“สมาคมผู้นำเข้าฯ” ผนึกกำลังภาครัฐ ต้านรถผิด กม.เร่งเคลียร์ใจภาษี CO2/นำเข้ า
“สมาคมผู้นำเข้าฯ” ผนึกกำลังภาครัฐยกระดับมาตรฐานรถนำเข้า ชูนโยบาย “รวดเร็ว ถูกต้อง โปร่งใส” ต้านรถนำเข้าผิดกม.เร่งเคลียร์ปัญหาภาษี CO2 กระทุ้งคลังฯ ปรับลดภาษีนำเข้า สู้ศึกตลาดเดือด พร้อมตั้งศูนย์รับร้องเรียนทุกปัญหารถนำเข้า
นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ในฐานะนายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่แห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงทิศทางและนโยบายของสมาคมฯ หลังได้รับความไว้วางใจจากสมาชิกสมาคมฯ ให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ คนใหม่ว่า
“ทางสมาคมฯ มีนโยบายในการผนึกกำลังกับหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐให้มีการประสานงานและสร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่จากต่างประเทศ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์สำหรับการดำเนินธุรกิจและผลประโยชน์ของประเทศไทย โดยคณะทำงานที่มีความรู้และความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงานของทั้งธุรกิจรถยนต์นำเข้าและหน่วยงานของภาครัฐต่างๆ เพื่อสานความเข้าใจให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน”
“โดยเฉพาะในเรื่องของการรณรงค์การนำเข้ารถยนต์ที่ถูกต้องตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และร่วมต่อต้านการนำเข้ารถยนต์ผิดกฎหมาย รวมถึงรถยนต์ที่หนีภาษี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสีย และเสียงชื่อเสียงให้แก่บริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่เป็นอย่างมาก ทั้งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้บริโภค และทำให้หน่วยงานราชการขาดรายได้ที่จะนำมาสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติอีกด้วย”
พร้อมกันนี้ ทางสมาคมฯ มีนโยบายที่เร่งผลักดันในเรื่องของการร่วมมือและสร้างความเข้าใจกับภาครัฐต่อปัญหาของขั้นตอนการจัดเก็บอัตราภาษีใหม่ของกรมสรรพสามิต ที่คำนวณจากค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ หรือค่าCo2 ที่ปัจจุบันได้รับการแก้ไขในเรื่องของขั้นตอนการดำเนินงาน และระยะเวลาให้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นกว่าในช่วงแรก ซึ่งในเรื่องนี้ต้องขอขอบคุณสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ที่เร่งดำเนินการและร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ ร่วมกับทางสมาคมฯ ได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม ด้วยมาตรฐานการกำหนดภาษีรูปแบบใหม่ รวมถึงการจัดทำ ECO Sticker ที่ถือเป็นแนวคิดที่ดี และมีประโยชน์ต่อผู้บริโภค และประเทศชาติ หากเป็นเรื่องที่ใหม่ทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน ทำให้ขั้นตอนในการดำเนินงานยุ่งยาก ซับซ้อน และใช้เวลาในการดำเนินงานค่อนข้างนาน เนื่องจากต้องร่วมงานร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐถึง 4 หน่วยงาน ประกอบกับอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ และสถานที่ในการตรวจสอบค่ามาตรฐานยังมีปริมาณไม่เพียงพอต่อปริมาณรถยนต์นำเข้า ทำให้บริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการกำหนดราคาจำหน่าย เนื่องจากไม่สามารถวิเคราะห์ต้นทุนได้อย่างแท้จริง ประกอบกับอัตราแลกเปลี่ยนมีการผันผวน ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนในการจำหน่ายรถยนต์อีกด้วย
ส่วนนโยบายที่เร่งด่วนอีกเรื่อง คือ ทางสมาคมฯ มีนโยบายที่จะเร่งผลักดันในเรื่องของการเจรจากับกระทรวงการคลัง เพื่อขอปรับลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ให้ต่ำลงกว่าอัตราปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคคนไทยที่ต้องการความหลากหลาย และตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น ประกอบกับอัตราภาษีดังกล่าวมีอัตราที่สูงมากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน และประกาศใช้มาเป็นเวลานานมากกว่า 30 ปี ทำให้ไม่เหมาะกับการแข่งขันหรือการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน ซึ่งทางสมาคมฯ มีนโยบายจะขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อปรึกษาหารือในเรื่องดังกล่าว
พร้อมกันนี้ ทางสมาคมฯ มีนโยบายในการเพิ่มศักยภาพและยกระดับมาตรฐานด้านบริการ โดยเฉพาะด้านบริการหลังการขาย ของสมาชิกในสมาคมฯ มากขึ้น เน้นการสร้างมาตรฐานและเพิ่มคุณภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคมากขึ้น และรองรับกับการแข่งขันของตลาดรถยนต์ที่มีทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ สมาคมฯ จะมีการวางระเบียบและมาตรฐานของสมาชิกในสมาคมฯ ที่พึ่งปฏิบัติต่อลูกค้า เพื่อลดปัญหาผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยมีนโยบายจัดตั้งเป็นศูนย์กลางในการรับเรื่องราวร้องเรียน หรือเรื่องร้องทุกข์ต่างๆ ของผู้บริโภคที่ประสบปัญหาในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการหลังการขายจากบริษัทผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์จากต่างประเทศ
นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางสมาคมฯ ได้เร่งขยายจำนวนสมาชิกใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการร่วมผนึกกำลังในการดำเนินธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ให้มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน พร้อมส่งเสริมความสามัคคีในกลุ่มผู้ประกอบการ ด้วยการจัดกิจกรรมให้แก่หมู่สมาชิก ตามความเหมาะสม หรือตามคำแนะนำของสมาชิกในสมาคมฯ รวมทั้งการจัดกิจกรรมที่บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติอีกด้วย
Comments are closed.