พื้นที่พิเศษที่มีรถ Ferrari จอดอยู่ในสภาพที่พร้อมจะออกรถได้ทุกเมื่อ
บ้านคุณ T จังหวัดนางาโนะ
ในโรงจอดรถเลอค่า สามารถเพลิดเพลินกับรถ Mercedes-Benz คันงามสง่าซึ่งเหลืออยู่เพียงคันเดียวในโลก
และยังมีรถอิตาลีต่างๆ เช่น Alfa Romeo คันคลาสสิก เป็น “ตัวเอก” ด้วย
เนื่องจากเจ้าของรักรถทั้งหมดอย่างเสมอภาคกัน รถทุกคันจึงอยู่ในสภาพดีเยี่ยม
เรื่อง: ฮิเดโนริ ทากาคุวะ ภาพ: โยชิอากิ อามาดะ แปล: สุภารัตน์ ศิริรัตนพันธ
ผมไม่ได้เจอรถที่ไม่รู้จักชื่อมานานแล้ว ไม่ซิ ต้องเขียนว่า มีรถที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจอดนิ่งอยู่ในโรงจอดรถถึงจะถูก
รถที่ว่านี้ คือ Shooting Break ที่ดัดแปลงมาจาก Mercedes-Benz W140 Type Coupe ใช่แล้วครับ เพราะมันไม่ใช่ Catalog Model ที่ออกมาจากไลน์การผลิตในโรงงานของผู้ผลิต ระบบหน่วยความจำในสมองของผมจึงไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ “รถสุดจะหายาก” คันนี้
คุณ T เจ้าของเล่าว่า “รถคันนี้เป็น 1 ใน 3 คันที่ผลิตในอิตาลี” และ “ตอนนี้เหลืออยู่แค่คันนี้คันเดียว” (เป็นรถที่หายากมากจริงๆ)
ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ คุณ M ซึ่งเป็นนักสะสมรถมีชื่อทั่วโลกมากับเรา และช่วยนำทางเรามาที่บ้านคุณ T ทางเรารู้สึกเกรงใจมากจริงๆ ทันทีที่เริ่มสัมภาษณ์ คุณ M ได้ถามผมว่า “คุณเคยเห็นรถ Mercedes-Benz นี้มาก่อนไหม?” ผมจำได้ไม่ลืมไปชั่วชีวิตเลยนะครับว่า รู้สึกอึดอัดที่ไม่สามารถตอบเขาได้อย่างคล่องปาก….
เอาล่ะ กลับมาเรื่องโรงจอดรถกันดีกว่าครับ คุณ T เจ้าของรถ Shooting Break W140 Type ที่มีเหลืออยู่เพียงคันเดียวในโลก เป็นคนที่รักรถแบบที่ว่า “ชอบสะสมรถเก่า นำมาซ่อม แล้วนั่งชมเล่น”
เพราะเป็นโรงจอดรถที่เป็นบ้านพักตากอากาศด้วย
จึงเน้นเรื่องอยู่สบายอย่างเต็มที่
ตอนนี้เขามีโรงจอดรถอยู่ 3 แห่ง คือ ในกรุงโตเกียว จังหวัดนางาโนะ และจังหวัดยามานาชิ เขาเวียนตามที่ต่างๆ แล้วแต่รถที่ขับ ครั้งนี้ทีมสัมภาษณ์ของเรามารบกวนที่นางาโนะ
แม้ตอนนี้คุณ T จะเพลิดเพลินกับการใช้ชีวิตงานอดิเรกกับรถอิตาลีและรถเยอรมันเป็นหลัก แต่ในอดีตเขาชอบรถสปอร์ตน้ำหนักเบาของอังกฤษ ยกตัวอย่างเช่น เขาเคยมีรถ Morgan, Jaguar, Triumph, MG เป็นต้น เขาเคยสร้างโรงจอดรถบนพื้นที่กว้าง 9,917.36 ตารางเมตร ที่เมืองคิโยซาโตะ และเก็บพวกรถคันโปรดไว้ที่นั่น
แต่เมื่อ 2-3 ปีก่อนเขาได้ปิดโรงจอดรถที่คิโยซาโตะ และตัดสินใจย้ายไปสร้างโรงจอดรถที่เป็นบ้านพักตากอากาศด้วยที่นางาโนะ เขาเกิดการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจจากการย้ายครั้งนี้ ทำให้รถคันโปรดที่มีอยู่เปลี่ยนไปด้วย โรงจอดรถที่นางาโนะสร้างเมื่อ 3 ปีก่อน ปีที่แล้วเขาเริ่มซื้อรถ Ferrari ทั้งเก่าและใหม่อย่างต่อเนื่อง จำนวนรถอิตาลีจึงเพิ่มขึ้นมาทันที ตั้งแต่นั้นมา เขาก็ได้เริ่มต้นชีวิตงานอดิเรกโดยมีรถอิตาลีและรถเยอรมันเป็นหลัก
คุณ T จอดรถ Ferrari ที่เป็นพาหนะประจำไว้ในโตเกียว ส่วนโรงจอดรถที่นางาโนะ เขาใช้เก็บรถที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป สำหรับโรงจอดรถที่ยามานาชิเขาใช้เป็นที่พักของรถสปอร์ตและรถเปิดประทุนทั้งอดีตและปัจจุบัน เช่น BMW i8, SLS Oh MG และ SLK
“ผมไม่ค่อยจะยึดติดกับประเภทของรถ สมัยก่อนผมขับทั้ง Air-cooled Porsche และ Roof ถ้าย้อนไปอีก ตอนอายุ 20 กว่า ผมก็สนุกกับรถ Air-cooled Volkswagen ที่นำมาแต่งใหม่ออกมาเป็นสไตล์รถ Bugatti
ผมเคยตั้งชมรมของ VW ขึ้นมาด้วย หลังจากนั้นมีรถสปอต์น้ำหนักเบาของอังกฤษ ต่อมาผมเกิดสนใจรถ Shooting Break พอตอนอายุ 30 กว่าก็ขับรถตู้ที่แต่งจาก W126 Type 560SEL ที่ผ่านมาชอบรถตู้ 2 ประตูแบบรถสปอร์ต และ Shooting Break จึงขับรถพวก Ferrari FF” จากข้อคิดเห็นที่คุณ T เล่ามา ทำให้ได้รู้ความเป็นมาว่าเขาใช้ชีวิตสนุกกับรถหลากหลายก่อนใครเพื่อน
อย่างที่เล่ามาแล้วว่า เขาจอดรถที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีที่โรงจอดรถในนางาโนะ รถ Giulietta Spider ที่ยกเครื่องใหม่เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุด Shooting Breaks W140 Type และ Ferrari F512M, 456GTA
เมื่อเทียบกับ Alfa Romeo รุ่นคลาสสิก จะเป็นรถที่ใหม่กว่า ทำให้นึกว่า “มีรถยุโรปสมัยนี้จอดอยู่ด้วย” แต่ถ้าใจเย็นค่อยๆ ดู จะเห็นว่ารถของ “กลุ่มนางาโนะ” ทั้งหมดเป็นรถรุ่นโบราณ
ต่อคำถามของผู้เขียนที่ถามไปว่า อะไรคือความฝันต่อไป? คุณ T ตอบว่า “การรักษาสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตอนนี้ผมมีโรงจอดรถ 4 หลังแล้ว ภาพที่ผมเคยวาดฝันไว้ค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว โรงจอดรถที่นางาโนะจะใกล้เคียงกับความฝันที่สุด” คิดว่าจากนี้ไปคุณ T คงรักในรถที่หายาก มีความสัมพันธ์อันดีกับคุณ M และใช้ชีวิต Garage Life อย่างเต็มอิ่มต่อไป
PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดนางาโนะ
เจ้าของ คุณ T
สร้างเสร็จ ปี 2012
โครงสร้าง โครงสร้างไม้
พื้นที่ทั้งหมด 1785.12 ตร.ม.
พื้นที่อาคาร 357.02 ตร.ม.
รถยนต์คันโปรด Mercedes-Benz W140 Type Shooting Break
Ferrari F512M
Ferrari 456GTA
Alfa Romeo Giulietta Spider
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด: เนื่องจากข้อกำหนดเกี่ยวกับอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมทุกชั้น (รวมโรงจอดรถ) ต่อพื้นที่ที่ดินทำให้มีขนาดพื้นที่เท่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ ตรงส่วนที่เป็นอาคารชั้นเดียว
ส่วนที่อยากปรับปรุง: ไม่มีเป็นพิเศษ ถ้าจะให้พูดถึงก็อาจเป็นเรื่องของลิฟต์ที่น่าจะขุดลงใต้พื้นโรงจอดรถมากกว่ายกสูงขึ้นด้านบน
ความฝันครั้งต่อไป: อยากรักษาสภาพที่เป็นอยู่ตอนนี้
คำแนะนำถึงผู้อ่าน: คำพูดที่ใช้บอกสถาปนิกหรือผู้รับเหมาและโครงสร้างของอาคารควรทำให้ Simple จะดีกว่า แล้วควรทำเพดานให้สูงไว้ เพราะจะอยู่ง่ายและใช้งานโรงจอดรถได้ง่ายด้วย
Comments are closed.