‘Ferrari Portofino M’ การออกเดินทาง เพื่อค้นพบอีกครั้ง—a Voyage of Rediscovery
Ferrari พลิกโฉมรถสปอร์ตสไตล์ GT แบบ 2 ที่นั่ง ด้วยการเผยโฉม Portofino M มาพร้อมนวัตกรรมที่ขยายขีดสุดแห่งศักยภาพ และความเพลิดเพลินในการขับขี่แบบ “ดื่มด่ำไปกับสายลม” ขึ้นไปอีกขั้นองค์ประกอบทางเทคนิคใหม่ประกอบด้วย ขุมพลัง V8 เทอร์โบ, Manettino แบบ 5 โหมด และเกียร์ 8 จังหวะรุ่นใหม่
โมเดล “ม้าลำพอง” ตัวล่าสุด Portofino M วิวัฒนาการแห่งรถ GT เปิดประทุนแบบ 2 ที่นั่ง เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกผ่านทางออนไลน์ นับเป็นความแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์กว่า 70 ปี ของผู้ผลิตรถยนต์จากมาราเนลโล่ การเตรียมความพร้อมไปสู่งานเปิดตัวครั้งนี้ รวมไปถึงการส่งจดหมายไปยังลูกค้าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นพวกเขาจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงแพล็ตฟอร์มวิดีโอเบื้องหลังคอนเซ็ปต์ของรถ, การปรับโฉม และข้อมูลหลักๆ ทางเทคนิค
Portofino M นับเป็น Ferrari คันแรกที่ถูกเปิดตัวหลังจากที่บริษัทต้องหยุดดำเนินการชั่วคราวเนื่องจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการออกเดินทางเพื่อค้นพบอีกครั้ง เป็นการกลับมาเริ่มต้นแสวงหานวัตกรรมครั้งใหม่ของ Ferrari ในขณะที่ยังคงเคารพในวิถีทางดั้งเดิม รวมถึงการแสวงหาความสมบูรณ์แบบอย่างเต็มที่เช่นเคย คุณค่าเหล่านี้สะท้อนให้เห็นใน Portofino M โดยอักษร “M” นั้นย่อมาจาก “Modificata” ซึ่งตามวิธีการตั้งชื่อของ Ferrari หมายถึงรถยนต์ที่ผ่านการพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะขึ้นไปจากเดิม
สำหรับโมเดล Portofino M ถูกเพิ่มศักยภาพ เปี่ยมด้วยนวัตกรรมทางเทคนิคอันน่าทึ่ง จุดที่โดดเด่นอย่างยิ่งก็คือระบบส่งกำลังที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ด้วยเกียร์แบบ 8 จังหวะรุ่นล่าสุด และ Manettino 5 โหมด ซึ่งรวมถึงโหมด Race นับเป็นครั้งแรกที่มีการนำมาใช้ในรถ GT แบบเปิดประทุนแห่งมาราเนลโล่
ผลลัพธ์ที่เกิดจากสิ่งเหล่านี้ ตลอดจนฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ทำให้รับประกันได้ว่า Portofino M มีความครบครันตามแบบฉบับของรถ GT ขนานแท้ ทั้งในด้านของสมรรถนะ, ความเร้าใจในการขับขี่, ความคล่องตัว และสามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ในชีวิตประจำวัน
ในเรื่องของพลังขับเคลื่อน เครื่องยนต์ความจุ 3,855 ซีซี ของ Portofino M ซึ่งอยู่ในตระกูลของขุมพลัง V8 เทอร์โบ ที่ได้รับรางวัล “International Engine of the Year” 4 ปีติดต่อกัน (2016-2019) ได้รับการปรับแต่งให้ปลดปล่อยพละกำลังได้ถึง 620 แรงม้าที่ 7,500 รอบ/นาที มากกว่า Ferrari Portofino ถึง 20 แรงม้า ติดตั้งเกียร์แบบ 8 จังหวะที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เข้ามาแทนที่เกียร์ 7 จังหวะของเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นการนำเกียร์ 8 จังหวะ มาใช้ในรถ Ferrari เปิดประทุนเป็นครั้งแรก และเป็นเกียร์ที่ใช้คลัตช์คู่แบบแช่ในน้ำมัน พร้อมด้วยชุดคลัตช์ที่มีขนาดเล็กลง 20 เปอร์เซ็นต์ และถ่ายทอดแรงบิดได้สูงขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์
หากมองในด้านของไดนามิกส์ นวัตกรรมที่สำคัญที่สุดก็คือระบบ Manettino แบบ 5 โหมด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ติดตั้งกับรถ GT เปิดประทุนของม้าลำพอง แน่นอนว่า มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม และการยึดเกาะถนนของ Ferrari Portofino ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้วให้สูงขึ้นไปอีก ผ่านโหมด Race ที่เพิ่มเข้าไป โดยพุ่งเป้าไปที่การเพิ่มอรรถรสในการขับขี่ และความสนุกหลังพวงมาลัยให้มากยิ่งขึ้น โดยมีระบบ Ferrari Dynamics Enhancer ทำงานสนับสนุนควบคู่กันไป
ด้านหน้าของรถ และกันชนได้รับการออกแบบใหม่ให้มีภาพลักษณ์แบบสปอร์ต และดุดันกว่าเดิม เพื่อเน้นย้ำให้เห็นพัฒนาการทางเทคโนโลยีของรถรุ่นนี้ได้เด่นชัดยิ่งขึ้น ทั้งภายในและภายนอกให้ความรู้สึกที่กลมกลืนของการแสดงออก และเจตนาที่คมชัดแต่ยังคงความนุ่มนวลและพลิ้วไหวมากขึ้น
ผลงานชิ้นเอกด้านการออกแบบ และวิศวกรรมล่าสุดจากม้าลำพอง กำเนิดเป็นวิวัฒนาการที่สมบูรณ์แบบของ Ferrari Portofino มีบุคลิกแบบสปอร์ตมากกว่าบรรพบุรุษของมัน ทั้งยังมอบแฮนด์ลิ่งที่เหนือกว่า ด้วยความสะดวกสบายที่ไม่เพียงคงไว้ แต่ยังเพิ่มมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่อย่างเช่น ADAS และเบาะนั่งแบบระบายอากาศและทำความร้อน เฟอร์รารี่ Portofino M ยังคงรักษาจิตวิญญาณของรถรุ่นก่อนหน้านี้เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน เป็นรถเพียงคันเดียวในตลาดที่สามารถนิยามความเป็นรถคูเป้ขนานแท้ได้อย่างถูกต้องเมื่อปิดหลังคา และเป็นรถสไปเดอร์ที่แท้จริงเมื่อเปิดหลังคา แน่นอนว่าต้องยกความดีความชอบให้กับหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT–Retractable Hard Top) ฟีเจอร์ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของรถเปิดประทุนจากม้าลำพอง
ขนาดกะทัดรัดของ Portofino M ทำให้สามารถใช้งานได้ในทุกโอกาส รวมถึงความคล่องตัวที่ไม่มีใครเทียบเคียง และความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร พร้อมจะเปลี่ยนทุกทริปให้เป็นการเดินทางเพื่อการค้นพบ (อีกครั้ง)
ข้อมูลทางเทคนิค Ferrari Portofino M
เครื่องยนต์
- ประเภท: V8 – ทำมุม 90 องศา, เทอร์โบ • ปริมาตรความจุ: 3,855 ซีซี
- กระบอกสูบ x ระยะชัก: 86.5 มม. x 82 มม.
- แรงม้าสูงสุด*: 456 กิโลวัตต์ (620 แรงม้า) ที่ 5,750–7,500 รอบ/นาที
- แรงบิดสูงสุด: 760 นิวตันเมตรที่ 3,000-5,750 รอบ/นาที
น้ำหนัก และมิติ
- ความยาว: 4,594 มม. • ความกว้าง: 1,938 มม. (2,020 มม. รวมกระจกมองข้าง)
- ความสูง: 1,318 มม. • ระยะฐานล้อ: 2,670 มม.
- น้ำหนักรถเปล่า**: 1,545 กก.
สมรรถนะ
- ความเร็วสูงสุด: > 320 กม./ชม.
- 0-100 กม./ชม. :3.45 วินาที • 0-200 กม./ชม. :9.8 วินาที
อัตราสิ้นเปลือง/ การปล่อยมลพิษ เป็นไปตามข้อบังคับ
* ด้วยน้ำมันเบนซินออกเทน 98 RON, **พร้อมออปชั่น Lightweight
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Cavallino Motors
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.