โรงจอดรถฟังก์ชันสูง มีพื้นที่ให้งานอดิเรกที่ชอบ
โรงจอดรถฟังก์ชันสูง มีพื้นที่ให้งานอดิเรกที่ชอบ
GARAGE LIFE EXAMPLE
โรงจอดรถฟังก์ชันสูงมีพื้นที่ให้ Lotus และงานอดิเรกที่ชอบ
บ้านคุณมุราตะ โตเกียว
ระยะนี้มีโอกาสไปสัมภาษณ์โรงจอดรถที่ติดตั้งลิฟต์ยกรถมากขึ้น บ้านคุณมุราตะก็มีลิฟต์ยกรถอยู่ภายในโรงจอดรถเช่นกันเมื่อได้เห็นลักษณะโดยรวมไปจนถึงรายละเอียด ก็รู้สึกทึ่งกับประโยชน์ใช้สอย ทำให้เห็นความสามารถในการใช้งานได้สะดวกและหลากหลายรูปแบบ
ขอเริ่มจากเรื่องส่วนตัวก่อนนะครับ ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมานี้ เวลาไปสัมภาษณ์ Garage Life ปกติจะขับรถไป แต่ครั้งนี้ขึ้นรถไฟไปครับ เพราะจุดหมายปลายทางอยู่ใกล้กับย่านใจกลางเมือง คิดไว้แล้วว่า ถ้าขับรถไป ไม่มีที่จอดแน่ๆ จึงตรงไปใช้บริการขนส่งสาธารณะ และตรงตามที่คิดไว้ ที่จอดรถหยอดเหรียญบริเวณใกล้กับจุดหมายปลายทางเต็มหมด… คิดถูกแล้วที่ขึ้นรถไฟมา
บ้านคุณมุราตะที่ไปสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ทำเลดีอยู่ใกล้กับย่านใจกลางเมือง จึงควรขึ้นรถไฟไปเพื่อความสะดวกดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ขอบอกตามตรงเลยว่า ไม่เคยนึกว่าจะได้มาสัมภาษณ์ Garage Life ในสถานที่เช่นนี้ เพราะพื้นที่ในบริเวณนั้น ซึ่งผมขอไม่ลงในรายละเอียด ไม่จำเป็นต้องมีรถก็ใช้ชีวิตได้อย่างสบาย ๆ
“บ้านหลังนี้สร้างขึ้นใหม่แทนบ้านหลังเดิมในพื้นที่เดียวกัน ก่อนที่จะเป็นบ้านที่มีโรงจอดรถเช่นนี้ เดิมเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น คุณพ่อเป็นช่างไม้ก็เลยสร้างบ้านเอง พอบ้านเก่าและได้รับความกระทบกระเทือนจากแผ่นดินไหวจึงได้คิดสร้างใหม่”
คุณมุราตะเจ้าของบ้าน ได้เล่าให้พวกเราฟังว่า เขาทำงานเกี่ยวกับการก่อสร้างในบริษัทตกแต่งภายใน วันที่ไปสัมภาษณ์ น้องชายของคุณมุราตะ ซึ่งเป็นสถาปนิกก็มา เนื่องจากคุณพ่อของทั้งสองคนเป็นช่างไม้ ครอบครัวมุราตะจึงเป็นครอบครัวก่อสร้างที่แท้จริง “ทุบบ้านเดิมทิ้ง แล้วสร้างบ้านใหม่ที่มีโรงจอดรถ แน่นอน ผู้ที่ออกแบบบ้านจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากน้องชาย พี่ชายขอให้น้องชายออกแบบโรงจอดรถที่จอดรถได้ 3 คัน มีพื้นที่ทำงานดูแลรถคันโปรดได้อย่างสบาย ถ้าได้ตามต้องการจะดีใจมาก”
ตอนBRPเพื่อให้จอดรถได้ 3 คันตามที่ต้องการ จึงต้องติดตั้งลิฟต์ยกรถ คุณมุราตะไม่เลือกลิฟต์ยกรถแบบทำงาน แต่เลือกลิฟต์ยกรถสำหรับจอด ความแตกต่างของลิฟต์ทั้งสองแบบ คือ ลิฟต์ยกรถแบบทำงาน ส่วนที่เป็นพื้นจะมีแผ่นเหล็ก 2 ข้างสำหรับรองล้อรถเท่านั้น ขนาดไม่กว้างมากประมาณแผ่นบันได เพื่อให้สะดวกต่อการทำงาน สามารถดูช่วงล่างของรถได้ง่าย ๆ ส่วนลิฟต์ยกรถสำหรับจอด พื้นจะเป็นแผ่นเหล็กแผ่นเดียว สำหรับให้รถจอดแล้วยกขึ้น
คุณมุราตะเป็นคนที่ชอบรถมาก ปัจจุบันเขาใช้ Lotus Elise Series 1 ด้วยความทะนุถนอม ก่อนหน้านี้เขาใช้ Alfa 147, Volvo V70 นอกจากนี้ ภายในโรงจอดรถยังมีอุปกรณ์ดำน้ำ อุปกรณ์กอล์ฟวางอยู่ด้วย อันที่จริงน่าจะเรียกเขาว่า เป็นคนรักรถที่มีงานอดิเรกหลากหลายจึงจะถูก
“เวลาไปดำน้ำหรือไปเล่นกอล์ฟ จะไปกันหลายคน ก็จะใช้ Mercedes-Benz V-Class ในการขนทั้งคนและอุปกรณ์ไปพร้อมกันเลย โรงจอดรถของ V-Class กับบ้านอยู่คนละที่กัน ดังนั้น โอกาสที่จะมาอยู่กับ Lotus จึงมีน้อยมาก โรงจอดรถของ V-Class ก็ทำขนาดพอดีกับตัวรถ”
อย่างนี้นี่เอง การออกแบบบ้านของคุณมุราตะ จึงมีการคิดอย่างละเอียดในทุกทิศทาง เขาจะแบ่งการใช้งานอย่างชัดเจน เป็นส่วนที่ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์กับส่วนที่ใช้งานเฉพาะ วิธีที่รวมความต่างได้อย่างกลมกลืนตามความคิดของสถาปนิก เป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยม อยากจะนำไปใช้บ้าง หลาย ๆ ส่วนที่เป็นรายละเอียดของบ้านคุณมุราตะล้วนแต่เป็นตัวอย่างที่ดีที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้PLANNING DATA
สถานที่ โตเกียว
เจ้าของ คุณเคียวอิจิ มุราตะ
สร้างเสร็จ มีนาคม ปี 2012
โครงสร้าง โครงเหล็ก
พื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 132.23 ตารางเมตร
พื้นที่โรงจอดรถ ประมาณ 37 ตารางเมตร
รถคันโปรด Lotus Elise ปี 2000 (เครื่อง K)
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด ลิฟต์ยกรถและชั้นลอย
ส่วนที่อยากปรับปรุง ยังไม่มี
ความฝันต่อไปคืออะไร จะดูแลที่นี่ให้ดีที่สุด ถ้ามีโอกาสอยากมีรถคันโปรดเพิ่ม
คำแนะนำถึงผู้อ่าน ถ้ามีรถที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ ก็ควรสร้างโรงจอดรถที่พิเศษด้วย และควรปรึกษาหารือกันอย่างรอบคอบ
Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.