ภาพ/มาซาทาเกะ อิชิโกะ เรื่อง/จุน ฮิชิฮารา แปล/ สุภารัตน์ ศิริรัตนพันธ
ขอขอบคุณ SAFETY LIFE https://safety-l.com
อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 3 ชั้น สร้างขึ้นในย่านที่อยู่อาศัยซึ่งมีคฤหาสน์ตั้งเรียงรายอยู่ เมื่อชัตเตอร์แบบพิเศษเปิดออกอย่างเงียบๆ ก็ปรากฏพื้นที่ซึ่งใครๆ ต้องอิจฉา มีรถ Porsche รุ่นต่างๆ ในยุคสมัยที่แตกต่างกัน

คุณ T เคยมีบทบาทในกิจกรรมแข่งรถ Porsche ในประเทศญี่ปุ่น เขางดเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงการระบาดของโควิด-19 และเนื่องจากต้องงดเล่นกอล์ฟซึ่งเป็นกีฬาโปรดด้วย เขาตัดสินใจสร้างบ้านพร้อมโรงจอดรถบนที่ดินที่เคยซื้อไว้ก่อนหน้านี้ Toshimasa Kohzaki Architect & Associates ได้รับเลือกให้เป็นผู้รับผิดชอบจากการประกวดแบบ โดยโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น เน้นความเรียบง่าย แต่มีฟังก์ชันการใช้งานสูง โรงจอดรถมีพื้นที่สำหรับจอดรถได้ 6 คัน ชัตเตอร์ซึ่งถือเป็นหน้าตาของโรงจอดรถ ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป แต่สั่งทำพิเศษจาก Aichi Metal โดยใช้แผงประตูที่แข็งแรง ซึ่งผ่านกระบวนการเคลือบฟอสเฟต เปิด-ปิดแบบบานเลื่อน ซึ่งมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ผนังโรงจอดรถที่เป็นคอนกรีตเปลือยอาจดูไร้ชีวิตชีวา แต่การนำไม้เนื้อแข็งมาใช้เป็นส่วนเน้นที่เพดาน ทำให้เข้ากันได้ดีกับรถ นอกจากนี้ ส่วนที่เป็นที่อยู่อาศัยยังใช้หน้าต่างบานใหญ่เพื่อให้เปิดโล่ง มีพื้นที่สวนพร้อมจากุซซี่ และห้องน้ำที่ใช้ไม้สักเป็นหลัก บ้านที่สั่งทำอย่างใส่ใจในทุกรายละเอียด ซึ่งของสำเร็จรูปไม่สามารถสร้างออกมาเป็นแบบนี้ได้ ใช้เวลาสร้าง 1 ปีครึ่ง จึงแล้วเสร็จ

คุณ T ให้เหตุผลที่เขาหลงใหลในรถ Porsche คือ สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนนทั่วไป
Garage House สั่งทำพิเศษทั้งหลัง
ที่ผสมผสานดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานเข้าด้วยกัน
ในขณะที่ทำการสัมภาษณ์ ในโรงจอดรถมีรถ Porsche ที่ผ่านเวลามาหลายยุคหลายสมัยจอดอยู่ แน่นอนว่า เขายังมีรถ Porsche รุ่นใหม่ด้วย แต่ในระหว่างที่ร่วมกิจกรรมแข่งรถ เขาเริ่มอยากรู้ประวัติศาสตร์ของแบรนด์ Porsche และเริ่มสะสม Porsche รุ่นคลาสสิก คอลเลกชันจึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เขาได้ Porsche 904 Carrera GTS ปี 1964 มาจากเยอรมนี จากการแนะนำของคนรู้จัก และได้นำรถคันนี้เข้าร่วมการแข่งขัน Le Mans Classic ปี 2023 Le Mans ซึ่งเริ่มต้นในปี 1923 และฉลองครบรอบ 100 ปี ในปี 2023 เป็นการแข่งขันแบบดั้งเดิมที่จัดขึ้นที่ Circuit de la Sarthe ในเมือง Le Mans ประเทศฝรั่งเศส ในงานนี้รถ Le Mans จำนวน 800 คัน ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1920 ถึง 1981 ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขัน Le Mans Classic โดยเฉพาะ และคุณ T ก็สามารถขับจบการแข่งขันได้พร้อมกับนักขับอีก 3 คน

หลังจากนั้น คุณ T ได้รถ Porsche 550 RS Spyder ปี 1955 ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์ 4 แคม 1,500 ซี.ซี. และเป็นรถตัวถังอะลูมิเนียมซึ่งหายากที่ยังมีอยู่ในปัจจุบัน น้ำหนักรวมของรถเบามาก เพียง 550 กก. สมชื่อรถที่มีเครื่องยนต์ 135 แรงม้า คันนี้วิ่งได้อย่างคล่องแคล่ว รถ Porsche 550 RS Spyder ที่อยู่ในโรงจอดรถแห่งนี้เป็นรุ่นสะสมที่เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังตรงกับหมายเลขตัวถัง เมื่อได้ดูเครื่องยนต์แล้ว กลไก DOHC นั้น อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ราวกับรถที่แสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ที่น่าแปลกใจ คือ คุณ T บอกว่า เช่นเดียวกับรถ 904 Carrera GTS ที่กล่าวถึงก่อนหน้า เขาขับ 550 RS Spyder คันนี้อย่างปกติในสนามแข่งและในงานต่างๆ ซึ่งหมายความว่านโยบายของเขาคือ การเก็บรักษารถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้

นำไม้ธรรมชาติมาใช้กับเพดานต่างระดับ
สร้างบรรยากาศที่เรียบง่ายแต่อบอุ่น
สิ่งที่เขาติดตั้งเพื่ออุ่นเครื่องรถหายากเหล่านี้คือ ระบบระบายไอเสีย EG Way Out คุณ T รู้จักผลิตภัณฑ์นี้จากการอ่านนิตยสารนี้ และตัดสินใจที่จะติดตั้งตั้งแต่ตอนที่ออกแบบสร้างโรงจอดรถ โดยปรึกษากับประธาน “บริษัท Safety Life จำกัด” ซึ่งเป็นเพื่อนที่แข่งแรลลี่ด้วยกัน และหารือกับสถาปนิกหลายครั้งเพื่อกำหนดรายละเอียด เนื่องจากเขาให้ความสำคัญกับการใช้งานที่สะดวกสบาย จึงเลือกใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อกับท่อไอเสียทั้งแบบเดี่ยวและแบบคู่ ทำให้สามารถใช้ได้กับรถยนต์หลากหลายรุ่นตามจำนวนท่อไอเสีย คุณ T กล่าวว่า “เนื่องจากผมไม่สามารถขับรถทุกคันได้ ระบบนี้จึงมีประโยชน์ในการอุ่นเครื่องรถยนต์ในโรงจอดรถ” และพอใจกับอุปกรณ์ที่ไม่ทำให้ไอเสียสะสมในโรงจอดรถ นอกจากนี้ เขายังไม่ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ แต่ใช้เครื่องลดความชื้นไฟฟ้า Daikin Industries ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อควบคุมความชื้น คุณ T ซึ่งเดิมสนใจและชื่นชอบสถาปัตยกรรม กล่าวว่า “Porsche เป็นรถที่ขับสนุกและดีไซน์ท้ายรถก็สวยงามมาก ผมจึงอยากเก็บไว้ใน Garage House สวยๆ ผมรู้สึกดีใจที่ได้ให้บริษัทสถาปนิกที่สามารถเสาะหาความงามมาสร้างให้ ทำให้ความฝันของผมกลายเป็นจริง”

เพลิดเพลินกับรถยนต์ กอล์ฟ และดนตรี
ด้วยอุปกรณ์คุณสมบัติสูง
บ้านของคุณ T มักจะเต็มไปด้วยเพื่อนๆ ที่ชอบรถ ซึ่งมาพูดคุยกันเรื่องรถอย่างสนุกสนาน พื้นที่ในโรงจอดรถสามารถเปลี่ยนเป็นโฮมเธียเตอร์ได้ โดยการเอาจอภาพลง นอกจากนี้ ยังมีเครื่องเสียงคุณภาพสูงสำหรับให้เพลิดเพลินกับเสียงดนตรี ที่สำคัญที่สุด คือ สามารถเพลิดเพลินกับการจำลองการเล่นกอล์ฟที่ชื่นชอบ ไปพร้อมๆ กับการชมรถคันโปรดอีกด้วย
เราเคยไปเยี่ยมชม Garage House มามากมาย แต่ไม่เคยเห็น Garage House ที่สวยงาม ที่ใส่ใจในเรื่องดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานเช่นนี้มาก่อน

PLANNING DATA
สถานที่ จังหวัดแห่งหนึ่ง
เจ้าของ คุณ T
พื้นที่ ประมาณ 495 ตร.ม.
พื้นที่รวมทุกชั้น ประมาณ 825 ตร.ม.
โครงสร้าง อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น
ตกแต่งภายนอก ผนังปูหิน
ตกแต่งภายใน RC
สร้างเสร็จ กันยนยน 2023
รถยนต์คันโปรด Porsche 356 Spade Star รุ่นปี 1955
Porsche 904 GTS รุ่นปี 1964
Porsche 964 Carrera 4 Jubilee รุ่นปี 1993
Porsche 550 RS Spyder รุ่นปี 1955
Porsche 993 Speedster รุ่นปี 1989
Porsche 911 Carrera GT รุ่นปี 2006
Ducati 750 SS รุ่นปี 1975
OWNER’S CHECK
สิ่งที่ชอบที่สุด : ชอบสถาปัตยกรรมและรถยนต์ การมี Garage House ที่ผสมผสานทั้งสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน ทำให้ความฝันกลายเป็นจริง
สิ่งที่อยากปรับปรุง : เคยคิดที่จะให้จอดรถทุกคันเรียงกัน แต่เมื่อคำนึงถึงความปลอดภัยแล้ว คิดว่าแผนปัจจุบันดีที่สุด
ความฝันครั้งต่อไป : อยากเข้าร่วมการแข่งขันในต่างประเทศ และเพลิดเพลินไปกับความยอดเยี่ยมของ Porsche ให้มากยิ่งขึ้น
บริษัท Safety Life จำกัด
คุณมุตสึมิ ฮาเซกาวะ
ผมได้รู้จักกับคุณ T ตั้งแต่ก่อนการสร้างบ้าน เพราะเคยร่วมงาน เช่น การแข่งแรลลี่รถคลาสสิกมาก่อน ครั้งนี้เมื่อเขาเชิญผมมาที่บ้านเขา ผมรู้สึกว่า EG Way Out เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง และเราได้ปรึกษาหารือกันหลายครั้ง รถคลาสสิกในโรงจอดรถที่ปิดสนิท ควรใช้ EG Way Out อย่างยิ่ง
https://safety-l.com

