โรงจอดรถส่วนตัวสไตล์มิด-เซนจูรี่ อัดแน่นไปด้วยความรู้สึกตลอด 40 ปี

บ้านอิชิคาวะ จังหวัดชิบะ
สำหรับคุณอิชิคาวะผู้สะสมแต่รถคลาสสิกนั้น พื้นที่ที่อยู่ได้อย่างสบายใจคือ สไตล์ “มิด-เซนจูรี่” ที่สร้างสำเร็จออกมาคือโรงจอดรถสืบทอดวัฒนธรรมแคลิฟอร์เนีย
สำหรับจอด Volkswagen และรถยุโรป
เรื่อง: จุน อิชิฮารา ภาพ: มาซาทาเกะ อิชิโกะ แปล: เกวลิน ลิขิตวิทยาวุฒิ

ช่วงโกลเด้นวีค ที่มีวันหยุดยาว เพื่อนๆ คนรักรถของคุณอิชิคาวะได้มารวมตัวกันที่โรงจอดรถเพื่อฉลองโรงจอดรถที่เสร็จสมบูรณ์
ช่วงโกลเด้นวีค ที่มีวันหยุดยาว เพื่อนๆ คนรักรถของคุณอิชิคาวะได้มารวมตัวกันที่โรงจอดรถเพื่อฉลองโรงจอดรถที่เสร็จสมบูรณ์

เมืองชิบะ จังหวัดชิบะ เดินจากสถานีออกไปประมาณ 5 นาที สิ่งที่มองเห็นได้จากย่านที่อยู่อาศัยที่เพิ่งทำการจัดการแบ่งเขตเสร็จคืออาคารสวยงามขึ้นป้ายด้านหน้าว่า “LAQ LAQ BASE” (อ่านว่า Raku Raku Base – ระคุ ระคุ เบส) ซึ่งเป็นโรงจอดรถส่วนตัวของคุณโยอิจิ อิชิคาวะ สร้างเสร็จเมืองพฤศจิกายน ปี 2018 วันที่ไปถ่ายทำสัมภาษณ์เป็นวันที่สมาชิกชมรม Volkswagen “Earlys” มารวมตัวปาร์ตี้บาร์บีคิวกันช่วงโกลเด้นวีคพอดี จึงรบกวนขอถ่ายทำไปพร้อมกันด้วย อาคารหลังนี้หากตัดส่วนหนึ่งออกมาจะเห็นได้ว่าเป็นหน้าร้านชั้นเดียวที่มีกลิ่นอายชายฝั่งตะวันตกของแคลิฟอร์เนีย ทว่าเมื่อลงไปยังชั้นใต้ดินจะพบโรงจอดรถที่มีรถวินเทจยุโรปจอดอยู่ ซึ่งดูต่างจากสิ่งที่ได้เห็นในตอนแรก

พียงแค่แวบแรกหน้าอาคารโรงจอดรถที่สวยงาม ก็ชวนให้นึกถึงบรรยากาศแบบแคลิฟอร์เนีย งานก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ด้วยการหลอมรวมเข้ากับการดีไซน์ของคุณโอคุโนะแห่ง “Beam Factory”
พียงแค่แวบแรกหน้าอาคารโรงจอดรถที่สวยงาม ก็ชวนให้นึกถึงบรรยากาศแบบแคลิฟอร์เนีย งานก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ด้วยการหลอมรวมเข้ากับการดีไซน์ของคุณโอคุโนะแห่ง “Beam Factory”

คอนเซปต์พื้นฐานของ LAQ LAQ BASE
คือสถานที่รวมตัวของเพื่อนฝูง

ผู้ที่ออกแบบดีไซน์ที่นี่คือ คุณมาซายะ โอคุโนะ จากทีมสร้างพื้นที่ทางสถาปัตยกรรม “colours” เขาเป็นผู้มีประสบการณ์จากการ Working Holiday ที่ต่างประเทศ และใช้ชีวิตอยู่ในยุโรป โดยในปี 2015 เขาได้ก่อตั้งบริษัทสถาปนิกที่ทันสมัยขึ้นที่ญี่ปุ่นเพื่อออกแบบก่อสร้างโรงจอดรถ บ้านจัดสรร และร้านค้าที่ผ่านการศึกษาและออกแบบอย่างละเอียด การออกแบบของคุณโอคุโนะที่ได้รับการว่าจ้างงานทั้งจากในพื้นที่แถบโบโซและทั่วประเทศญี่ปุ่นนั้น มีคอนเซปต์คือ 1.ในการประชุมออกแบบและดีไซน์ ต้องประชุมแบบมองเห็นความใฝ่ฝันนั้น 2.กระบวนการด้านงานก่อสร้างทั้งหมดเป็นสิ่งที่พนักงานในบริษัทของเราทำเอง ดังนั้น จงตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า แม้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงในจุดเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม 3.ทำให้เจ้าของพื้นที่ได้เพลิดเพลินกับพื้นที่ที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว คุณโอคุโนะจึงได้ทำสัญญาและเริ่มโปรเจกต์นี้กับคุณอิชิคาวะที่รู้จักกันมาตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อน

ภายในโรงจอดรถชั้นใต้ดินมีรถจอดอยู่ 5 คัน กับเคาน์เตอร์บาร์ จากคำบอกเล่าของคุณอิชิคาวะเจ้าของโรงจอดรถและคุณโอคุโนะ พวกเขาใช้เวลาประชุมงานกันอย่างยาวนานมากแต่ได้ผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ
ภายในโรงจอดรถชั้นใต้ดินมีรถจอดอยู่ 5 คัน กับเคาน์เตอร์บาร์ จากคำบอกเล่าของคุณอิชิคาวะเจ้าของโรงจอดรถและคุณโอคุโนะ พวกเขาใช้เวลาประชุมงานกันอย่างยาวนานมากแต่ได้ผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ
คุณอิชิคาวะครอบครองแต่รถคลาสลิกทั้งนั้น ด้านในสุดของโรงจอดรถจะเห็นโครงสร้างใต้ดินต่อออกไปไว้เป็นพื้นที่จอดรถ
คุณอิชิคาวะครอบครองแต่รถคลาสลิกทั้งนั้น ด้านในสุดของโรงจอดรถจะเห็นโครงสร้างใต้ดินต่อออกไปไว้เป็นพื้นที่จอดรถ

คุณอิชิคาวะเจ้าของโรงจอดรถมีบ้านที่อาศัยอยู่กับครอบครัวอีกหลังหนึ่งห่างจากโรงจอดรถที่สร้างขึ้นใหม่นี้เพียง 5 นาที เดิมทีเขาเก็บรถส่วนใหญ่ที่เป็นรถคลาสสิกราว 20 คันไว้ในโกดังที่ห่างออกไปประมาณ 30 นาที แต่เมื่อได้ที่ดินที่ห่างจากตัวบ้านไปประมาณ 5 นาที เลยตัดสินใจทำแผนการโรงจอดรถที่ใฝ่ฝันไว้มานานให้เป็นจริง โดยเริ่มประชุมกับคุณโอคุโนะซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการออกแบบตั้งแต่ปี 2016 คุณอิชิคาวะเจ้าของโรงจอดรถเสนอว่า ชั้น 1 ดีไซน์ให้เป็นแบบแคลิฟอร์เนียเพื่อให้เข้ากับรถที่มีอยู่ ส่วนชั้นใต้ดินวางแผนให้สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก (RC) โดยให้เป็นสไตล์ยุโรป การประชุมเรื่องการหลอมรวมวัสดุต่างๆ กับวัสดุคอนกรีตเสริมเหล็ก เขียนแบบก่อสร้างอาคารไม้ออกมาถึง 3 โครงสร้างไปพร้อมๆ กับการกำหนดวัสดุอย่างละเอียดก็ใช้เวลาไปประมาณ 1 ปีได้

โรงจอดรถชั้น 1 มีธีมเป็นแคลิฟอร์เนีย พื้นปูด้วยกระเบื้องยาง สร้างให้มีความสูงเพียงพอกับการจอด Volkswagen คลาสสิก Type 1 และ Type-2 23 Window
โรงจอดรถชั้น 1 มีธีมเป็นแคลิฟอร์เนีย พื้นปูด้วยกระเบื้องยาง สร้างให้มีความสูงเพียงพอกับการจอด Volkswagen คลาสสิก Type 1 และ Type-2 23 Window

โรงจอดรถที่คุณโอคุโนะวาดภาพไว้คือ อาคารสไตล์มิด-เซนจูรี่ ราวปี 1940-1960 ดีไซน์สไตล์หรูหรา ใช้กระจกจำนวนมาก ให้ความรู้สึกเปิดกว้าง ขณะเดียวกันยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวไว้ได้ คุณอิชิคาวะชอบดีไซน์แบบที่ไม่มีในบริษัทอื่น เช่น คานรับน้ำหนักไม้ บล็อกซ้อน บล็อกซ้อนลายดอกไม้ที่สั่งตรงมาจากโอกินาวา สำหรับก่อรอบโรงจอดรถ เป็นต้น ชั้น 1 ตั้งใจไว้แล้วว่าจะใช้เป็นโรงจอดรถ Volkswagen Type 1 Split Window ปี 1953 ซึ่งเป็นรุ่นที่ระบายอากาศได้ดี และ TYPE-2 23window ปี 1959

วันที่ไปถ่ายทำสัมภาษณ์นั้นเป็นวันที่สมาชิกชมรม Volkswagen “Earlys” และเจ้าของรถ Volkswagen คลาสสิก มารวมตัวกันพอดี ที่สนามหญ้าสามารถจอดรถเรียงกันได้
วันที่ไปถ่ายทำสัมภาษณ์นั้นเป็นวันที่สมาชิกชมรม Volkswagen “Earlys” และเจ้าของรถ Volkswagen คลาสสิก มารวมตัวกันพอดี ที่สนามหญ้าสามารถจอดรถเรียงกันได้

PLANNING DATA & MATERIALS
แบ่งโซนชัด ชั้น 1 สไตล์แคลิฟอร์เนีย
ชั้นใต้ดินสไตล์ยุโรป

ส่วนที่ชั้นใต้ดินนั้นใช้เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถยุโรปที่มีชื่อเสียง เช่น Mercedes-Benz 170V ปี 1940, Beacham Jaguar ปี 1964 และรถอื่นๆ ที่มีบรรยากาศที่แตกต่างกันรวม 5 คัน จึงกำหนดให้ดีไซน์เป็นยุคมิด-เซนจูรี่ ก่อด้วยอิฐ รอบบริเวณเคาน์เตอร์บาร์ปูพื้นด้วยลายก้างปลา (Herringbone Pattern) ส่วนพื้นบริเวณที่จอดรถปูด้วยหินเหมือนทางเดินหินในยุโรป การจัดโซนนิ่งของพื้นที่ให้มีความแตกต่างกันทำให้สามารถคงพื้นที่ไว้อย่างนั้นได้

ใช้วัสดุไม้ Bubinga ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งคุณภาพสูงจากต้นไม้ที่เขียวชอุ่มตลอดปีมาทำเป็นเคาน์เตอร์บาร์ ส่วนพื้นปูด้วยหินให้ดูคล้ายกับแถบยุโรป
ใช้วัสดุไม้ Bubinga ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งคุณภาพสูงจากต้นไม้ที่เขียวชอุ่มตลอดปีมาทำเป็นเคาน์เตอร์บาร์ ส่วนพื้นปูด้วยหินให้ดูคล้ายกับแถบยุโรป
การปูไม้ประดานบนเพดานทำให้โรงจอดรถใต้ดินที่น่าจะดูมืดกลับสว่างขึ้นมาได้ แน่นอนว่าแสงธรรมชาติที่ลอดเข้ามาจากพื้นที่โล่งที่ชั้น 1 นั้นช่วยได้มาก
การปูไม้ประดานบนเพดานทำให้โรงจอดรถใต้ดินที่น่าจะดูมืดกลับสว่างขึ้นมาได้ แน่นอนว่าแสงธรรมชาติที่ลอดเข้ามาจากพื้นที่โล่งที่ชั้น 1 นั้นช่วยได้มาก
เดินท่อไว้บนเพดานเปลือยอย่างเรียบร้อยสวยงาม ให้ความสำคัญกับการดีไซน์ที่สามารถมองเห็นการเดินท่อได้ การโชว์ให้เห็นแบบไม่ได้เสริมแต่งเช่นนี้ดูเหมาะกับโรงจอดรถอย่างมาก
เดินท่อไว้บนเพดานเปลือยอย่างเรียบร้อยสวยงาม ให้ความสำคัญกับการดีไซน์ที่สามารถมองเห็นการเดินท่อได้ การโชว์ให้เห็นแบบไม่ได้เสริมแต่งเช่นนี้ดูเหมาะกับโรงจอดรถอย่างมาก

ส่วนการวางท่อดีไซน์ให้เป็นการวางท่อบนเพดานเปลือยอย่างสวยงาม ดีไซน์ของบันไดออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานเป็นหลัก ผลจากการค้นหาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่ใส่ใจในการหลอมรวมสไตล์ของประเทศต่างๆ มาไว้ในโรงจอดรถแห่งเดียว สำเร็จออกมาเป็นโรงจอดรถที่มีดีไซน์สมดุล คอนเซปต์ของโรงจอดรถนี้คือ การทำความฝันตลอด 40 ของคุณอิชิคาวะที่เริ่มขับ VW มาตั้งแต่อายุ 20 ในการสร้างโรงจอดรถขึ้นมาให้เป็นรูปเป็นร่าง และตอนนี้เขาซื้อที่ดินติดกับโรงจอดรถมาไว้แล้ว จริงๆ เขาเคยคิดว่าจะเกษียณจากการทำงาน แต่จู่ๆ ก็มีความต้องการจะสร้างพื้นที่อยู่อาศัยที่ข้ามสะพานมายังโรงจอดรถแห่งนี้ขึ้นมา ตอนนี้จึงตัดสินใจไม่เกษียณจากงานและกำลังเริ่มโปรเจกต์ต่อไป โรงจอดรถที่อันแน่นไปด้วยความคิดของคุณอิชิคาวะผู้เป็นเจ้าของ สร้างขึ้นโดยผ่านการประชุมวางแผนอย่างละเอียดกับ “colours” เพื่อตอบสนองความต้องการของเขา ต่อจากนี้คงพัฒนามากขึ้นไปอีก

ประตูโรงจอดรถสร้างประตูบานสวิงขึ้นแบบที่ได้รับความนิยมในยุโรปขึ้นมาเอง แม้จะเป็นประตูแบบแมนนวล แต่รู้เทคนิกก็จะเปิดปิดได้อย่างง่ายดาย
ประตูโรงจอดรถสร้างประตูบานสวิงขึ้นแบบที่ได้รับความนิยมในยุโรปขึ้นมาเอง แม้จะเป็นประตูแบบแมนนวล แต่รู้เทคนิกก็จะเปิดปิดได้อย่างง่ายดาย

PLANNING DATA
เจ้าของ : คุณโยอิจิ อิชิคาวะ
พื้นที่ก่อสร้าง : 150 ตารางเมตร
พื้นที่โรงจอดรถ : ประมาณ 150 ตารางเมตร
ภายนอก : คอนกรีตเสริมเหล็ก(RC)+รวมวัสดุก่อสร้างอื่นๆ+โครงสร้างไม้
ภายใน : บล็อกทาสี และอื่นๆ
รถคันโปรด : Volkswagen Type 1 ปี 1953
Volkswagen Type 1
Volkswagen Type-2 23 Window ปี 1959
Intermeccanica ปี 1993
Beacham Jaguar ปี 1964
Mercedes-Benz ปี 1971
Mercedes-Benz 170V ปี 1940
OWNER CHECK
■ ส่วนที่ชอบที่สุด: ได้โรงจอดรถที่บรรยากาศเหมือนสร้างช่วงยุคมิด-เซนจูรี่
■ ส่วนที่อยากปรับปรุง: ไม่มี
■ ความฝันครั้งต่อไป: ซื้อที่ดินที่ติดกันไว้แล้ว อยากสร้างตัวบ้านในอนาคตที่สามารถเดินผ่านสะพานเชื่อมต่อมาได้
COMMENT FROM BUILDER
คุณมาซายะ โอคุโนะ
เราเป็นทีมคนทำงานที่มีทักษะหลากหลายรวมตัวกันอยู่ที่ BOSO C BASE ใกล้กับทะเลโซโตโบ เป็นทีมมืออาชีพด้านการสร้างพื้นที่แบบ One Stop Service เพียงทีมเดียวที่ให้บริการตั้งแต่การหาที่ดิน ดีไซน์ และวางแผนการออกแบบอาคาร (บ้านเรือน ร้านค้า) รวมไปถึงสวน และกระบวนการก่อสร้างทั้งหมด ดังนั้น จึงสามารถวางแผนการก่อสร้างที่เหมาะสมที่สุดกับงบประมาณของผู้ว่าจ้างโดยไม่สิ้นเปลือง 1761 มิคุราชิบะ เมืองโมบาระ จังหวัดชิบะ

Comments are closed.