ชีวิตแบบ Garage Life ที่ทำอะไรได้มากมาย กับพื้นที่จำกัดในตัวเมือง

บ้านคุณ N โตเกียว
ในเมืองหลวงที่ไม่อาจคาดหวังให้มีพื้นที่กว้างขวางได้ บ้านจึงจำเป็นต้องเป็นตึกหลายชั้น และคงง่ายที่จะจินตนาการถึงข้อจำกัดในการใช้ชีวิตในแบบ Garage Life ลองมาชมโรงจอดรถของคุณ N ซึ่งใช้ชีวิตกับรถคันโปรดของเขาในเมืองใหญ่ที่สามารถทลายข้อจำกัดเหล่านั้นได้อย่างน่าชื่นชม
เรื่อง: โยชิฮิโกะ นิชิยามะ ภาพ: ยาสุฮิโระ โยโกซาวะ แปล: เกวลิน ลิขิตวิทยาวุฒิ

ติดตั้งลิฟต์ยกรถฝั่งเดียวของ “Technical Toshin” หนึ่งตัว ทำให้โรงจอดรถมีพื้นที่เก็บรถได้มากที่สุดถึง 5 คัน ตัวบ้านโครงสร้างเหล็ก ออกแบบและก่อสร้างโดย Panasonic Homes ไม่เพียงแต่โรงจอดรถ แต่พื้นที่อยู่อาศัยก็สะท้อนความพิถีพิถันออกมาได้เป็นอย่างดี
ติดตั้งลิฟต์ยกรถฝั่งเดียวของ “Technical Toshin” หนึ่งตัว ทำให้โรงจอดรถมีพื้นที่เก็บรถได้มากที่สุดถึง 5 คัน ตัวบ้านโครงสร้างเหล็ก ออกแบบและก่อสร้างโดย Panasonic Homes ไม่เพียงแต่โรงจอดรถ แต่พื้นที่อยู่อาศัยก็สะท้อนความพิถีพิถันออกมาได้เป็นอย่างดี

ชีวิตแบบ Garage Life ของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองมีข้อจำกัดมากมาย ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่ได้อาศัยอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยแต่เป็นย่านการค้า แค่จะหาที่เก็บรถก็เป็นเรื่องยากแล้ว อย่างตำแหน่งบ้านของคุณ N ที่เรานำเสนอวันนี้ก็อยู่ในเมืองโตเกียว และติดกับย่านที่ราคาที่ดินแพงที่สุดแห่งหนึ่ง เราลองมาชมโรงจอดรถของคุณ N ที่เต็มไปด้วยคำแนะนำมากมายในการใช้ชีวิตอยู่กับรถหลายคันของเขา

ชั้นบนของลิฟต์ยกรถคือ Ferrari Testarossa ส่วนชั้นล่างคือ Mercedes-Benz SLR McLaren
ชั้นบนของลิฟต์ยกรถคือ Ferrari Testarossa ส่วนชั้นล่างคือ Mercedes-Benz SLR McLaren

หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการสร้างโรงจอดรถแบบบิลท์อินตามที่จินตนาการเอาไว้ได้คือจ้างสถาปนิกและบริษัทก่อสร้างที่มีความรู้ประสบการณ์ยาวนาน และผู้ที่ออกแบบและก่อสร้างบ้านคุณ N คือ Panasonic Homes (Pana Home) ว่ากันว่าบริษัทสร้างบ้านมักไม่เข้าใจความต้องการของคนที่อยากใช้ชีวิตอยู่กับรถยนต์ แต่บ้านของคุณ N นี้เป็นตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จของการร่วมมือกันเป็นอย่างดีของเจ้าของบ้าน คุณ N และนักออกแบบผู้รับผิดชอบงาน

คุณ N เป็นคนสร้างตัวชั้นที่ติดอยู่กับเสาบ้านเอง ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม สามารถจัดเก็บอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
คุณ N เป็นคนสร้างตัวชั้นที่ติดอยู่กับเสาบ้านเอง ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม สามารถจัดเก็บอุปกรณ์และชิ้นส่วนรถได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย

สร้างโรงจอดรถแบบบิลท์อินอย่างที่จินตนาการ
ร่วมกับบริษัทสร้างบ้าน

บ้านของคุณ N อาคาร 5 ชั้นโครงสร้างเหล็ก มีผนังกั้นน้อย และมีโรงจอดรถหน้ากว้างพอจอดรถเรียงกันได้ 2 คันนั้น สร้างสำเร็จออกมาได้โดยอาศัยองค์ความรู้ในการสร้างตึกสูงของ Pana Home ที่มีมายาวนานกว่า 40 ปี สิ่งแรกที่ดึงดูดสายตาเมื่อมองเข้ามาในโรงจอดรถสีโมโนโทนนี้คือลิฟต์ยกรถ 2 เสาฝั่งเดียวของ “Technical Toshin” ที่ติดตั้งไว้ ลิฟต์ยกรถคือวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดเก็บรถยนต์หลายคันในพื้นที่จำกัด

รถ 2 คันบนลิฟต์ยกรถอยู่ตรงนี้ มีเส้นขีดไว้เพื่อมาร์กจุดจอดของ Mercedes-Benz SLR McLaren
รถ 2 คันบนลิฟต์ยกรถอยู่ตรงนี้ มีเส้นขีดไว้เพื่อมาร์กจุดจอดของ Mercedes-Benz SLR McLaren

ชั้นวางของสีดำที่ติดตั้งไว้ตรงกำแพงเป็นของที่คุณ N ทำ DIY ด้วยตัวเอง สามารถดึงม่านม้วนมาบังไว้ได้ ทำให้ภายในโรงจอดรถดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เวลาเขาต้องการใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดหรืออุปกรณ์ดูแลรักษารถ ก็แค่ดึงม่านออกก็จะเห็นของที่ต้องการทันที สะดวกมาก เมื่อปิดบานประตูชัตเตอร์ส่วนหน้าของบ้านคุณ N ให้ความรู้สึกไร้ชีวิตชีวา แต่ที่จริงแล้วแบบนี้เข้ากับสภาพบ้านเรือนรอบข้างมากกว่า การไม่พยายามแสดงให้เห็นว่ามีโรงจอดรถอยู่คงเป็นความจำเป็นอีกอย่างหนึ่งของโรงจอดรถที่อยู่ในเมือง

PLANNING DATA & MATERIALS
ใช่เพียงแต่ไว้เก็บรถคันโปรด
แต่ยังใช้เปิดท้ายขายของด้วย เป็นพื้นที่ที่ใช้งานได้หลากหลาย

การใช้ประโยชน์พื้นที่จำกัดให้ได้ประโยชน์มากที่สุดและดูเป็นระเบียบสวยงามด้วยนั้นเป็นโจทย์ของการใช้ชีวิตแบบ Garage Life เสมอ วิธีการแก้ขึ้นอยู่กับการจัดเก็บข้าวของที่ดูยุ่งยากเหล่านั้น อุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่คือสิ่งที่มักเห็นได้ในโรงจอดรถที่มีรถหลายคัน ส่วนใหญ่แล้วตัวชาร์จแบตเตอรี่มักวางอยู่ที่พื้นเช่นเดียวกับสายชาร์จ แต่บ้านของคุณ N นั้นตัวชาร์จแบตเตอร์รี่ติดไว้กับบอร์ดที่เขาทำขึ้นมาเองดูแล้วเหมือนยกระดับอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่เป็นของตั้งโชว์อีกอย่างหนึ่งไปเลย ตัวชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าติดผนังที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าก็ติดตั้งไว้กับขาตั้งเคลื่อนย้ายได้ที่เขาทำขึ้นมาเองเช่นกัน สังเกตว่ามันก็ดูเหมือนของตกแต่งภายในโรงจอดรถไปอีก

อาคารก่อนทำการสร้างใหม่นั้นเป็นสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม จึงมีการสร้างห้องญี่ปุ่นโดยใช้รั้วลูกกรง เสา และส่วนเพดานของตึกเดิม
อาคารก่อนทำการสร้างใหม่นั้นเป็นสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม จึงมีการสร้างห้องญี่ปุ่นโดยใช้รั้วลูกกรง เสา และส่วนเพดานของตึกเดิม

นอกจากนี้ โรงจอดรถแห่งนี้ยังใช้เปิดเป็นร้านขายของมือสองของคุณภรรยาเดือนละครั้ง ครั้งละหนึ่งสัปดาห์อีกด้วย ภรรยาเขาเอาเครื่องประดับและของอื่นๆ ที่เธอทำขึ้นมาในห้องเวิร์กช็อปของตัวเองออกมาวางโชว์และขายด้วย ม่านรางที่ติดไว้เกือบกึ่งกลางของโรงจอดรถมีไว้เพื่อซ่อนส่วนในสุดของโรงจอดรถนั่นเอง นอกจากจะเป็นนิสัยโดยธรรมชาติของคุณ N แล้ว การใช้งานโรงจอดรถแบบนี้ก็เป็นอีกเหตุผลที่จัดระเบียบโรงจอดรถไว้อย่างเรียบร้อย

ทำขาตั้งสำหรับตัวชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าติดผนังของ Mercedes-Benz ขึ้นมาเอง โดยทำไว้ให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วย
ทำขาตั้งสำหรับตัวชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าติดผนังของ Mercedes-Benz ขึ้นมาเอง โดยทำไว้ให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วย

ปัญหาอยู่ตรงที่เวลาจัดเปิดท้ายขายของนั้นจะทำอย่างไรกับรถคันอื่นนอกจากคันที่จอดเก็บไว้ 3 คัน เพราะเดิมทีแล้วโรงจอดรถของคุณ N นั้นจอดรถได้มากที่สุด 5 คัน แน่นไปด้วยรถคันโปรดของคุณ N แล้ว วิธีการแก้ปัญหานี้คือนำรถคันอื่นไปจอดไว้ที่ลานจอดรถชั้นใต้ดินของโรงแรมที่เขาทำสัญญาเช่าไว้ เขาจึงมักนำรถสปอร์ตและรถราคาสูงไปจอดไว้ในลานจอดรถชั้นใต้ดินของโรงแรมที่มีการรักษาความปลอดภัยเต็มที่ ทว่าคุณ N ก็อยากเก็บรถของเขาไว้ในที่เดียวกันให้ได้สักวัน เฝ้ารอโรงจอดรถสำหรับรถคันโปรดทุกคันของคุณ N จริงๆ
PLANNING DATA

เจ้าของ คุณ N
ครอบครัว ภรรยา ลูกชาย สุนัข
สถานที่ โตเกียว
แล้วเสร็จ ปี 2016
พื้นที่ก่อสร้าง 71.28 ตร.ม.
พื้นที่โดยรวมทั้งหมด 324.27 ตร.ม.
พื้นที่โรงจอดรถ 68.31 ตร.ม.
โครงสร้าง อาคาร 5 ชั้น
ก่อสร้างโดย Panasonic Homes
รถคันโปรด Porsche 964 ปี 1990
Ferrari Testarossa ปี 1990
Mercedes-Benz GLK ปี 2012
Mercedes-Benz 500SL ปี 1987
Rolls-Royce Phantom ปี 2008
Mercedes-AMG S63 ปี 2016
Mercedes-Benz SLR McLaren ปี 2006
Mercedes-AMG C63 ปี 2016
OWNER’S CHECK
ส่วนที่ชอบที่สุด: ดูแลทำความสะอาดรถไปเรื่อยๆ ได้
ส่วนที่อยากปรับปรุง: ถ้าพื้นที่กว้างกว่านี้คงดี
ความฝันครั้งต่อไป: อยากเก็บรถทุกคันไว้ได้ในที่เดียว

Comments are closed.