Rolls-Royce Motor Cars 116 ปี บนเส้นทางประวัติศาสตร์อันโดดเด่น
4 พฤษภาคม 1904 เป็นวันที่สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ของ Rolls-Royce Motor Cars การเริ่มต้นบทใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์ ย้อนกลับไป 116 ปีก่อนนับเป็นวันแรกที่ Charles Rolls ได้พบ Henry Royce เป็นครั้งแรกที่โรงแรมมิดแลนด์ ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นการพบกันที่ทำให้แวดวงยนตรกรรมและความหรูหราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และนับเป็นความลงตัวทางประวัติศาสตร์ เมื่อฐานการผลิตของ Rolls-Royce ได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 4 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันที่ Rolls ได้กล่าวกับ Royce เป็นครั้งแรกว่า “ผมได้พบวิศวกรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว”
ภายใต้วิสัยทัศน์เดียวกัน Rolls และ Royce ร่วมงานเพื่อสร้างอนาคตอันน่าทึ่งให้กับธุรกิจยานยนต์Henry Royce เป็นวิศวกรผู้หลงใหลในความสมบูรณ์แบบ และความซื่อตรงต่อจริยธรรมในการทำงาน ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นแก่นของปรัชญา Rolls-Royce “จงนำด้านที่ดีสุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมา แล้วทำให้ดียิ่งขึ้น” Charles Rolls ผู้มาจากครอบครัวชนชั้นสูง เป็นนักขับรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จและมีประสบการณ์ในธุรกิจค้ารถยนต์นำเข้า Claude Johnson ได้ก้าวเข้ามารับบทเป็นกรรมการผู้จัดการของ Rolls-Royce และสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทที่เป็นเสมือนลูกนกหัดบิน ให้เป็นที่รู้จัก
ตลอดระยะเวลา 116 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้ง เผชิญกับความท้าทายและความยากลำบากนานัปการ แม้ในช่วงที่บริษัทเพิ่งเริ่มต้น Rolls-Royce ต้องรับมือกับไข้หวัดสเปนที่แพร่ไปทั่วโลกในปี 1918 ซึ่งเป็นการระบาดใหญ่ที่ร้ายแรงที่สุดในศตวรรษที่ 20 และในทศวรรษต่อมาบริษัทก็สามารถยืนหยัดฝ่าวิกฤตได้อีกครั้ง เมื่อเกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่หรือ Great Depression ที่สร้างความเสียหายมหาศาลต่อเศรษฐกิจโลก ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา Rolls-Royce สามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจและการเมือง ทั้งใน และต่างประเทศได้อย่างมั่นคง และมีเสถียรภาพ ท่ามกลางความวุ่นวายและไม่แน่นอนของโลก
ในประวัติศาสตร์ช่วงหลังบริษัทได้ก้าวข้ามวิกฤตการเงินในปี 2008 และฟื้นตัวกลับมาได้ดีกว่าเดิม พร้อมความมุ่งมั่นที่มากกว่าเคย บริษัทเผชิญหน้ากับทุกความท้าทายด้วยความหลักแหลม ความทุ่มเท ความกล้า และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แม้ COVID-19 อาจเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Rolls-Royce เคยประสบ แต่บริษัทก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถรับมือได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา
สำหรับครอบครัว Rolls-Royce ในปัจจุบัน การทำงานจากที่บ้านอาจเป็นประสบการณ์ใหม่ แต่สำหรับเซอร์ Henry Royce กลับเป็นเรื่องที่แสนจะปกติ เพราะผลงานออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดบางส่วนของเขา ถูกรังสรรค์ขึ้นในสตูดิโอส่วนตัวที่บ้านในเอล์มสเตด เวสต์วิตเตอริงต์ ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่ และฐานการผลิตในปัจจุบันเพียง 12.8 กิโลเมตร
ความสันโดษอันสงบเงียบ การได้ทำงานในสถานที่ห่างไกลจากความวุ่นวายของสำนักงานและโรงผลิต ช่วยให้แรงบันดาลใจและพลังงานสร้างสรรค์ของ Royce ปรากฏเด่นชัด ซึ่งมีเรื่องราวที่โด่งดังมากเกี่ยวกับการทำงานของเขา โดยขณะกำลังเดินอยู่ที่ชายหาดใกล้บ้าน เขาได้วาดภาพแรกของเครื่องยนต์อากาศยาน R-series บนพื้นทรายด้วยไม้เท้า ซึ่งต่อมาได้พัฒนากลายเป็นเครื่องยนต์รุ่น Merlin อันเลื่องชื่อ ในฐานะขุมพลังของเครื่องบินขับไล่ Supermarine Spitfire ในตำนาน
สตูดิโอที่บ้านของ Royce เป็นแหล่งกำเนิดของอีกหนึ่งเครื่องยนต์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในบันทึกความสำเร็จด้านการบินไม่แพ้กัน โดยช่วงปี 1919 เครื่องยนต์ Eagle VIII มอบพลังขับเคลื่อนให้กับการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งแรกจากเซนต์จอห์นส์ นิวฟาวด์แลนด์ ไปยังเคาน์ตี้ กัลเวย์ ในประเทศไอร์แลนด์ โดยนักผจญภัยชาวอังกฤษ กัปตัน John Alcock และร้อยโท Arthur Brown โดยเมื่อปี 2019 Rolls-Royce Motor Cars ได้ฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ ด้วยการผลิตยนตรกรรมคอลเลกชันพิเศษ ‘Wraith Eagle VIII ’ ผลิตจำกัด 50 คันทั่วโลก
Torsten Muller-Otvos ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rolls-Royce Motor Cars กล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ แน่นอนว่า เป้าหมายหลักของเราคือ การกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งอย่างปลอดภัยที่อาณาจักรของเราในเมืองกู๊ดวูด เวสต์ซัสเซ็กซ์ และในโอกาสเฉลิมฉลองวันครบรอบที่แสนวิเศษนี้ เราก็อยากใช้เวลาเพื่อทบทวนถึงบทเรียนที่ได้รับจาก 116 ปี ที่ผ่านมาเช่นกัน”
“ความเข้มแข็งภายในองค์กร เกิดจากการได้รับรู้ว่า แม้ Rolls-Royce Motor ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็สามารถกลับมายืนหยัดได้เสมอ พร้อมความมั่นใจที่มากขึ้น โดยหลักการพื้นฐานไม่สั่นคลอน แม้ความท้าทายที่เรากำลังประสบ อาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่เมื่อเราได้มองไปสู่อนาคต ผมมั่นใจว่าไม่มีบริษัทใดในโลก ที่พร้อมจะฟันฝ่าอุปสรรคนี้ได้ดีไปกว่าเรา”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Rolls-Royce Motor Cars
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.