเองกับมือ ดังนั้นรถ 4 ล้อก็ได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน และเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ได้สร้าง Private Factory ขึ้นที่บ้าน แม้ในวันนี้ที่ได้ฉลองครบรอบวันเกิด 60 ปีไปแล้ว เขาก็ยังคงสนุกกับการดูแลรถ 2 ล้อ และรถ 4 ล้อทั้งกลางวันและกลางคืน
การที่ไม่ทำโรงจอดรถควบคู่ไปกับ Private Factory เพราะต้องการพื้นที่ในการทำงานที่กว้างขวาง แม้ในตอนนี้ก็ให้เพียงรถที่จะนำมาดูแลเท่านั้นเข้ามาได้ ใช่แล้ว รถคันโปรดที่นำเข้ามาในบ้าน มีเพียง 1 คัน แต่เพื่อการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ เขาได้กรุณานำ Daytona Coupe กับ V12 Vanquish มาจอดเรียงกัน โอกาสที่จะได้ชื่นชมภาพแบบนี้ ในความเป็นจริงแล้ว ไม่มี
ผลของการให้ความสำคัญกับ Private Factory มากกว่าพื้นที่เพื่อวางรถคันโปรด ดูเหมือนว่าจะมีข้อดีที่หลากหลาย คุณอิมานาคะ บอกว่า “ทำงานถึงดึกๆได้เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องกลับบ้าน” “พื้นที่เปิดโล่งแบบ car port จะหยุดงานกลางคันก็ไม่ได้ แต่ถ้าเป็น Private Factory อยากจะหยุดทำตอนไหนก็ได้” “ปล่อยรถคันโปรดที่ทำงานค้างไว้สัก 2-3 เดือนก็ไม่เป็นไร”
จริงๆ แล้ว บ้านคุณอิมานาคะ ที่เราไปรบกวนในครั้งนี้ เมื่อก่อนมี car port อยู่ตรงพื้นที่ Private Factory ในปัจจุบัน หมายความว่า เมื่อคุณอิมานาคะ รู้ว่า car port ไม่ตอบสนองการดูแลรถได้เท่าที่ควร เขาจึงสร้าง Private Factory ขึ้นมา
การเปลี่ยนโรงจอดรถที่มีอยู่แล้วเป็น Private Factory นั้น ดูเหมือนจะยาก แต่มีมืออาชีพหลายคนที่มีเทคนิคในการสร้าง จึงกล่าวได้ว่า เป็นการสร้างที่ไม่ได้ยากมากนัก
สำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนโรงจอดรถที่ใช้งานไม่ได้ดังใจหรือมี car port ที่ใช้งานได้อย่างไม่สะดวก สามารถดูตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของบ้านคุณอิมานาคะ และควรลองทำความฝันของตัวเองให้เกิดขึ้นจริง
PLANNING DATA & MATERIALS
บ้านสไตล์ตะวันตก โดดเด่นด้วยความสง่าของรถสปอร์ต
PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดนารา
เจ้าของ คุณซาโตชิ อิมานาคะ
สร้างเสร็จ ปี 1989
โครงสร้าง เหล็ก/คอนกรีตเสริมเหล็ก
พื้นที่ก่อสร้าง 92.156 ตร.ม.
พื้นที่ใช้สอย 258.255 ตร.ม.
พื้นที่โรงจอดรถ 28 ตร.ม.
รถคันโปรด Shelby Cobra Daytona Coupe ปี 1964
Aston Martin V12 Vanquish ปี 2006
TOYOTA FJ Cruiser และอื่นๆ
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด ? ถึงจะแคบแต่ตอนกลางคืนสามารถดูแลรถคันโปรดได้ และยังใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์กับเพื่อนๆได้ด้วย
ส่วนที่อยากปรับปรุง? เพดานต่ำ
ความฝันต่อไป? อยากทำดาดฟ้าไม้ ให้ทุกคนมาสังสรรค์กัน
คำแนะนำถึงผู้อ่าน ! การสร้างโรงจอดรถเชื่อมกับตัวบ้านที่มีอยู่แล้วเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆก็ทำได้ บ้านของผม ผมได้ขอร้องคนที่รู้จักกัน สร้างโรงจอดรถให้เข้ากันกับบ้าน
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.