วางแผนทำ Custom Car Project ในคลังสินค้าขนาดใหญ่

Gianni Garage เบลเยียม
EUROPEAN BUG-IN8 ซึ่งจัดในเดือนกรกฎาคม ณ ประเทศเบลเยียม Car Club ที่โดดเด่นคือ RADIKAL BUGZ เราไปเยี่ยมโรงจอดรถคุณ Gianni ซึ่งเป็นประธานชมรมด้วยสอบถามเรื่องชมรมและโรงจอดรถ
เรื่อง: จุน อิชิฮารา ภาพ: โคตะ ทาเคอุจิ แปล: สุภารัตน์ ศิริรัตนพันธ
คุณอาจเคยได้ยินชื่อ “RADIKALBUGZ” Car Club VW ของเบลเยียม เป็นชมรมรถ VW ที่ทำกิจกรรมในเบลเยียมเป็นหลัก ตอนที่ก่อตั้งมีสมาชิกหลัก 15 คน เมื่อรวมเพื่อนๆ แล้วมีทั้งหมดเกือบ 40 คน เนื่องจากเขานำพวกรถโหลดต่ำมาโชว์ในงานแสดงรถยนต์ VW จึงดูเด่น และมีสื่อมวลชนนำข่าวไปลง จึงได้รับความสนใจมาก ทำให้มีคนต้องการเข้าชมรมจำนวนมาก คุณ Gianni ประธานชมรมบอกว่า เราไม่เก็บค่าสมาชิก แต่จะให้เป็นสมาชิกเข้าพวกด้วยการช่วยทำงานแทน

คุณ Gianni อาศัยอยู่ด้วยกัน 2 คนกับลูกชายบนชั้นสอง ธุรกิจหลักของเขาคือ การเปิดร้านสัก และทำงานในฐานะศิลปินที่ออกแบบหมวกกันน็อกด้วย
คุณ Gianni อาศัยอยู่ด้วยกัน 2 คนกับลูกชายบนชั้นสอง ธุรกิจหลักของเขาคือ การเปิดร้านสัก และทำงานในฐานะศิลปินที่ออกแบบหมวกกันน็อกด้วย

เราได้ไปทำข่าวโรงจอดรถส่วนตัวของเขา สถานที่ตั้งคือ เขตโรงงานอุตสาหกรรมในเขตมงส์ (Mons) ซึ่งขับรถจากเมลเบิร์น (Melbourne) เมืองหลวงของเบลเยียมประมาณ 1 ชั่วโมง ตอนนี้คลังสินค้าขนาดใหญ่ได้กลายเป็นโรงจอดรถ แต่เมื่อประมาณ 16 ปีก่อน เขาเริ่มจากการเช่าพื้นที่เล็กๆ ซึ่งตอนนี้กลายเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สามารถจอดรถได้ประมาณ 18 คัน จากประตูชัตเตอร์โรงจอดรถ 4 บาน อาชีพหลักของคุณ Gianni คือการเปิด TATOO SHOP เขาจะไปที่ร้านประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เวลาที่เหลือส่วนใหญ่จะค่อยๆ ทำโปรเจกต์ในโรงจอดรถนี้ เขาเล่าว่า เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ได้ปรับปรุงโรงจอดรถและมาอาศัยอยู่ที่นี่ สมกับเป็นสไตล์ในอุดมคติของคนรักรถ

เขาชอบนำพวกเก้าอี้วินเทจและไฟวินเทจที่จำหน่ายในช่วงทศวรรษ 60 มาแต่งในห้องนั่งเล่น จึงมักใช้เวลาอยู่ท่ามกลางของที่ชอบ
เขาชอบนำพวกเก้าอี้วินเทจและไฟวินเทจที่จำหน่ายในช่วงทศวรรษ 60 มาแต่งในห้องนั่งเล่น จึงมักใช้เวลาอยู่ท่ามกลางของที่ชอบ

ธุรกิจหลักคือการเปิดร้านสัก
และทำงานเป็นนักออกแบบด้วย

คุณ Gianni ได้พบกับ VW เมื่อประมาณ 25 ปีก่อน เพราะได้ Type 1 ปี’68 มา เขาเป็นนักสะสม VW ตั้งแต่นั้นมาจนถึงตอนนี้ โดยเป็นเจ้าของรถมากกว่า 30 คัน และยังปรับแต่งรถอเมริกันตามสั่งด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะต่างจากร้านที่จำหน่ายรถอย่างเป็นทางการ แต่รถทุกคันก็มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ คือทุกคันเป็นรถโหลดต่ำและยังคงสภาพที่นั่งสบาย คุณ Gianni กล่าวว่า “รถสำหรับแข่งก็เท่เหมือนกัน เป็นรถที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้ปีละไม่กี่ครั้งแต่ไม่ค่อยได้ขับ การทำรถที่สามารถขับได้ตลอดเวลาจะสนุกกว่ามาก”

หมวกกันน็อกรุ่น Star Wars เป็นผลงานของคุณ Gianni เจ้าของโรงจอดรถแห่งนี้ จึงเป็นธรรมดาที่ถูกนำมาโชว์โรงจอดรถของเขาด้วย
หมวกกันน็อกรุ่น Star Wars เป็นผลงานของคุณ Gianni เจ้าของโรงจอดรถแห่งนี้ จึงเป็นธรรมดาที่ถูกนำมาโชว์โรงจอดรถของเขาด้วย

โครงสร้างของโรงจอดรถถูกสร้างขึ้นประมาณปี 1960 และได้รับการปรับปรุงใหม่จนพัฒนาเป็นโรงจอดรถจนถึงตอนนี้ เมื่อดูแล้วจะพบว่า มีเครื่องมือทั้งหมดที่ต้องการสำหรับการปรับแต่งรถ คือ มีตั้งแต่ลิฟต์ 2 เสา เครื่องเจาะเครื่องเชื่อม และมีแม้กระทั่งห้องสำหรับพ่นสี เครื่องมือส่วนใหญ่ผลิตโดย FACOM ซึ่งรับประกันตลอดอายุการใช้งาน ผนังของโรงจอดรถถูกก่อด้วยอิฐวินเทจ เป็นการนำอิฐที่มีอายุมากกว่า 100 ปีจากโรงงานรีไซเคิลขยะของเบลเยียมกลับมาใช้ใหม่ โดยก่อเป็นผนังแบบในทศวรรษ 1970 สไตล์ของโรงจอดรถมีเอกลักษณ์ในแบบของเขา เช่น การนำชิ้นส่วนมาโชว์บนผนังอย่างสวยงาม

คุณ Gianni เป็นเจ้าของรถยนต์เกือบ 40 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีทางเดินไปยังห้องใต้ดินซึ่งใช้เป็นที่เก็บของ
คุณ Gianni เป็นเจ้าของรถยนต์เกือบ 40 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีทางเดินไปยังห้องใต้ดินซึ่งใช้เป็นที่เก็บของ

PLANNING DATA & MATERIALS
Custom Car ที่ปรับแต่งจากรถ VW
ถือกำเนิดจากในโรงจอดรถแห่งนี้

เราถามเขาว่า ทำไมจึงทำโรงจอดรถในเขตโรงงานอุตสาหกรรม เขาบอกว่า ข้อดีที่สุดคือ หลัง 5 โมงเย็น จะไม่มีคนอยู่ในโรงงาน จึงสามารถทำงานได้อย่างสบายใจ เพราะก่อนงานแสดงรถยนต์ เขาต้องทำงานที่ยากให้เสร็จพร้อมกัน จึงต้องการสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ เขารับงานหลายประเภทรวมถึงการออกแบบหมวกกันน็อกอย่างเป็นทางการของ Star Wars เมื่อไม่นานมานี้ด้วย เขาบอกว่าสนุกดีที่ได้มารวมตัวกันและทำงานด้วยกันกับเพื่อนๆ หรือทำงานจนเสร็จและเดินทางไปยังสถานที่จัดงาน เนื่องจากนโยบายของเขาคือ จะไม่ปล่อยมือจากรถที่ครั้งหนึ่งเคยทำกับมือ จึงได้คิดหาวิธีต่างๆ เช่น เก็บชิ้นส่วนไว้ที่ชั้นใต้ดินด้วย

ชิ้นส่วนที่แสดงบนผนังเป็นชิ้นส่วนวินเทจของ VW ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพิจารณารีไซเคิลพวกชิ้นส่วนและบอดี้โดยไม่ทิ้ง
ชิ้นส่วนที่แสดงบนผนังเป็นชิ้นส่วนวินเทจของ VW ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังพิจารณารีไซเคิลพวกชิ้นส่วนและบอดี้โดยไม่ทิ้ง

อาจจะเพราะเป็นลักษณะประจำชาติของเบลเยียม ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่มีอาคารเก่าจำนวนมากหลงเหลืออยู่ จึงมีบ้านเดี่ยวพร้อมโรงจอดรถอยู่หลายแห่ง สถานที่ที่มีความกว้าง เช่น โรงงานแบบนี้เหมาะที่สุดสำหรับเขา เป็นโรงจอดรถที่มีมุมมองซึ่งต่างจากในญี่ปุ่น ในครั้งนี้ เราจึงได้เห็นโรงจอดรถเต็มรูปแบบที่ใช้ทำงาน DIY ได้จริงที่โรงจอดรถของคุณ Gianni

สิ่งที่ชอบที่สุดในโรงจอดรถคือ เวลาที่ประกอบชิ้นส่วนบนโต๊ะทำงาน นอกจากนี้ ยังเป็นที่คิดเรื่องการออกแบบปรับแต่งรถในหัว และสร้างเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
สิ่งที่ชอบที่สุดในโรงจอดรถคือ เวลาที่ประกอบชิ้นส่วนบนโต๊ะทำงาน นอกจากนี้ ยังเป็นที่คิดเรื่องการออกแบบปรับแต่งรถในหัว และสร้างเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
ห้องพ่นสีที่ทำขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว สำหรับพ่นสีรถทั้งคันเอง มีการนำอุปกรณ์มาใช้เหมือนอย่างร้านทำแผ่นโลหะ ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น
ห้องพ่นสีที่ทำขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว สำหรับพ่นสีรถทั้งคันเอง มีการนำอุปกรณ์มาใช้เหมือนอย่างร้านทำแผ่นโลหะ ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น
ประตูชัตเตอร์โรงจอดรถผลิตโดย ADS HORMANN ซึ่งผลิตประตูโรงจอดรถส่วนใหญ่ในยุโรป เป็นประตูไฟฟ้าที่ทำจากเหล็ก
ประตูชัตเตอร์โรงจอดรถผลิตโดย ADS HORMANN ซึ่งผลิตประตูโรงจอดรถส่วนใหญ่ในยุโรป เป็นประตูไฟฟ้าที่ทำจากเหล็ก
ที่ติดไว้บนเพดานเป็นไฟฮาโลเจนขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีไฟสำหรับการทำงานมากมายเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับการทำงาน
ที่ติดไว้บนเพดานเป็นไฟฮาโลเจนขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีไฟสำหรับการทำงานมากมายเพื่อเพิ่มความสว่างให้กับการทำงาน
สมาชิกของ VW Club “RADIKALBUGZ BELGIUM” ซึ่งมีคุณ Gianni เป็นผู้นำ ไม่มีการเก็บค่าสมาชิกใดๆ เพราะมีความผูกพันกันด้วยจุดยืนในการช่วยงาน
สมาชิกของ VW Club “RADIKALBUGZ BELGIUM” ซึ่งมีคุณ Gianni เป็นผู้นำ ไม่มีการเก็บค่าสมาชิกใดๆ เพราะมีความผูกพันกันด้วยจุดยืนในการช่วยงาน

PLANNING DATA
เจ้าของ คุณ Janny
พื้นที่โรงจอดรถ ประมาณ 1,000 ตร.ม.
ตกแต่งภายนอก แผ่นเหล็กกัลวาไนซ์
รถยนต์คันโปรด VW TYPE-1 ผลิตปี 1952
VW Karmann Ghia Type34 ผลิตปี 1965
VW VANAGON ผลิตปี 1991
PUMA ผลิตปี 1971
VW TYPE2 รุ่นปี 1965 เป็นต้น
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด: เรื่องที่สามารถทำงานกับรถเท่าที่อยากทำ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องเวลา สามารถติดเครื่องยนต์แม้ตอนกลางดึก
ส่วนที่อยากปรับปรุง: เรื่องที่ลำบากคือ แม้โรงจอดจะใหญ่ขนาดนี้ แต่รถก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ที่แคบลง ตอนนี้จึงเช่าคลังสินค้าฝั่งตรงข้ามด้วย
ความฝันครั้งต่อไป: คิดไว้ว่าคงน่าสนใจไม่น้อยถ้า Custom Car ที่ถือกำเนิดที่นี่จะได้วิ่งไปทั่วโลก รวมถึงในเบลเยียมด้วย

Comments are closed.