เปลี่ยนพื้นที่รอบๆ สระว่ายน้ำ ให้เป็นมุมพักผ่อนกับรถคันโปรด

บ้านคุณสามารถ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ด้วยแรงบันดาลใจจากนิตยสาร Garage Life
จึงเปลี่ยนพื้นที่รอบๆ ตัวบ้านให้เป็นโรงจอดรถส่วนตัว
เพื่อให้เป็นพื้นที่พักผ่อน ที่นำซูเปอร์คาร์คันโปรดอย่างเจ้า Lamborghini มาจอดได้
เรื่อง: วีระโชติ ดวงฤทัย ภาพ: สุภชัย รอดประจง

ครั้งนี้ได้รับอนุญาตให้สัมภาษณ์เรื่องโรงจอดรถที่เรียบง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยฟังก์ชันที่น่าสนใจ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ของคุณสามารถ โตแย้ม ซึ่งเขาบอกว่า “ผมเองได้แรงบันดาลใจในการทำโรงจอดรถมาจากนิตยสาร Garage Life นี่แหละ เดิมทีบริเวณนี้เป็นสระว่ายน้ำที่อยู่ข้างๆ ตัวบ้าน พอได้เจ้า Lamborghini Gallardo LP560 Spyder คันนี้มา เลยตัดสินใจว่า คงถึงเวลาที่จะต้องทำโรงจอดรถซะแล้ว”

Nissan GT-R R35 รถคันโปรดที่อยู่ด้วยกันมานานกว่า 5 ปี เป็นคันที่เจ้าของบอกว่า ถึงอย่างไรก็ไม่เคยคิดที่จะขาย
Nissan GT-R R35 รถคันโปรดที่อยู่ด้วยกันมานานกว่า 5 ปี เป็นคันที่เจ้าของบอกว่า ถึงอย่างไรก็ไม่เคยคิดที่จะขาย

คุณสามารถเป็นเจ้าของ Nissan GT-R มาโดยตลอดตั้งแต่ได้มาเมื่อ 5 ปีก่อน เขาเล่าว่า “GT-R ในความรู้สึกของผมมันคือรถที่ขับสนุกที่สุด ได้ทั้งในเรื่องของสมรรถนะในการขับขี่ และความนุ่มนวล แต่สำหรับเจ้า Lamborghini มันคือรถในฝันของผม และการที่ได้มาครอบครองมันเหมือนกับเป็นการเติมเต็มความฝันในวัยเด็กของผม”
เมื่อก่อนรถก็จอดอยู่ใน carport เลอะฝุ่น เลอะมูลนก เขาจึงต้องเอาไปจอดเก็บไว้ในโกดัง ดังนั้น ตามนิสัยของคนรักรถก็จะรู้สึกอยากสร้างโรงจอดรถ เพราะจะได้ชื่นชมรถคันโปรดได้อย่างเต็มที่
จากมุมนี้ เจ้ากระทิงดุอย่าง Gallardo LP560 Spyder ที่มีพละกำลังกว่า 600 แรงม้า ดูคล้ายโมเดลรถที่เก็บอยู่ในกล่องโชว์อย่างดี
จากมุมนี้ เจ้ากระทิงดุอย่าง Gallardo LP560 Spyder ที่มีพละกำลังกว่า 600 แรงม้า ดูคล้ายโมเดลรถที่เก็บอยู่ในกล่องโชว์อย่างดี

โรงจอดรถของคุณสามารถที่พวกเราไปสัมภาษณ์ในครั้งนี้ นอกจากมีที่สำหรับเก็บรถแล้วยังเพิ่มพื้นที่สำหรับความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งโรงจอดรถหลังนี้สร้างเสร็จได้ไม่นานมานี้ โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6-7 เดือน เขาเล่าว่า “โรงจอดรถหลังนี้ได้รุ่นน้องที่รู้จักกันเป็นคนออกแบบให้ โดยผมก็บอกสิ่งที่ผมต้องการ อย่างเช่น ผมอยากให้จอดรถบริเวณนี้ อยากมีพื้นที่พักผ่อน นั่งดูภาพยนตร์ และอื่นๆ ซึ่งแบบที่รุ่นน้องเอามาให้ดูเขาเลือกใช้สีดำ-แดง แต่ผมคิดว่า น่าจะเลือกใช้สีที่ดูแล้วไม่เบื่ออย่าง สีเทา-ดำ หรือ เทา-ขาว น่าจะดูสบายๆ กว่า ส่วนการก่อสร้างก็ใช้ผู้รับเหมาในท้องถิ่นทำให้ครับ”
ออกแบบตามข้อจำกัดของพื้นที่
ให้มีมุมพักผ่อนข้างโรงจอดรถ

คุณสามารถเล่าว่า “ก่อนทำโรงจอดรถ สระว่ายน้ำแทบไม่มีใครใช้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ เพราะเป็นสระเกลือที่ต้องคอยดูแลตลอด แต่พอทำโรงจอดรถก็จะมีคนในครอบครัวและเพื่อนมาใช้งานกันแทบทุกวัน บางครั้งก็ใช้เป็นที่จัด meeting กับเพื่อนๆ เด็กๆ ก็จะเล่นน้ำกันไป ส่วนผู้ใหญ่ก็นั่งสังสรรค์กัน ผมว่ามันทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวา เมื่อก่อนผมแทบไม่ได้อยู่บ้านเลย พอเสร็จงานก็จะออกไปสังสรรค์กับเพื่อน แต่หลังจากทำโรงจอดรถ เลิกงานผมก็จะมาอยู่ที่นี่ เดี๋ยวนี้ทุกคนจะรู้ว่าผมไม่ค่อยออกไปไหน เพื่อนๆ ก็เลยต้องย้ายมาสังสรรค์กันที่นี่แทน…ฮา ฮา ฮา”
สัญลักษณ์ของรถที่ติดอยู่บนผนัง เพื่อบอกให้รูว่า บริเวณนี้เป็นพื้นที่ของรถคันนี้เท่านั้น
สัญลักษณ์ของรถที่ติดอยู่บนผนัง เพื่อบอกให้รูว่า บริเวณนี้เป็นพื้นที่ของรถคันนี้เท่านั้น

ด้วยความที่เป็นพื้นที่ว่างระหว่างตัวบ้านกับอาคารโรงงาน ที่มีสระว่ายน้ำอยู่ตรงกลาง ถึงจะดูกว้างขวาง แต่การออกแบบก็ถูกจำกัดด้วยลักษณะของพื้นที่ ทำให้สามารถจอดรถได้เพียง 1 คันเท่านั้น ดังนั้น จึงออกแบบโดยแบ่งพื้นที่การใช้งานออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ส่วนหนึ่งเป็นห้องนั่งเล่นที่มีโซฟาเบด ชุดโฮมเธียเตอร์ และสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เอาไว้นั่งชมรถคันโปรด อีกส่วนหนึ่งเป็นบริเวณที่จอดรถ ซึ่งทั้ง 2 ส่วนกั้นพื้นที่ด้วยห้องกระจก ดูไปก็เหมือนกับว่า เจ้า Lamborghini Gallardo LP560 Spyder จะเป็นโมเดลรถขนาด 1:1 ที่จอดอยู่ในกล่องกระจก เป็นของตกแต่งที่ทำให้พื้นที่บริเวณนี้ดูมีสีสัน
PLANNING DATA & MATERIALS
ชุดโฮมเธียเตอร์ โซฟาเบด กับรถในฝัน
ความสุขที่หาได้ในโรงจอดรถหลังนี้

สำหรับโรงจอดรถที่สร้างขึ้นอยู่ทางด้านหลังของตัวบ้าน ซึ่งมีสระว่ายน้ำและสวนกั้นกลางระหว่างตัวบ้านและอาคารโรงงาน การต่อเติมจึงใช้คานเหล็กในการเชื่อมระหว่างเสาของตัวบ้านและเสาอาคารโรงงาน ในการรับน้ำหนักโครงสร้างของหลังคาที่แขวนฝ้าเพดานบุด้วยฉนวนกันความร้อน
เพราะส่วนใหญ่เจ้าของจะนั่งเล่นอยู่บริเวณนี้ จึงเลือกใช้ผนังกระจกทำให้เห็นบรรยากาศของทั้งสวนและโรงจอดรถได้
เพราะส่วนใหญ่เจ้าของจะนั่งเล่นอยู่บริเวณนี้ จึงเลือกใช้ผนังกระจกทำให้เห็นบรรยากาศของทั้งสวนและโรงจอดรถได้

ขณะที่ภายในโรงจอดรถติดตั้งระบบปรับอากาศ ทำให้สามารถใช้เวลาอยู่ในนี้ได้นานๆ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องความร้อนของอากาศภายนอก พื้นโรงจอดรถปูด้วยกระเบื้องโทนสีเทา-ดำ ตัดกับผนังสีครีม ผนังฝั่งที่ติดกับอาคารโรงงาน ทำเป็นตู้เก็บของแบบ built in มีประตูทางเข้าตัวอาคารโรงงานที่ทำจากไม้ ส่วนที่เป็นโซนนั่งเล่นจะเป็นผนังกระจก คุณสามารถบอกว่า “ส่วนใหญ่ผมจะนั่งพักผ่อนอยู่บริเวณนี้ เลยอยากให้มันดูโปร่งๆ เพราะอยากเห็นวิวของสวน และรถที่จอดอยู่ไปพร้อมๆ กัน วันไหนนั่งดูภาพยนตร์เพลินๆ ก็นอนตรงนี้เลย” ที่ทำเช่นนั้นได้ก็เพราะเจ้าของเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโซฟาเบดนั่นเอง
คุณสามารถ ท่ามกลางรถที่ชื่นชอบ หนึ่งคือรถคันโปรด อีกหนึ่งคือรถในฝัน ส่วนคันไหนจะได้จอดในนี้ก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเจ้าของ
คุณสามารถ ท่ามกลางรถที่ชื่นชอบ หนึ่งคือรถคันโปรด อีกหนึ่งคือรถในฝัน ส่วนคันไหนจะได้จอดในนี้ก็ขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเจ้าของ

ส่วนพื้นด้านหน้าทางเข้าโรงจอดรถทำเป็นทางลาดเอียง เนื่องจากพื้นที่ด้านในตัวบ้านสูงกว่าด้านนอก ซึ่งเจ้าของแอบใส่ลูกเล่นไว้ โดยฝังไฟแอลอีดีไว้ตามทางด้วย คุณสามารถบอกว่า “เวลาขับรถเข้ามาจอดตอนนค่ำๆ จะได้รู้สึกเหมือนกับเอาเครื่องบินลงจอด” ด้านหน้าติดตั้งประตูแบบ overhead ของ Martin doors เลือกบานประตูที่ทำจากแผ่นอะครีลิกใส เพื่อไม่ให้โรงจอดรถดูทึบ ด้านในโรงจอดรถตกแต่งด้วยตราสัญญาลักษณ์ของ Lamborghini และ GT-R มีทีวี และเครื่องเล่นเกม Play Station พร้อมติดตั้งระบบปรับอากาศแบบฝังไว้บนผนัง
สำหรับโรงจอดรถหลังนี้ พื้นที่นั่งเล่น (Play Space) กว้าง ๆ ดูจะเป็นส่วนที่ยอดเยี่ยมที่สุด เพราะไม่ว่าจะหันไปทางไหน ก็จะเจอแต่สิ่งที่เข้ามาเติมเต็มความสุข เป็นพื้นที่ที่ใช้เวลาอยู่ได้อย่างไม่รู้เบื่อจริงๆ
ประตูโรงจอดรถแบบ overhead เลือกใช้บานประตูอะครีลิกแบบใส เพราะไม่อยากให้โรงจอดรถดูทึบ
ประตูโรงจอดรถแบบ overhead เลือกใช้บานประตูอะครีลิกแบบใส เพราะไม่อยากให้โรงจอดรถดูทึบ

PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เจ้าของ คุณสามารถ โตแย้ม
สร้างเสร็จ ปลายปี 2016
โครงสร้าง โครงเหล็ก
พื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 130 ตารางเมตร
พื้นที่โรงจอดรถ ประมาณ 17 ตารางเมตร
รถยนต์คันโปรด Lamborghini Gallardo LP560 Spyder
Nissan GT-R R35 และอื่นๆ
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด ผมชอบบรรยากาศโดยรวมทั้งหมด ได้นั่งดูสิ่งของต่างๆ ที่เราชอบแบบนี้ก็โอเค
ส่วนที่อยากปรับปรุง อยากทำชั้นวางของใหม่
ความฝันครั้งต่อไป ไม่มี
คำแนะนำถึงผู้อ่าน การทำโรงจอดรถข้อดีของมันสำหรับผมก็คือ ทำให้ผมใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save