ปรับโรงจอดรถคอนกรีตเสริมเหล็กที่พ่อสร้างให้ทันสมัย

บ้านคุณ Y โตเกียว

ด้วยเหตุที่ซื้อรถซูเปอร์คาร์ จึงได้ปรับปรุงโรงจอดรถคอนกรีตเสริมเหล็กที่สร้างขึ้นอย่างเรียบง่ายเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยมีแนวคิดทำให้เป็นพื้นที่ที่สะดวกสบายและสามารถเพลิดเพลินไปกับเพื่อนๆ และรถยนต์ได้ หลังจากคิดอยู่นาน ก็ค่อยๆ DIY จนสำเร็จ

ภาพ / อากิโกะ โอซากิ    เรื่อง / ฮิเดโนริ ทาคาคุวะ     แปล / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปานเสก อาทรธุระสุข

มีการปรับรูปลักษณ์และความสบายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ในแต่ละวันที่มีเวลา ก็จะใช้เวลาอยู่ในโรงจอดรถมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เป็นปัญหา คือ ผมไม่อยากออกจากโรงจอดรถ” คุณ Y กล่าว

“พ่อเป็นคนสร้างโรงจอดรถนี้ ซึ่งเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก สามารถจอดรถได้ 2 คัน สร้างตอนที่ซื้อ Nissan Cima รุ่นแรก แล้วจอดไว้ในนี้ ครั้งหนึ่งเคยนำ Chevrolet Corvette เปิดประทุนกับ Cima มาจอดอยู่ด้วยกัน ซึ่งตอนนั้นผมได้ตกหลุมรัก Spider ส่วน Corvette เป็น C4”

คุณ Y เล่าเรื่องราวให้ฟัง ปัจจุบันเขาอายุ 53 ปี ในช่วงที่รถซูเปอร์คาร์กำลังบูม เขาสนใจ Daytona มากกว่ารถแนวหน้าอย่าง Countach หรือ BB

เมื่อครั้งเป็นเด็กชาย Y เขาก็มักจะเลือกของที่ดูดีสุดเท่ พอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ก็ซื้อ 360 Modena สีดำ (คูเป้ เกียร์ธรรมดา) จากจุดนี้ ดูแล้วเขาน่าจะเพิ่มจำนวนรถขึ้นเรื่อยๆ แต่พอแต่งงาน เขากลับอยู่ห่างจากรถซูเปอร์คาร์ไประยะหนึ่ง

เทปแถบไฟ LED ติดตามคานเหล็กบนเพดาน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศภายในโรงจอดรถตามความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง ช่วยให้เพลิดเพลินไปกับสีสันต่างๆ

ซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่เก็บไว้

ในโครงสร้างที่คนรุ่นก่อนสร้างไว้

“แทนที่จะสนใจรถยนต์ซึ่งมีเสน่ห์ดึงดูดใจแบบงานอดิเรก ผมกลับสนใจเรือมากกว่า จึงซื้อเรือ Carver ขนาด 28 ฟุต ตั้งแต่ตอนนั้นก็ซื้อ SUV มาเป็นรถครอบครัว แล้วก็มี AMG GLC 43 รุ่นแรก / รุ่นหลัง ส่วน Urus ก็มาในแนวเดียวกัน และเปิดตัวเป็นรถครอบครัว รถทุกคันที่ผ่านมา ทั้งหมดถูกเก็บไว้ในโรงจอดรถนี้”

แล้วมาขับรถซูเปอร์คาร์ที่มีความสูงต่ำตั้งแต่เมื่อไหร่กัน นั่นก็คือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ลูกชายสุดที่รัก (ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นมัธยม 5) นำเสนอให้ซื้อ McLaren 570 คุณ Y มีลูกชายอีกหนึ่งคน เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตอนนี้เขาไม่สนใจเรื่องรถยนต์เลย…

โรงจอดรถปูด้วยกระเบื้อง Swisstrax มีการออกแบบและเปลี่ยนสี เพื่อใช้เป็นแนวทางเมื่อต้องถอยรถเข้าจอด

“570 เป็นพวงมาลัยขวา ถ้าคำนวณจากตอนที่ผมขับ 360 Modena นับตั้งแต่ซื้อมา ก็ผ่านมาเกือบ 20 ปีแล้ว หลังจากนั้นขาย 570 แล้วซื้อ McLaren 600LT Spider รุ่นปี 2019 กับ Lamborghini Urus รุ่นปี 2020 เมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้มี Ferrari GTC4 Lusso V12 รุ่นปี 2018 ซึ่งรับมอบในเดือนมิถุนายนของปีนี้ จอดอยู่ในโรงจอดรถอีกแห่งหนึ่ง”

PLANNING DATA & MATERIALS

กำลังมองหาผู้เช่า

การาจเฮ้าส์สร้างใหม่

ในการต้อนรับรถซูเปอร์คาร์ คุณ Y ตัดสินใจ DIY ปูพื้นโรงจอดรถคอนกรีตเสริมเหล็กที่จอดรถได้ 2 คัน ด้วย Swisstrax กระเบื้องโรงจอดรถ Swisstrax ปูง่าย สามารถผสมผสานสีต่างๆ (มีสีหลากหลาย) เข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้เพลิดเพลินไปกับการดีไซน์ที่ไม่สิ้นสุด ในสถานการณ์ที่สุขใจเช่นนี้ คุณ Y ได้นำรถไว้ในโรงจอดรถนี้ 2 คัน และเลือกสีกระเบื้องที่เข้ากับสีตัวรถสุดรัก

ติดเครื่องปรับอากาศ Daikin รุ่น “Urusara X” ซึ่งมีฟังก์ชันควบคุมความชื้น ขจัดความชื้น และระบายอากาศ ใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจทั้งคนและรถ

กล่องชัตเตอร์และประตูอนินทรีย์ ติดแผ่นฉนวนกันความร้อนสไตล์กระเบื้อง

“เนื่องจากของในโรงจอดรถจะเพิ่มขึ้น จึงนำเสื่อทาทามิ Panasonic Tatamigaoka มาวางเพื่อให้ใช้งานในพื้นที่จำกัดได้สะดวกยิ่งขึ้น เวลาดื่มชาไป พร้อมกับมองดูรถคันโปรด Tatamigaoka ก็จะกลายเป็นม้านั่ง และบ่อยครั้งที่ยกรถขึ้น แล้วทำงานในโรงจอดรถ Tatamigaoka นี้ก็จะกลายเป็นเตียงนอนเมื่อต้องการพักผ่อนสักครู่ Tatamigaoka มีพื้นที่เก็บของได้ด้วย จึงได้ตัดสินใจนำมาวางไว้ที่นี่ ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานมาก”

สนุกกับการขับรถ McLaren 600LT Spider ในสนามแข่ง จึงเก็บยางกันฝนไว้ในโรงจอดรถด้วย

ด้านบนของ Tatamigaoka เป็นเสื่อทาทามิตามชื่อ คุณ Y ได้นำเสื่อทาทามิแบบพับสีส้ม มาวางเพื่อใช้เป็นเบาะรองนั่ง เวลาเปิดประตูทำงาน จะใช้เสื่อทาทามิกันไม่ให้รถสัมผัสกัน  เขาจะวางไว้ให้หยิบใช้ได้ง่ายๆ พร้อมเข้าถึงได้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน

นำเสื่อทาทามิ Panasonic Tatamigaoka จำนวน 2 ชิ้นมาวาง ใช้เป็นม้านั่งได้ ใช้เป็นเตียงได้ ด้านล่างเป็นพื้นที่สำหรับจัดเก็บของ

“พอมองดูรถไปด้วย ฟังเพลงไปด้วย เวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็ว”

คุณ Y ก็คงจะเพลิดเพลินกับการใช้เวลาในโรงจอดรถที่มีเครื่องปรับอากาศของเขาในช่วงฤดูร้อนนี้แน่นอน

มีอุปกรณ์ทั้ง 2 ประเภท แม่แรงและเครื่องมือช่างพร้อม เพราะทำงานที่นี่เอง การตกแต่งและบำรุงรักษาโรงจอดรถก็ DIY เองเช่นกัน

PLANNING DATA

สถานที่            โตเกียว

เจ้าของ            คุณY

สร้างเสร็จ        ปี 1995-1996

โครงสร้าง        โครงสร้าง RC

พื้นที่ทั้งหมด    552.066 m2

พื้นที่โรงจอดรถ            41.25 m2

รถคันโปรด      Ferrari GTC4 Lusso V12 ปี 2018

McLaren 600LT Spider ปี 2019

ปี 2020

OWNER’S CHECK

ส่วนที่ชอบที่สุด : สามารถปรับโครงสร้างที่บรรพบุรุษสร้างไว้โดยจัดใหม่ในรูปแบบที่ทันสมัยเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น (ซึ่งรู้สึกขอบคุณมาก)

ส่วนที่อยากปรับปรุง : ผมเปลี่ยนยางและทำอย่างอื่นเอง ดังนั้น หากมีความกว้างเพิ่มขึ้นประมาณ 30 ซม. ก็จะสามารถทำอะไรได้อีกหลากหลายมากขึ้น

ความฝันต่อไปคืออะไร : จะคงรักษาสภาพเดิมเอาไว้ ในโรงจอดรถมีเครื่องปรับอากาศ จึงอยากติดตั้งจอภาพ จะได้เพลิดเพลินไปกับกิจกรรมต่างๆ เช่น เครื่องจำลองการขับรถ

คำแนะนำถึงผู้อ่าน!

อย่ามุ่งเน้นแค่การออกแบบเท่านั้น พื้นและผนังภายในโรงจอดรถควรสร้างขึ้นด้วยแนวคิดและวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ภายนอกอาคาร ไม่เช่นนั้นอาจได้รับความเสียหายจากน้ำและความร้อนได้ กระเบื้องปูพื้น ถ้าเป็นแผ่นใหญ่ก็จะดูดี แต่มีโอกาสสูงที่จะแตก เนื่องจากน้ำหนักของรถยนต์

Comments are closed.