Bentley Motors เผยลูกค้าเลือกโปรแกรม Personalise ออกแบบรถในแบบเฉพาะตัวเพิ่มขึ้นในปี 2023
Bentayga ครองอันดับ 1 ยอดขาย สูงสุดด้วยสัดส่วนกว่า 44%
Bentley Motors เผยสถิติยอดการออกแบบเฉพาะตัวที่ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2023 โดยลูกค้ารถยนต์ เบนท์ลีย์ 3 ใน 4 รังสรรค์รถยนต์ในแบบเฉพาะตัวกว่า 46,000 ล้านรูปแบบจากตัวเลือกมาตรฐานไปจนถึงการออกแบบพิเศษในแบบฉบับ Bentley Mulliner ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 43% จากในปี 2022 บ่งบอกถึงความต้องการด้านการออกแบบเฉพาะตัวที่เพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์หรู ถึงแม้ว่ายอดขายจากทั่วโลกจะอยู่ที่ 13,560 คัน ลดลง 11% จากในปี 2022
สัดส่วนลูกค้าที่ให้ความสนใจโมเดลที่มีสเปกสูงขึ้นอย่างรุ่น Azure, S และ Speed มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นถึง 70% จากสัดส่วน 30% ในปี 2022 นอกจากนี้ Bentayga รุ่นฐานล้อยาวพิเศษยังได้รับความสนใจที่เกินความคาดหมายด้วยยอดขายที่มากกว่า 1 ใน 3 ของยอดรุ่น Bentayga หลังจากการเปิดตัวในปีแรก
โมเดล Bentley แบบเครื่องยนต์ไฮบริดยังคงได้รับความนิยม โดยสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่มีลูกค้า Flying Spur และ Bentayga สัดส่วน 1 ใน 4 เลือกประเภทรถยนต์แบบเครื่องยนต์ไฮบริด
สำหรับผลประกอบการในแต่ละภูมิภาคท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีอัตราการเติบโตในเชิงบวกสูงที่สุดที่ 5% ส่วนภูมิภาคตะวันออกกลาง อินเดีย และแอฟริกา มีอัตราการเติบโต 2% แต่ในตลาดหลักอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน และสหราชอาณาจักร หดตัวลงกว่า 18%
แนวโน้มความต้องการรถยนต์แบบอเนกประสงค์ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยยอดขายรุ่น Bentayga ที่มาเป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 44% ของยอดทั้งหมด ตอกย้ำตำแหน่งอัครยนตรกรรมเอสยูวีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก
นอกจากนี้ รุ่น Continental GT และ Continental GT Convertible ยังคงเป็นที่นิยมด้วยสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของยอดขาย คิดเป็น 31% ตามมาด้วยรุ่น Flying Spur แกรนด์ทัวเรอร์สี่ประตูสุดหรูที่ดีที่สุดของโลกกับสัดส่วนยอดขาย 25%
แม้ว่าจะมีความท้าทายในภูมิภาคสำคัญๆ ทั่วโลก แต่ภูมิภาคอเมริกายังคงรักษาตำแหน่งความเป็นตลาดหลักของ Bentley ที่มี ยอดขาย สูงที่สุด โดยสิ่งที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันตลาดบ้านเกิดของแบรนด์รถยนต์เบนท์ลีย์ ในสหราชอาณาจักรกลายเป็นภูมิภาคที่มียอดขายรถยนต์แบบเครื่องยนต์ไฮบริดสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วนยอดขายกว่า 27% ในปี 2023
ผลประกอบการในแต่ละภูมิภาค
ภูมิภาค | ยอดขายปี 2023 | ยอดขายปี 2022 | สัดส่วนยอดขายปี 2023 |
อเมริกา | 3,848(-9%) | 4,221 | 28% |
สาธารณรัฐประชาชนจีน, ฮ่องกง, มาเก๊า | 3,006(-18%) | 3,655 | 22% |
ยุโรป | 2,376(-15%) | 2,809 | 18% |
เอเชียแปซิฟิก | 2,123(+5%) | 2,031 | 16% |
สหราชอาณาจักร | 1,218(-18%) | 1,490 | 9% |
ตะวันออกกลาง, อินเดีย, แอฟริกา | 989(+2%) | 968 | 7% |
รวม | 13,560(-11%) | 15,174 | 100% |
*เบนท์ลีย์ มอเตอร์สมีเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการกว่า 235 แห่งใน 63 ประเทศทั่วโลก
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: เบนท์ลีย์ แบงค็อก