สร้างบ้านหลังที่สอง เพื่อสนุกกับชีวิตงานอดิเรกมากยิ่งขึ้น
บ้านคุณ Y จังหวัด T
เนื่องจากจำนวนรถยนต์ที่เป็นเจ้าของเพิ่มมากขึ้น คุณ Y จึงต้องเก็บรถเหล่านั้นไว้ที่อื่นนอกจากที่บ้าน โดยไม่มีทางเลือก เขาได้ถามความเห็นของภรรยา และสร้างฐานที่ตั้งสำหรับใช้ชีวิตขึ้นมาอีกแห่ง
ภาพ / อากิโกะ โอซากิ เรื่อง / ฮิเดโนริ ทากาคูวะ
แปล / สุภารัตน์ ศิริรัตนพันธ
ได้รับความร่วมมือจาก SAFETY LIFE
“รถใหม่กลายเป็นสิ่งที่ไม่น่าสนใจเลย ด้วยเหตุนี้ ผมจึงคิดว่า คนยิ่งชื่นชอบรถมากเท่าไร จะก็ยิ่งต้องการให้รถของตนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้นเท่านั้น จึงหันไปหารถคลาสสิก”
คุณ Y (อายุ 49 ปี) ที่บอกเรื่องนี้ ยอมปล่อยมือจาก Farrari SF90 Stradale ซึ่งเป็นรถ PHEV Road Car คันแรกที่วางจำหน่ายของ Farrari และเอา Daytona ปี 1971 มาใช้ โดยใช้หมายเลข 33 ต่อ

เขาบอกว่า เป็นเจ้าของรถมาแล้วประมาณ 60 คัน (!) เลยไม่ได้ถามต่อถึงการเปลี่ยนจากรถรุ่นใหม่มาเป็นรถคลาสสิก แต่ปัจจุบันเขาใช้ Tesla Model S Plaid เป็นประจำทุกวัน และยังสนุกกับการใช้รถคลาสสิกอย่างสมดุลดีด้วย
พื้นที่ที่ดูเหมือนแกลเลอรีที่เราไปเยือนในครั้งนี้ ถูกสร้างขึ้นหน้าบ้านที่เขาอาศัยอยู่ เพื่อใช้เป็นโรงจอดรถและเป็นบ้านหลังที่สองด้วย ที่นี่สร้างเสร็จเมื่อ 4 ปีก่อน เขาอาศัยอยู่ในบ้านที่มีโรงจอดรถซึ่งจอดรถได้ 3 คัน เป็นเวลา 11 ปีมาแล้ว และจอด Bentley Bentayga และ Tesla ไว้ที่นี่เป็นประจำ

ติดตั้งระบบระบายไอเสียสำหรับโรงจอดรถโดยเฉพาะ
“ผมชอบรถยนต์ แต่ก็ชอบดนตรีด้วย ดนตรีคือสิ่งที่ผมใช้เวลาด้วยเป็นส่วนใหญ่ จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมตอนที่วางแผนสร้างโรงจอดรถ จึงตัดสินใจทำห้องเก็บเสียงที่สามารถบันทึกเสียงเพลงได้ด้วย ผมไปปรึกษากับร้านเครื่องดนตรี และเขาแนะนำให้รู้จักกับคุณนิชิกาวะ ที่เป็นสถาปนิกชั้นหนึ่ง”
ตามที่คุณ Y เล่า เขาได้ติดต่อกับคุณนิชิกาวะ ตอนที่เขากำลังจะได้ที่ดินสำหรับสร้างโรงจอดรถ เนื่องจากที่ดินหน้าบ้านมีเจ้าของที่หลายคน จึงต้องใช้เวลาราวครึ่งปี กว่าจะได้ที่ผืนนี้มา
ภรรยาของเขาก็มาร่วมพูดคุยในการสัมภาษณ์ด้วย เธอเล่าว่า ตอนแรกพวกเขาคิดจะสร้าง บ้านพักตากอากาศพร้อมที่จอดรถ แต่ถ้าจอดรถไว้ในที่ไกลเกินไป ก็คงไปเอารถมาขับบ่อย ๆ ได้ลำบาก ดังนั้น แทนที่สร้างบ้านพักตากอากาศตามที่คิด จึงมุ่งความสนใจไปที่การซื้อที่ดินที่อยู่หน้าบ้านแทน

PLANNING DATA & MATERIALS
ใส่ใจด้วยการใช้ Downlight
เพื่อให้รถดูสวยงาม
จากที่ภรรยาของเขาให้สัมภาษณ์ เห็นได้ชัดว่าจำนวนรถของ คุณ Y เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 5 ปี หลังจากการสร้างบ้าน…และเนื่องจากเขาเก็บรถไว้ที่บ้านได้เพียง 3 คัน จึงต้องเช่าพื้นที่จอดรถใต้ดินจำนวนมากไว้สำหรับจอดรถ และใช้เป็นโรงจอดรถแห่งที่สองอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน

เป็นธรรมชาติสำหรับคนรักรถ ที่เก็บรถอันมีค่าไว้ในที่อื่น ที่ไม่ใช่บ้าน ซึ่งมักจะต้องการสร้างโรงจอดรถของตนเอง คุณ Y ก็ต้องการมีสภาพแวดล้อมในอุดมคติที่เขาจะสามารถขับรถคันโปรดของเขาได้ทันที จึงตัดสินใจสร้างพื้นที่ในฝัน ที่นอกจากจะมีห้องเก็บเสียงแล้ว ยังมีห้องออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย
“ผมคิดมาตลอดว่า รถประเภทนี้จำเป็นต้องมีระบบระบายไอเสียเฉพาะในโรงจอดรถ จึงปรึกษาคุณนิชากาวะ เขาแนะนำให้ผมรู้จักกับคุณฮาเซกาวะ จาก “SAFETY LIFE” และนำ EG Way Out มาใช้ ผมขอให้ฝังตัวเครื่องของระบบระบายไอเสียไว้ใต้พื้น เพราะไม่อยากให้มองเห็น”

หลังจากถ่ายรูปส่วนโรงจอดรถแล้ว เราได้เดินชมห้องใต้ดินที่มีห้องเก็บเสียง และห้องนั่งเล่นแสนสบายพร้อมระเบียงด้วย เราจึงสามารถยืนยันได้ด้วยสายตาว่า เป็นโรงจอดรถและบ้านหลังที่สองด้วย
ทราบมาว่าภรรยาของเขาเป็นคนรับผิดชอบเรื่องห้องนั่งเล่น จึงสัมภาษณ์เธออีกครั้งในช่วงพัก หลังจากถ่ายรูป “ห้องนั่งเล่นเป็นผลงานชิ้นเอกของคุณนิชากาวะและดิฉัน เรามีโซฟา ARFLEX และอุปกรณ์ไฟ MAYUHANA ที่สามารถเพลิดเพลินกับแสงไฟแบบญี่ปุ่น ในเวลากลางคืนจะส่องพื้นที่ด้วยแสงที่อ่อนโยน และสามารถเพลิดเพลินกับบาร์บีคิวที่ระเบียงได้”
โรงจอดรถของคุณ Y ที่เขาสามารถใช้เวลาที่ผ่อนคลายได้ เป็นบ้านอีกหลังที่ช่วยเติมเต็มชีวิตในแต่ละวันให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัด T
เจ้าของ คุณ Y
สร้างเสร็จ ปี 2020
โครงสร้าง โครงสร้าง RC (บ้านเป็นโครงสร้าง RC + โครงสร้างไม้)
พื้นที่ที่ดิน ประมาณ 462.81 ตร.ม. (เท่ากับพื้นที่บ้าน)
พื้นที่โรงจอดรถ: ประมาณ 79.06 + 94.71 ตร.ม.
รถยนต์คันโปรด Ferrari 365GTB/4 Daytona รุ่นปี 1971
Ferrari 288GTO รุ่นปี 1986
Ferrari F40 (first half final model) รุ่นปี 1990
Bentley Mulsanne Speed รุ่นปี 2015
Porsche 911 GT3 Touring รุ่นปี 2018
Ferrari 812 Competizione รุ่นปี 2022
Bentley Bentayga รุ่นปี 2022
Toyota GRMN Yaris รุ่นปี 2023
Tesla Model S Plaid รุ่นปี 2023
OWNER’S CHECK
สิ่งที่ชอบที่สุด: การชวนเพื่อนที่ชื่นชอบรถมาพบปะสังสรรค์กัน สามารถออกกำลังกายและดื่มชาด้วยกันได้ มีระบบปรับอากาศที่สมบูรณ์ จึงสามารถพักผ่อนขณะชมรถได้ และโครงสร้าง RC แบบที่ชอบมาโดยตลอด
สิ่งที่อยากปรับปรุง: ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ
ความฝันครั้งต่อไป: อยากสนุกกับมอเตอร์สปอร์ตด้วยรถคลาสสิกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และรถที่ใช้เฉพาะกับสนามแข่งเท่านั้น
คำแนะนำถึงผู้อ่าน: ควรพิจารณาจำนวนและตำแหน่งของปลั๊กไฟ เรื่องไฟส่องสว่างควรคำนึงถึงระยะห่างจากตัวรถด้วย อีกทั้งควรติดตั้งระบบระบายไอเสียและสายดินด้วย
COMMENT FROM A BUILDER
สำนักงานออกแบบนิชิกาวะ
ซาโตชิ นิชิกาวะ
เราถูกขอให้ออกแบบบ้านหลังที่สอง ซึ่งใช้งานโรงจอดรถเป็นหลัก เราวางแผนอย่างรอบคอบในการก่อสร้างบนพื้นที่ลาดชัน (ชั้นใต้ดิน 1 ชั้น เหนือพื้นดิน 1 ชั้น) เนื่องจากต้นทุนการก่อสร้างจะต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับวิธีการก่อสร้าง ชั้น 1 จะใช้เก็บรถมีชื่อหลายคัน แต่แทนที่จะสร้างบรรยากาศที่หรูหราเหมือนโชว์รูม เราอยากออกแบบให้รถเหล่านั้นเหมือนจอดอยู่ในถ้ำที่เงียบสงบ จึงตกแต่งห้องด้วยหิน (ด้าน) และคอนกรีตเปลือย เพื่อให้ดูเงียบสงบ และแสงจะถูกควบคุมโดยไฟจากด้านบนในตอนกลางวัน และไฟจากบนพื้นและเพดานในเวลากลางคืน และมีเงาทอดลงบนรถบ้าง อุปกรณ์ต่างๆ ถูกเก็บให้พ้นสายตา โดยเฉพาะตัวเครื่องของระบบระบายไอเสียจะฝังอยู่ใต้พื้น บันไดที่นำไปสู่ชั้นใต้ดิน ได้รับการออกแบบให้รู้สึกเหมือนกำลังเดินไปยังที่ซ่อนตัว สร้างห้องนั่งเล่นชั้นใต้ดินโดยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ลาดเอียง ทำดาดฟ้าและสวนต้นไม้ สร้างพื้นที่อันเงียบสงบที่ให้ความรู้สึกโล่งสบาย เมื่อเปิดชัตเตอร์ฝั่งถนนออก จะพบกับพื้นที่ภายในที่น่าหลงใหลจนไม่อาจจินตนาการได้จากภายนอก
Comments are closed.