โรงจอดรถ Ferrari ตกแต่งสไตล์แอนทีค
บ้านคุณซากาโมะโตะ จังหวัดไซตามะ
เมื่อก่อนคุณซากาโมะโตะปรับปรุงโรงจอดรถเหล็กแล้วนำ Ferrari 2 คันมาเก็บไว้ ต่อมาหลังจากที่จำนวนรถเพิ่มขึ้น ก็ได้สร้างโรงจอดรถใหม่ที่กว้างขวางและมีลักษณะไม่เหมือนใคร เพื่อจัดเก็บรถยนต์อันเป็นที่รัก
ภาพ/ โยชิอากิ อามาดะ เรื่อง/ ฮิเดโนริ ทาคาคุวะ แปล/ ปานเสก อาทรธุระสุข
นิตยสาร Garage Life นี้ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1997 หรือมีอายุเกือบ 27 ปีแล้ว… กาลเวลาที่ยาวนานขนาดนี้ บางครั้งก็จะมีโรงจอดรถหรือเจ้าของที่เคยนำมาแนะนำในอดีตปรากฏตัวขึ้นอีกครั้งพร้อมพลังที่มากขึ้น และตัวละครหลักในครั้งนี้ คุณยุมิชิ ซากาโมโตะ (อายุ 55 ปี) ผู้คลั่งไคล้ซุปเปอร์คาร์ก็เคยมีประวัติลง Garage Lifeแล้วด้วย
คุณซากาโมโตะ เคยเป็น Champion ในการแข่งขัน Ferrari Challenge ฤดูกาลปี 1988 เทคนิคการขับรถของเขาแม้ในตอนนี้ก็ยังคงใช้อยู่ เพราะเขาชอบขับ Ferrari ตลอดเวลา ดังนั้น เขาจึงไม่ได้นำม้าลำพองที่แฟนๆ ชื่นชอบเข้าไปวางประดับเฉยๆ อยู่ในโรงจอดรถของเขา
812 สีดำสนิทเป็นตัวเต็ง
มากกว่ารุ่น V8 และรุ่น Speciale
“ผมซื้อ 512TR มือสองสภาพใหม่ในปี 1996 ตอนแรกผมเก็บไว้ในโรงจอดรถที่มีสภาพเหมือนโรงนา แต่ดูแล้วผมว่ามันไม่เหมาะกับ Ferrari ดังนั้น ในปีถัดมา ผมจึงสร้างโรงจอดรถเหล็กที่บ้าน ต่อมาในปี 2010 มี F40มาเพิ่ม จึงได้โอกาสปรับปรุงโรงจอดรถเหล็ก และบังเอิญ ในปี 2012 ทาง Garage Life ได้นำมาลงในนิตยสาร”
จากการปรับปรุงโรงจอดรถ ทำให้โรงจอดรถเหล็กซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการตกแต่งได้รับการเปลี่ยนโฉมใหม่หมด โรงจอดรถแห่งแรกของคุณซากาโมโตะ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการผสมผสานระหว่างผนังสีขาวและพื้นสีดำ ได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ที่เหมาะกับรถ Ferrari อย่างสมบูรณ์แบบ
ส่วนโรงจอดรถที่เราไปเยี่ยมชมครั้งนี้เพิ่งเริ่มใช้งานเมื่อปีที่แล้ว คุณซากาโมโตะตัดสินใจสร้างพร้อมกับบ้านของตัวเองเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เขาบอกว่า เขาซื้อที่ดินก่อน “ผมค้นหาบริษัทรับเหมาก่อสร้างบนอินเทอร์เน็ตและใช้บริการบริษัทที่เชี่ยวชาญการสร้างบ้านแบบโบราณที่ภรรยาของผมชอบ แต่เขาไม่สามารถสร้างโรงจอดรถที่มีช่วงกว้างและเป็นโครงสร้างที่ไม่มีเสาได้ จึงหาบริษัทรับเหมาก่อสร้างอื่นที่เชี่ยวชาญมาเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของโรงจอดรถ”
แม้ว่าบริษัทรับเหมาก่อสร้างอีกรายหนึ่งจะเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างโรงจอดรถ แต่งานปูนของโรงจอดรถก็ทำเหมือนกับของบ้าน เมื่อสอบถามคุณซากาโมโตะ เขาบอกว่า เฉพาะการตกแต่งภายในและภายนอกเท่านั้นที่สร้างโดยบริษัทรับเหมาก่อสร้างมืออาชีพบ้านโบราณที่สร้างบ้านของเขาเอง
“ผมให้สร้างโรงจอดรถก่อนเพราะต้องการเก็บของที่ย้ายมา ส่วนบ้านสร้างเสร็จโดยห่างกันไม่กี่เดือน แล้วย้ายเข้ามาอยู่ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว กว่าจะก่อสร้างเสร็จ ก็ใช้เวลามากเหมือนกันนะ”
PLANNING DATA & MATERIALS
การแยกชัตเตอร์เป็นส่วนๆ
ให้ความรู้สึกแบบยุโรป
คุณซากาโมโตะบอกว่า เขาได้ Ferrari 488 Pista มาครอบครองก่อนที่โรงจอดรถใหม่จะเสร็จสมบูรณ์ จึงไม่มีที่จอด เลยนำไปจอดที่โรงจอดรถเช่า อย่างไรก็ตาม เมื่อจำนวนรถคันโปรดเพิ่มขึ้น คุณซากาโมโตะเริ่มรู้สึกเสียดายค่าเช่า และคิดว่าควรรวมพื้นที่เก็บรถไว้ในที่เดียวจะดีกว่า จึงตัดสินใจสร้างโรงจอดรถขนาดใหญ่และบ้านของตัวเอง ที่จริงตอนอายุ 49 ปี เขาสามารถขายบริษัทได้ และกำลังพิจารณาที่จะย้ายไปต่างประเทศ แต่พอสร้างโรงจอดรถและบ้านจึงตัดสินใจหยุดแผนการเหล่านั้น
ถึงจะยกเลิกการย้ายไปต่างประเทศแล้วแต่คอนเซ็ปต์ของโรงจอดรถคือโรงนาร้างในชนบทของอิตาลี ส่วนผนังเป็นงานปูนดังที่ได้กล่าวไปแล้ว
พื้นปูด้วยกระเบื้องที่นำมาจากอิตาลี ส่วนพื้นที่ทางเข้าที่มีขนาดกว้างใหญ่ปูด้วยอิฐอย่างประณีตทีละก้อน ทำให้ได้บรรยากาศที่ยอดเยี่ยม เราได้ไปยังส่วนของบ้านด้วย ซึ่งให้ความรู้สึกราวกับมาเล่นที่สวนสนุกไปด้วยทำงานไปด้วย
ถ้ามีโอกาสจะไปเยือนอีกครั้ง
PLANNING DATA
สถานที่จังหวัดไซตามะ
เจ้าของ คุณยุมิชิ ซากาโมะโตะ
สร้างเสร็จปี 2022
โครงสร้างโครงสร้างไม้
พื้นที่ทั้งหมด647.93 m2
พื้นที่โรงจอดรถ92.75 m2
รถคันโปรด Ferrari F40 รุ่นปี 1990
Ferrari 512 TR รุ่นปี 1993
Ferrari 488 Pista รุ่นปี2021
Ferrari 812 GTS รุ่นปี2023
OWNER’S CHECK
■ ส่วนที่ชอบที่สุด
การใช้งานปูนตกแต่งโรงจอดรถ ซึ่งล้ำหน้าผู้อื่น
■ ส่วนที่อยากปรับปรุง
ไม่มี
■ ความฝันต่อไปคืออะไร
ไม่มีเพราะพอใจกับสภาพปัจจุบัน
■ คำแนะนำถึงผู้อ่าน !
ราคาแพง แต่เมื่อใช้ไม้ทำเป็นโครงถักก็สามารถสร้างพื้นที่ขนาดใหญ่ได้
Comments are closed.