โรงจอดรถแบบโรงงานเข้ากันกับรถแข่งของอังกฤษ
บ้านคุณ I โตเกียว
ความแตกต่างระหว่างลักษณะภายนอกของโรงจอดรถและรถยนต์ที่จัดเก็บอยู่นั้น ทำให้คนที่ได้เห็นประหลาดใจมากเพราะรถยนต์ที่คุณ I ซ่อนไว้เบื้องหลังบานประตูชัตเตอร์ของเขานั้นเหนือความคาดหมายจนทำให้แขกที่มาเยือนตื่นเต้น
เรื่อง: ฮิเดโนริ ทากาคุวะ ภาพ: อากิโกะ โอซากิ แปล: เกวลิน ลิขิตวิทยาวุฒิ
เราได้พบกับคุณ I (อายุ 67 ปี) ที่งานแข่งรถที่มีรถยนต์ที่เปี่ยมคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นหลัก และได้รับการแนะนำให้รู้จักกันผ่านทางรุ่นพี่ ซึ่งเป็นผู้จัดงานเดียวกันนี้ เขาใช้รถ Austin Healey 3000 Mk-III ปี 1968 ที่มักเรียกกันอย่างคุ้นเคยว่า “Big Healey” มาเกือบ 20 ปีแล้ว
เต็มอิ่มกับชีวิตที่มีรถอังกฤษ
ในโรงจอดรถสร้างจากคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นยอด
โรงจอดรถสร้างขึ้นบนพื้นที่กว้างขวางของบ้านเก่าที่อาศัยกันมานานในโตเกียวและหันหน้าไปทางถนนที่มีผู้คนผ่านไปมาพลุกพล่าน ขณะถ่ายทำบทสัมภาษณ์อยู่จึงมีคนหยุดดูจำนวนมาก บางคนก็หยุดถ่ายภาพรถแข่งด้วยสมาร์ทโฟน ใต้แสงอาทิตย์ไร้เมฆบดบัง ณ มุมหนึ่งในย่านที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบ โรงจอดรถที่ดูมีรสนิยมกลายเป็นจุดสนใจของผู้คนอย่างรวดเร็ว
“โรงจอดรถสร้างจากคอนกรีตเสริมเหล็กนี้ สร้างเสร็จมาเกือบ 30 ปีแล้ว ผมชอบรถยนต์อังกฤษมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ตอนแรกก็ซื้อ Rolls-Royce, Bentley และ Jaguar ที่จริงแล้วตอนเก็บรถพวกนั้นผมใช้มันเป็นที่จอดรถธรรมดามากกว่าเป็นโรงจอดรถ ดังนั้น พอซื้อ Big Healey มา จากที่จอดรถธรรมดาจึงกลายเป็นโรงจอดรถที่มีรสนิยมโดดเด่นขึ้น” คุณ I กล่าว
ถึงตอนนี้คุณ I จะเต็มอิ่มกับชีวิตของคนรักรถ โดยมีรถคู่ใจเป็นรถยนต์อังกฤษ แต่ตอนที่เขาเพิ่งได้ใบขับขี่เขาก็เคยใช้รถญี่ปุ่นอย่าง Suka G (Hakosuka) 4 ประตูอยู่พักหนึ่ง (“suka” คือชื่อเรียกสั้นๆ ของสกายไลน์ (คนญี่ปุ่นจะออกเสียง Skyline ว่า Sukairain))
“ที่จริงแล้วอยากขับ Fairlady SR แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย เลยซื้อไม่ได้ น่าเสียดายครับ ดังนั้น ตอนเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยเลยเก็บเงินซื้อ Jeep A1 ขายรถคันนั้นแล้วซื้อ Jaguar XJ6 มา เป็นเรื่องเมื่อก่อนตั้งแต่ตอนที่ยังใช้ทั้งรถญี่ปุ่นและรถอังกฤษนะ” คุณ I เล่าด้วยความคิดถึง จากที่เขาเล่า แม้เขาจะซื้อ XJ6 มาแล้ว แต่ยังคงมีความชื่นชอบรถแบบ 2 ที่นั่งอยู่ เขาจึงโหยหาสไตล์และระบบขับเคลื่อนแบบ Big Healey เสมอมา
และอย่างที่ได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้ว่าเขามีโอกาสได้ Austin Healey 3000 Mk-III มาตั้งแต่เกือบ 20 ปีก่อน และยังคงใช้มันอยู่จนถึงปัจจุบัน และเมื่อไม่นานมานี้ เขาก็เพิ่งได้รถ Austin Healey Sprite Mark I เพิ่มขึ้นมาอีกคัน
รถ Sprite Mark I ที่ประเทศญี่ปุ่นเรียกว่า “รถตาปู” นี้ ในอังกฤษเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “รถตากบ” (เช่นเดียวกับประเทศไทย) ส่วนในสหรัฐอเมริกาคุ้นเคยกันในชื่อของ “รถตาแมลง” ซึ่งเป็นรถที่ได้รับความสนใจจากแฟนๆ ในหลายประเทศทั่วโลก
PLANNING DATA & MATERIALS
โรงจอดรถเป็นทั้งพื้นที่สำหรับทำงาน
และพื้นที่สำหรับเก็บรถ
เรามีโอกาสได้เห็นในการแข่งขันรถคลาสสิกซึ่งคุณ I บอกว่าเขาตั้งใจใช้รถตาปูเป็นหลักในการแข่งเซอร์กิตนี้ ครั้งนี้เราโชคดีที่ได้ถ่ายภาพ Austin Healey ทั้งสองคันจอดเรียงกันอยู่ในโรงจอดรถได้ เพราะหลังจากนี้เจ้ารถตาปูคันนี้จะต้องถูกนำไปไว้ที่อู่ เพื่อเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาและเตรียมสภาพสำหรับลงแข่ง และจะไม่ได้กลับมาที่โรงจอดรถของคุณ I อีกพักใหญ่
โรงจอดรถที่ใช้จอด Austin Healey ขนาดใหญ่และขนาดเล็กในประเทศนี้มีไม่มากนัก จึงคิดว่าน่าจะรักษาภาพที่สวยงามของการเก็บรถไว้ในโรงจอดรถแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ แต่เมื่อเห็นใบหน้าของคุณ I ที่กล่าวพร้อมรอยยิ้มว่า “พออายุขนาดนี้แล้วถึงอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สามารถสนุกกับการแข่งรถได้ เลยลองลงแข่งงานแข่งรถที่มีรถยนต์ที่เปี่ยมคุณค่าทางประวัติศาสตร์เป็นหลักมาตั้งแต่เมื่อซีซั่นก่อน” ก็เลยคิดว่าให้เจ้ารถตาปูนี่ลงไปวิ่งในสนามแข่งน่าจะดีกว่า ผู้เขียนจึงไม่ได้บอกความหวังของตัวเองแล้วลากลับมา
การได้เห็น Rolls-Royce GHOST สีขาว และ Austin Healey 3000 Mk-III จอดเรียงกันอยู่ก็ไม่เลวนัก วันเวลาที่คุณ I จะได้สนุกกับชีวิตแบบ Garage Life โดยมีรถตาปูคู่ใจลงสนามแข่ง และมีรถอีก 2 คันนี้อยู่ในโรงจอดรถคงจะดำเนินต่อไป
ชีวิตของคนรักรถที่น่าอิจฉาของคุณ I คงพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ
PLANNING DATA
สถานที่ โตเกียว
เจ้าของ คุณ I
แล้วเสร็จ ประมาณปี 1989-1991
โครงสร้าง โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก
พื้นที่โรงจอดรถ 37.23 ตร.ม.
รถคันโปรด Austin Healey Sprite Mark I ปี 1960
Austin Healey 3000 Mk-III ปี 1968
Rolls-Royce Ghost ปี 2011 และอื่นๆ อีกหลายคัน
OWNER CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด: มีโต๊ะสำหรับทำงาน
ส่วนที่อยากปรับปรุง: ไม่มี
ความฝันครั้งต่อไป: รักษาสภาพปัจจุบันต่อไป
คำแนะนำถึงผู้อ่าน: ติดตั้งตู้ในโรงจอดรถและทำพื้นที่ด้านหน้าของอาคารให้กว้างไว้จะดีกว่า
Comments are closed.